VnReview
Hà Nội

Ba công nghệ khẩu trang mới hứa hẹn sẽ bảo vệ con người trước đại dịch lây nhiễm

Ba công nghệ khẩu trang mới được kỳ vọng sẽ giúp con người chống chọi trước sự lây lan nguy hiểm của virus corona.

Tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đang tạo nên sự hoang mang lớn trên thế giới. Đặc biệt sau khi WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, nỗi lo dịch bệnh lây lan ngày một tăng.

Để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, tại nơi công cộng hoặc ở gần những người nghi nhiễm. Những chiếc khẩu trang y tế hoặc khẩu trang N95, N99,…có khả năng bảo vệ mọi người trước nguy cơ tiếp xúc với các chất dịch chứa virus corona.

Tuy nhiên những chiếc khẩu trang này thường là loại dùng 1 lần, nếu có thể tái sử dụng thì cũng không thể quá 2 tuần. Ngoài ra một số loại khẩu trang có mức giá khá đắt. Chính vì lý do này, các nhà khoa học đã bắt đầu công cuộc nghiên cứu những loại khẩu trang mới có thể tái sử dụng nhiều lần. Ngoài hiệu quả sử dụng, nó sẽ góp phần tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Dưới đây là 3 công nghệ khẩu trang mới đầy hứa hẹn sẽ sớm được hoàn thiện và thương mại hóa trên thị trường.

Khẩu trang có thể giặt, tái sử dụng tới 100 lần của các nhà khoa học Israel

Về mặt lý thuyết, khẩu trang có nhiệm vụ lọc và ngăn chặn vi khuẩn, virus tiếp xúc với đường thở của con người. Nhưng sau một quá trình sử dụng, mặt ngoài khẩu trang lại trở thành bề mặt chứa virus và vi khuẩn vô cùng nguy hiểm. Nếu người dùng vô tình chạm phải mặt ngoài khẩu trang và đưa lên đường miệng, tác dụng chống virus, vi khuẩn của khẩu trang gần như sẽ bằng 0.

Mặc dù vậy một công ty có tên Sonovia tại Israle tuyên bố, họ có trong tay công nghệ để giải quyết vấn đề này. Giám đốc công nghệ của công ty, ông Liat Goldhammer-Steinberg cam kết, loại khẩu trang do công ty ông chế tạo có thể giặt và tái sử dụng được.

Đặc biệt nó còn có khả năng chống mầm bệnh bám trên bề mặt khẩu trang. Tất cả là nhờ loại vải dệt bằng công nghệ siêu âm do hai giáo sư hóa học tại Đại học Bar-Ilan sáng tạo ra. Từng sợi vải được bổ sung các hạt nano đồng và kẽm oxit có tác dụng diệt khuẩn và chống lại virus. Do đó khẩu trang sẽ có thêm một lớp bảo vệ cực kỳ hữu hiệu.

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy, khẩu trang của công ty Sonovia có thể chống lại 6 vi khuẩn gồm E.coli và Staph. Hiệu quả chống khuẩn đặc biệt kéo dài tới gần 100 lần khi giặt khẩu trang ở nhiệt độ 75 độ C hoặc 65 lần ở nhiệt độ 92 độ C.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm xem nó có hiệu quả với virus corona hay không. Goldhammer-Steinberg cho hay, thời gian thử nghiệm có thể mất ít nhất 8 tuần.

Vị giám đốc của Sonovia cũng khẳng định, công ty đủ số nguyên liệu để tạo ra khoảng 5-10 ngàn chiếc khẩu trang tái sử dụng. Sản phẩm sẽ không dùng để bán mà để phân phối tới vùng dịch để bảo vệ sức khỏe người dân.

Khẩu trang có thể sử dụng 70 lần của các nhà khoa học Hồng Kông

Các nhà nghiên cứu Hồng Kông mới đây tiết lộ, họ đã nghiên cứu thành công loại khẩu trang có thể giặt và tái sử dụng lên tới 70 lần. Đây là kết quả hợp tác của nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Hồng Kông và Viện nghiên cứu Dệt may Hồng Kông.

Hiện nhóm nghiên cứu đang phát triển một loại vật liệu kháng khuẩn mới dùng cho các sản phẩm may mặc, bao gồm khẩu trang. Nhóm cho biết họ đã bắt đầu sản xuất các mẫu khẩu trang thử nghiệm và sẽ tiếp tục đánh giá xem chúng có đủ điều kiện thương mại hóa hay không.

Khẩu trang diệt virus bằng lớp lọc muối

Các nhà khoa học tại Đại học Alberta, Canada mới đây đã bắt tay nghiên cứu một loại khẩu trang đặc biệt, sử dụng lớp lọc có chứa muối hóa học để tiêu diệt vi khuẩn, virus ngay khi tiếp xúc với khẩu trang.

Cụ thể, loại khẩu trang đang được nhóm nghiên cứu Canada phát triển sẽ có thêm một lớp phủ chứa hai loại muối natri clorua và kali clorua bên trong. Lớp phủ này đóng vai trò giữ lại vi khuẩn, virus, sau đó hòa tan chúng trước khi tiêu diệt bằng các tinh thể muối sắc nhọn.

Thử nghiệm ban đầu trên 3 loại virus cúm khác nhau đã cho thấy những kết quả hết sức khả quan. Cụ thể virus bám trên bề mặt khẩu trang đã ngừng sinh sôi trong vòng 5 phút và bị tiêu diệt hoàn toàn trong vòng 30 phút. Hiện tại nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm các đối tác sản xuất để sớm thương mại hóa sản phẩm khẩu trang này trong vòng 12-18 tháng tới.

Trước tình hình đại dịch ngày một nguy hiểm khi đã có ít nhất 31.529 người bị nhiễm bệnh và 638 người tử vong, khẩu trang đang ngày càng khan hiếm tại nhiều quốc gia, đặc biệt tại Trung Quốc.

Nhiều thành phố lớn như Thượng Hải, Hồng Kông đã ghi nhận tình trạng người dân phải xếp hàng chỉ để mua khẩu trang với số lượng hạn chế. Trong khi đó tại quốc đảo Singapore, chính phủ nước này đã bắt đầu phân phát khoảng 5 triệu chiếc khẩu trang cho người dân.

Mai Huyền (Tổng hợp)

Chủ đề khác