VnReview
Hà Nội

Đây là những tính năng tôi muốn thấy trên Galaxy S20

Galaxy S20, mẫu flagship tiếp theo của Samsung sẽ ra mắt trong sự kiện Unpacked 2020 diễn ra ngày 11/2 sắp tới.

Galaxy S20 Ultra sẽ khả năng chụp ảnh ấn tượng nhất dòng Galaxy S từ trước đến nay

Cấu hình chi tiết dòng Galaxy S20: Galaxy S20 Ultra sẽ có cấu hình khủng nhất

Thời gian qua, tin đồn về thiết kế lẫn cấu hình của Galaxy S20 đã xuất hiện khá nhiều. Dựa trên những thông tin có được, đây chắc chắn là con "quái vật" với cấu hình mạnh mẽ, nhiều tính năng độc đáo.

Những thông tin đáng chú ý mà chúng ta có được của Galaxy S20 như 4 camera sau với camera chính 108MP, chip xử lý mạnh nhất của Samsung, màn hình lớn với dung lượng pin "khủng" lên đến 5.000 mAh.

Quả là những thông số ấn tượng, song vẫn còn đó những tính năng nhỏ mà phóng viên Jessica Dolcourt, trang tin CNET hy vọng Samsung sẽ bổ sung, hoặc cải tiến trên Galaxy S20. Tất cả được ghi nhận sau khi Jessica dùng qua Note 10, mẫu smartphone tốt nhất hiện tại của Samsung.

Mở khóa khuôn mặt an toàn hơn

Google Pixel 4 đã bỏ cảm biến vân tay, chỉ có nhận diện khuôn mặt

Tôi vẫn nhớ Samsung đã loại bỏ mở khóa mống mắt khỏi Galaxy S10 sau một thời gian bị phàn nàn về độ bảo mật để thay bằng nhận diện khuôn mặt. Dù không hoàn hảo, đây vẫn là lựa chọn phù hợp thay cho cảm biến vân tay.

Tôi đã hy vọng cảm biến vân tay trong màn hình của Galaxy S10 và Note 10 sẽ hoạt động tốt hơn, chính xác và nhanh hơn so với trước kia (cảm biến trên các dòng A giá rẻ). Tuy nhiên nó vẫn chưa làm tôi hài lòng.

Có đôi lúc cảm biến vẫn không nhận ra dấu tay dù tôi đã chạm nhiều lần, cuối cùng đành phải nhập mật khẩu. Tôi đã quen với vấn đề đó.

So với trải nghiệm trên Face ID của iPhone và mở khóa khuôn mặt trên Pixel 4, rõ ràng Samsung có thể cải tiến cảm biến vân tay lẫn nhận diện khuôn mặt trên S20.

Không cần màn hình cong nữa

Màn hình cong quả thực rất đẹp, tuy nhiên so với những điện thoại màn hình phẳng viền mỏng khác, đôi lúc bạn sẽ muốn rằng S20 không còn màn hình cong nữa.

Việc cong sang 2 bên đồng nghĩa những phím tắt, biểu tượng ở 2 mép màn hình rất dễ bị ấn nhầm. Dù Samsung có giải quyết bằng phần mềm, tôi vẫn thường xuyên ấn nhầm những biểu tượng nằm ở sát cạnh do viền quá cong khi nắm chặt máy.

Màn hình cong đã giúp dòng Galaxy của Samsung nổi bật hơn đối thủ, tuy nhiên sau 5 năm thì điều đó dường như không cần thiết nữa.

Hãy mang trở lại jack 3.5mm

Dù khả năng rất ít, tôi vẫn mong Samsung sẽ mang trở lại jack tai nghe 3.5mm. Thời gian qua, nhiều hãng đã bỏ jack 3.5mm khỏi smartphone mới, và tôi hoàn toàn hiểu lý do. Họ muốn dành nhiều không gian bên trong cho các linh kiện hoặc tăng dung lượng pin. USB-C là tiêu chuẩn cổng cắm mà các hãng lựa chọn để kết hợp cổng sạc và cổng tai nghe.

Tôi vẫn chấp nhận sử dụng tai nghe Bluetooth, song rất khó chịu vì phải thường xuyên sạc khi chúng hết pin, đặc biệt là khi nghe nhạc hay xem phim giữa chừng. Tôi không muốn phải dừng bộ phim đang xem chỉ để sạc cho tai nghe.

Cụm camera phẳng so với mặt lưng

Những hình ảnh gần đây cho thấy Galaxy S20 sẽ có cụm camera hình chữ nhật. Giống như Pixel 4 hay iPhone 11, chúng lồi ra khỏi thân máy một khoảng khá lớn.

Chưa bao giờ tôi ủng hộ cụm camera lồi. Nó khiến camera rất dễ trầy xước nếu va chạm, thậm chí vỡ nếu làm rơi điện thoại mà không gắn ốp lưng. Cụm camera nứt có thể ảnh hưởng nhiều đến chất lượng ảnh.

Nếu Galaxy S20 có cụm camera lồi, nó đồng nghĩa rằng bạn phải mua thêm ốp lưng để giúp camera phẳng. Điều đó đồng nghĩa máy sẽ dày lên một chút.

Thay vì mua ốp lưng, tại sao Samsung không làm máy dày thêm để cụm camera không phải lồi? Không chỉ giúp camera phẳng so với mặt lưng, thân hình dày hơn cũng có thể giúp hãng trang bị pin lớn hơn.

Giao diện đơn giản hơn

Sau rất nhiều lần thay đổi giao diện, phiên bản giao diện mới nhất của Samsung có tên One UI 2. So với trước kia, One UI 2 đã được làm tối giản hơn, không quá màu sắc và rối rắm.

Không chỉ Samsung mà nhiều nhà sản xuất Android cũng phát triển giao diện riêng. Tuy nhiên, giao diện riêng cũng đồng nghĩa họ phải nâng cấp chúng cùng với phiên bản Android mới, thường sẽ phát hành chậm hơn so với những smartphone sử dụng giao diện gốc. Càng phức tạp, càng mất thời gian để cải tiến.

Nếu Galaxy S20 tiếp tục trang bị giao diện One UI, điều đó đồng nghĩa chúng sẽ tiếp tục nhận cập nhật Android chậm hơn so với đối thủ vốn sử dụng giao diện đơn giản. Người dùng sẽ trải nghiệm Android mới chậm hơn.

Motorola, Nokia là một trong những cái tên đáng khen khi luôn cập nhật Android mới rất sớm. Lý do vì họ cung cấp giao diện Android đơn giãn, gần với Android thuần.

Chắc chắn One UI vẫn rất tuyệt vời, và sẽ hoàn hảo hơn nếu Samsung cố gắng cập nhật Android mới nhanh chóng hơn.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác