VnReview
Hà Nội

Nhạc sỹ nổi tiếng Neil Young nói chất lượng âm thanh của MacBook Pro như đồ chơi con nít

Ông còn nhấn mạnh thêm rằng hầu hết những thiết bị âm thanh dành cho người tiêu dùng đều chẳng ra gì.

neilyoung

Nhạc sỹ Neil Young và nhà điều hành công nghệ Phil Baker trong gần một thập kỷ qua đã kêu gọi ngành công nghệ cùng chung tay để mang những thiết bị với âm thanh chất lượng cao đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn. Chiếc máy nghe nhạc hi-res mang tên Pono của bộ đôi này được tạo ra với mục tiêu giải quyết những vấn đề mà họ cho rằng đang hủy hoại dòng sản phẩm máy nghe nhạc MP3, như iPod, và các phần mềm nghe nhạc, như iTunes – bao gồm các tập tin âm thanh nén, lossy, và có độ trung thực thấp (lo-fi) vốn không truyền tải đầy đủ những gì mà các bản ghi gốc mang lại.

Nhưng 5 năm sau khi Pono xuất hiện trên thị trường, Young tin rằng ngành công nghệ vẫn chưa có những bước tiến đáng kể, đủ để cho phép người tiêu dùng dễ dàng lắng nghe những bản nhạc độ phân giải cao. Cuốn sách mới của họ, "To Feel the Music: A Songwriter's Mission To Save High-Quality Audio", đã nêu chi tiết những rào cản họ phải vượt qua để tạo nên Pono, cũng như những thứ mà ngành công nghệ nên làm để giúp người tiêu dùng nhận ra những gì họ đang bỏ lỡ khi nghe nhạc qua các dịch vụ stream và nhạc "chất lượng CD".

Trong một bài phỏng vấn với trang tin TheVerge, Young nói rằng dù cho các nghệ sỹ đạt giải Grammy có thể sáng tác nhạc ở hầu như mọi nơi họ đến, chỉ cần laptop hay các thiết bị di động, họ vẫn phải hi sinh độ trung thực của âm thanh.

Dưới đây là một đoạn ngắn trong bài phỏng vấn với nội dung khá thú vị mà các bạn nên theo dõi:

TheVerge: Rất nhiều nghệ sỹ ngày nay viết bài hát trên đường lưu diễn, trong một phòng khách sạn, trên MacBook. Họ không khởi đầu với một studio analog lớn. Họ không khởi đầu với băng đĩa. Họ khởi đầu bằng các thiết bị số. Liệu điều đó có khả thi hay không? Định dạng xuất ra có quan trọng hay không khi mà ngay lúc này đang có mấy bạn trẻ tuổi tên đang viết ra mấy bài hit trong phòng ngủ của họ?

Young: Có vấn đề gì với mấy cô cậu tuổi teen viết bài hát trong phòng ngủ vậy?

TheVerge: À, thì họ viết nhạc trên MacBook, thu âm trực tiếp ra tập tin MP3.

Young: Yeah, tôi biết rồi. Nhưng nếu họ muốn tung ra đĩa hát theo cách như vậy, đó mới là vấn đề.

TheVerge: Đúng. Tôi đang có một cái MacBook Pro 16-inch mới ở đây. Apple đưa tôi một cái để đánh giá. Họ bảo "Mọi nghệ sỹ đang dùng thứ này với phần mềm GarageBand để khởi nghiệp". Nhưng ông lại nói rằng không nên thu âm với cái máy này?

Young: Nó là đồ bỏ đi. Anh đùa tôi à? Chất lượng âm thanh như đồ chơi con nít ấy… Một cái MacBook Pro à? Anh đang nói về chuyện gì đấy? Anh chẳng thể làm trò gì với cái thứ đó đâu. Cách duy nhất để xuất ra là phải thu vào. Và nếu anh thu âm vào đó, anh không thể xuất ra được đâu vì cái DAC của MacBook Pro không hề ngon. Nên anh phải dùng một cái DAC gắn ngoài và làm đủ trò để giải quyết mọi vấn đề mà MacBook Pro đã có sẵn, bởi chúng không hề nhắm đến chất lượng. Chúng nhắm đến chủ nghĩa tiêu dùng.

Đó là điều Steve Jobs nói với tôi. Ông ấy nói chính xác như vậy: "Chúng tôi làm ra những sản phẩm cho người tiêu dùng, không phải sản phẩm chất lượng". Vậy nên họ không muốn chất lượng âm thanh. Họ không muốn bỏ ra quá nhiều thời gian vào đó. Chất lượng âm thanh thì sâu hơn nhiều so với chất lượng hình ảnh.

Anh có thể nhìn vào nhiều thứ và nghĩ anh đang thấy mọi thứ với độ phân giải cao… Nhưng chiều âm thanh thực sự thì rất sâu, và có quá nhiều dữ liệu trong đó nếu như anh muốn thu hết mọi thứ - tiếng vọng, độ mềm, độ to rõ, những khác biệt khi mọi thứ mờ nhạt đi, trở nên nhỏ dần nhỏ dần khi chúng tan biến đi. Đó là một phần của vẻ đẹp của âm thanh, và vẻ đẹp của âm nhạc dựa trên điều đó là thứ mà anh có thể nghe thấy mọi chi tiết.

Giờ, khi anh nói về việc làm điều đó trên cái MacBook Pro, anh khiến tôi muốn ói luôn.

macbookpro

TheVerge: Nhưng tôi thấy rất nhiều nghệ sỹ… chúng tôi từng nói chuyện với các nghệ sỹ, phỏng vấn họ. Chúng tôi còn làm một video với một gã từng thắng nhiều giải Grammy, làm cho rất nhiều người, và anh ta như kiểu "Tôi ráp nhạc ở ghế sau xe hơi bằng MacBook Pro. Tôi yêu nó. Làm nhạc là như này đây".

Young: Tôi chưa thắng giải Grammy bao giờ nên tôi không rõ cái chất lượng đó nó là thế nào.

TheVerge: Chắc vậy. Nói vậy thôi, chúng tôi từng nói chuyện với nhiều người kiếm ra tiền, và họ kiểu như "Tôi ráp nhạc trên MacBook Pro đấy".

Young: Không phải vì tiền. Không phải để tạo ra những bản hit. Mà là về chất lượng. Về âm thanh. Về những thứ có thực ấy. Sự thực. Âm thanh thực thụ. Điều gì diễn ra khi anh mở mồm ra và hát? Thứ gì hòa vào bầu không khí? Đó là thứ chúng ta không có được với công nghệ mới…

Minh.T.T

Chủ đề khác