VnReview
Hà Nội

Microsoft chính thức phát hành Edge Chromium, hỗ trợ Windows, macOS lẫn iOS, Android

Ngày 16/1, Microsoft đã chính thức phát hành trình duyệt Edge sử dụng nhân Chromium sau nhiều tháng thử nghiệm.

Microsoft sẽ thay thế Edge cũ bằng Edge Chromium từ 15/1

Theo Engadget, người dùng Windows và macOS có thể tải về Edge Chromium thủ công trên website của Microsoft, còn người dùng Windows 10 sẽ tự động được nâng cấp trong tuần sau. Với đối tượng doanh nghiệp, Microsoft đưa ra 2 lựa chọn tiếp tục sử dụng Edge cũ hoặc nâng cấp lên Edge Chromium.

Với việc chuyển sang nhân Chromium, Microsoft Edge hứa hẹn mang đến hiệu năng cải tiến kèm theo nhiều tính năng hữu ích như extension, chế độ Internet Explorer cho những trang web cũ hay Collections, tính năng cho phép thu thập thông tin từ website (văn bản, hình ảnh, video) rồi lưu chúng trong một khu vực riêng để tiện xem lại sau này. Rất tiếc khi Collections chưa có mặt ngay bây giờ.

Khi ra mắt trình duyệt Edge cho Windows 10, Microsoft đã tập trung xây dựng bộ khung EdgeHTML, tuy nhiên nó không thể giúp Edge cạnh tranh với Google Chrome, trình duyệt sử dụng nhân Chromium vốn được lập trình viên ưa chuộng hơn.

Đến năm 2018, Microsoft tuyên bố sẽ làm lại trình duyệt Edge trên nhân Chromium nguồn mở được đầu tư tốt hơn, đồng thời giúp hãng tập trung phát triển những tính năng hữu ích. Tất nhiên, việc tích hợp sẵn trình duyệt nhanh và ổn định trong Windows có thể giúp Microsoft "giữ chân" người dùng thay vì để họ chuyển sang Chrome.

Dù có một số người không hài lòng với việc Microsoft trao nhiều quyền kiểm soát dữ liệu hơn cho Google, không thể phủ nhận trình duyệt Edge mới mang đến trải nghiệm tốt hơn rất nhiều khi cho tốc độ nhanh hơn, website hiển thị tốt hơn, các thiết lập riêng tư cũng đơn giản hơn. Sau khi cài đặt, trình duyệt sẽ tự đồng bộ bookmark, thiết lập đang có từ Chrome, đồng thời cho phép tùy chỉnh giao diện trang chủ theo ý thích.

Bạn đọc quan tâm có thể tải về Microsoft Edge Chromium tại đây (hỗ trợ Windows 10/8.1/8/7, macOS, iOS và Android).

Phúc Thịnh

Chủ đề khác