VnReview
Hà Nội

Tựa game vốn độc quyền cho PS4, Horizon Zero Dawn, sẽ cập bến PC vào cuối năm nay

Sony dường như đang thay đổi cách tiếp cận bảo thủ về những tựa game độc quyền của mình, khi mới đây, nguồn tin từ Kotaku cho hay, tựa game Horizon Zero Dawn vốn chỉ dành cho PlayStation 4 dự kiến sẽ cập bến PC vào cuối năm nay. Đây là lần đầu tiên Sony đưa tựa game độc quyền cho PS4 của mình lên nền tảng khác sau khi phát hành.

Tựa game vốn độc quyền cho PS4, Horizon Zero Dawn, sẽ cập bến PC vào cuối năm nay

Horizon Zero Dawn được phát hành vào năm 2017 và nhận được nhiều lời khen ngợi trong thế giới nhập vai của nó với đồ họa tuyệt đẹp, nhân vật nữ chính Aloy cùng cách viết và kể chuyện đỉnh cao. Nó trở thành một tựa game độc quyền trên nền tảng của PS4, bên cạnh các hit đỉnh cao như Bloodborne (2015), God of War hay Spider-Man của Marvel (2018). Trong 7 năm qua, Sony đã sử dụng những tựa game này để thúc đẩy doanh số phần cứng và giữ cho người dùng luôn trung thành với thương hiệu PlayStation của mình. Tất cả những tựa game này, từ Bloodborne (From Software) cho đến Horizon Zero Dawn (Guerrilla Games), đều được phát triển bởi những studio của Sony.

Sau 3 năm phát hành, Sony lại quyết định tái xuất bản Horizon Zero Dawn trên PC. Đây rõ ràng là một thay đổi đáng chú ý trong chiến lược của công ty đến từ Nhật Bản này. Dẫu vậy, Sony cũng đã nới lỏng sự kìm hãm của mình về tính độc quyền trong vài năm qua.

Đã có những thỏa hiệp ở mức độ cao, chẳng hạn như từ bỏ quyền kiểm soát tài khoản của người chơi Fortnite để có thể chơi ở mọi nền tảng hay hồi tháng trước, Sony công bố series MLB The Show, tựa game nhượng quyền về các đội cũng như thương hiệu bóng chày độc quyền, cũng sẽ được đưa đến đa nền tảng. Người chơi giờ đây cũng có thể truy cập những tựa game độc quyền của Sony như The Last of Us mà không cần phải sở hữu một chiếc máy console PS3 hoặc PS4 thông qua dịch vụ chơi game đám mây PlayStation Now. Và tựa game Death Stranding của nhà phát triển Hideo Kojima, từng được Sony độc quyền phát hành trên PS4, cũng đã được đưa đến PC.

Tuy nhiên, Sony vẫn sẽ là một trong những người tạo ta sự thành công lớn cho các tựa game độc quyền và là người chi phối chính trong việc quyết định mớ nó ra cho nhiều người chơi trên những nền tảng khác hay không. Điều này báo hiệu chiến lược của công ty dành cho PlayStation 5 sắp ra mắt có thể sẽ khác, và những tựa game độc quyền PlayStation khác cũng sẽ xuất hiện trên PC trong thời gian sắp tới, tất nhiên là sau khi nó cập bến console một khoảng thời gian. Dường như, cách tiếp cận của Microsoft với Xbox Series X cũng sẽ như vậy: phát hành đa nền tảng các tựa game bên thứ nhất của Xbox One đến Windows. Có vẻ như, thời đại độc quyền nghiêm ngặt cho console sẽ nhanh chóng kết thúc.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác