VnReview
Hà Nội

Tiêu chuẩn Bluetooth mới sẽ giúp giảm độ trễ khi nghe nhạc, nghe được trên nhiều thiết bị cùng lúc

Kết nối Bluetooth trên các thiết bị di động sẽ trở nên tốt hơn trong năm tới nhờ một tính năng Bluetooth mới.

Khi xu hướng công nghệ hiện nay đang chuyển dần từ giắc 3.5mm sang Bluetooth, kéo theo đó cũng ngày càng có nhiều lời phàn nàn về công nghệ kết nối này. Năm nay tại CES 2020, Bluetooth SIG, tổ chức chịu trách nhiệm cấp chứng chỉ liên quan đến kết nối Bluetooth đã giới thiệu chuẩn Bluetooth mới, hứa hẹn sẽ giúp cải thiện chất lượng âm thanh truyền tải qua kết nối Bluetooth.

Theo Gizmodo, chuẩn Bluetooth mới sẽ mang tên gọi LE Audio và một trong những cải tiến lớn nhất của chuẩn Bluetooth này bao gồm tăng cường chất lượng âm thanh, trợ thính, phát cho nhiều người nghe và kết nối tốt hơn với tai nghe không dây.

Đầu tiên là tính năng có tên Multi-Stream Audio. Hiện nay, Bluetooth đang bị giới hạn khi chỉ có thể truyền phát âm thanh cho một thiết bị.

Tính năng này tất nhiên phù hợp với loa và tai nghe có dây. Nhưng đối với tai nghe không dây, ví dụ như AirPods Pro, smartphone của bạn sẽ chỉ có thể kết nối với một bên tai nghe. Trong khi đó tai nghe nhận tín hiệu âm thanh qua Bluetooth sẽ phải chuyển tiếp tín hiệu đó sang tai còn lại. Để làm được điều này, tai nghe sẽ cần tích hợp công nghệ đồng bộ âm thanh và dĩ nhiên chất lượng âm thanh đôi khi khó đảm bảo được.

Nhưng với Multi-Stream Audio, tính năng này sẽ giúp truyền tín hiệu âm thanh đến nhiều thiết bị khác nhau cùng lúc và đảm bảo chất lượng âm thanh luôn đồng bộ. Lợi ích dễ thấy nhất chính là giảm tối đa độ trễ khi nghe nhạc.

Bên cạnh đó, tính năng mới hứa hẹn sẽ giúp những người muốn sử dụng tai nghe không dây với nhiều thiết bị cùng lúc, chẳng hạn như máy tính bảng, smartphone và laptop mà không cần phải mất công ngắt và chuyển đổi giữa các thiết bị.

Tiêu chuẩn Bluetooth LE Audio cũng giúp stream nhạc với người khác dễ dàng hơn. Người dùng có thể dễ dàng chia sẻ nhạc từ máy của mình đến smartphone của bạn bè. Bởi lẽ nhiều tai nghe không dây có thể kết nối chung với một nguồn phát nhạc. Nói cách khác, từ một thiết bị phát nhạc, nhiều người có thể nghe cùng một bài hát dễ dàng.

Ngoài ra, chuẩn Bluetooth mới cũng sẽ hỗ trợ tính năng có tên Broadcast Audio. Tính năng này cho phép một thiết bị có thể truyền nhạc tới một lượng lớn tai nghe không dây không giới hạn và quan trọng không cần phải ghép nối riêng từng tai nghe.

Hãy thử tưởng tượng, bạn đang ngồi trong phòng chờ của sân bay và thay vì nghe thông báo từ loa, bạn có thể nghe thông báo chuyến bay ngay từ tai nghe, thậm chí bằng nhiều ngôn ngữ. Tính năng mới này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm mới lạ tại các rạp chiếu phim, phòng tập gym và cả trung tâm mua sắm. Khi bạn chỉ cần bước vào những nơi này, bạn sẽ được nghe những bài nhạc cuốn hút mà không cần phải kết nối với điện thoại.

Một tính năng mới khác khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến hầu hết mọi người, đó là "Low Complexity Communication Codec" hay LC3. Bộ giải mã này sẽ giúp giảm tiêu thụ điện năng trong khi vẫn đem tới chất lượng truyền phát âm thanh ấn tượng. Hiện tại một số thiết bị vẫn đang dùng bộ giảm mã SBC khá cũ kỹ. Trong khi đó chỉ có một số smartphone mới hỗ trợ bộ giải mã độc quyền AptX của Qualcomm.

Với bộ giải mã SBC, nếu bạn muốn nghe âm thanh chất lượng cao, hệ thống sẽ phải nâng bitrate và dẫn tới tiêu tốn điện năng. Nhưng với chuẩn Bluetooth mới, lượng bitrate truyền tải vừa cao hơn và vừa tiết kiệm năng lượng hơn.

Cuối cùng là tính năng hỗ trợ cho máy trợ thính. Bluetooth SIG đã hợp tác cùng một hiệp hội thiết bị trợ thính Châu Âu để đảm bảo tính năng này sẽ giúp đỡ cho nhiều người bị giảm thính lực vào năm sau.

Bluetooth SIG dự kiến sẽ hoàn thiện chuẩn Bluetooth này trong nửa đầu năm 2020 trước khi yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị di động tuân thủ. Điều đó cũng có nghĩa rằng, các tiêu chuẩn Bluetooth mới sẽ chỉ xuất hiện trên nhiều mẫu smartphone ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

Tiến Thanh

Chủ đề khác