VnReview
Hà Nội

Samsung ra mắt cảm biến 108MP mới, gộp 9 điểm ảnh làm 1

Cùng lúc với sự kiện ra mắt Galaxy S20, Samsung cũng công bố cảm biến di động 108MP thứ hai của mình. Đây chính là cảm biến đang dùng trên camera S20 Ultra, ISOCELL Bright HM1.

Cảm biến 108MP đầu tiên là ISOCELL Bright HMX trên Xiaomi Mi Note 10, và bây giờ Samsung đã tung ra mẫu thứ hai với công nghệ hiện đại hơn. Cảm biến này có kích thước lớn 1/1.33 inch với công nghệ Nonacell, gộp 9 điểm nhạy sáng theo hình mẫu 3x3 thành 1 để xử lý. Trên ISOCELL Bright HMX, cảm biến sử dụng công nghệ Tetracell, gộp 4 điểm theo mẫu 2x2.

Như vậy, điểm ảnh sẽ tăng kích thước lên 2.4 micron thay vì chỉ 1.6 micron như 108MP đời đầu. Hiệu quả thu sáng ấn tượng hơn hẳn. Vấn đề khi gộp quá nhiều như vậy là có thể bị nhiễu tín hiệu, phản chiếu sai lệch giữa các điểm nhạy sáng. Samsung khẳng định công nghệ ISOCELL Plus hợp tác với Fujifilm (Nhật Bản) sẽ giải quyết được vấn đề đó.

Cùng với đó, công ty bổ sung tính năng Smart-ISO, điều khiển giá trị ISO tại mỗi phân vùng điểm ảnh. Giúp cải thiện chất lượng ảnh chụp HDR. Park Yong-in, Phó chủ tịch Samsung phụ trách mảng kinh doanh cảm biến cho biết: "Bằng cách tích hợp hai công nghệ Nonacell và Smart-ISO, cảm biến 108MP mới có thể đem lại chất lượng ảnh chụp tốt trong nhiều điều kiện môi trường".

Mạch xử lý logic tích hợp trên cảm biến cũng được nâng cấp, giúp xử lý HDR theo thời gian thực. Trong các điều kiện ánh sáng phức tạp, HM1 sẽ điều chỉnh phơi sáng từng điểm ảnh một cách phù hợp, giúp video và ảnh tĩnh trở nên tự nhiên hơn. Hiệu quả HDR được thể hiện qua cả preview lẫn sau khi chụp. Cùng với đó, bổ sung cả chống rung điện tử EIS.

Cảm biến 108MP cho phép chụp cận cảnh vật thể với zoom quang 3x. Ảnh chụp khi zoom 3x ở 12MP không cần đến upscalling. Ngoài ra, cảm biến cũng có thể quay 8K@24fps, một điều hiếm thấy trên smartphone. Hiện tại, Samsung cho biết HM1 đang được sản xuất hàng loạt, đã sẵn sàng cho người tiêu dùng tận tay kiểm chứng trên camera 108MP của Galaxy S20 Ultra.

Ambitious Man

Chủ đề khác