VnReview
Hà Nội

Samsung Galaxy S20: Mang trên mình những công nghệ mới nhất

Năm ngoái, chiếc điện thoại Galaxy S10 đã dẫn đầu ngôi vương về thiết kế, kết hợp với các tính năng nổi bật như cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình, sạc ngược không dây và camera trước siêu nhỏ với màn hình tràn gần như không còn viền nữa.

Tuy nhiên, việc thiếu đi một vài tính năng "hot" trong năm khiến Galaxy S10 mất đi sức cạnh tranh đang kể so với các đối thủ cùng phân khúc. Năm nay, dường như Samsung đã nỗ lực hơn để tránh lặp lại lịch sử với Samsung Galaxy S20.

Trong cả ba sản phẩm thuộc dòng Galaxy S20 ra mắt đêm 12/2, tất cả đều được trang bị công nghệ 5G, màn hình 120 Hz và phiên bản nâng cấp cho camera được Samsung đánh giá là lớn nhất từ dòng Galaxy S7 đến nay. Tuy nhiên, đổi lại là hầu bao của người dùng phải chịu "đau" hơn một chút vì Galaxy S20 không có phiên bản với mức giá "cạnh tranh" như năm trước nữa. Và thậm chí là giữa ba sản phẩm mới này cũng có những điểm khác biệt rất rõ ràng.

Mức giá rẻ nhất cho Samsung Galaxy S20 là gần 1.000 USD

Mức giá thấp nhất là gần 1.000 USD, mẫu Galaxy S20 bản thường là sản phẩm có mức giá ít "đau túi tiền" nhất trong bộ ba S20 năm nay. Phiên bản này được trang bị màn hình AMOLED 6,2 inch với độ làm tươi lên đến 120Hz, và được trang bị chip xử lý Snapdragon 865 (tại thị trường Mỹ) hoặc Exynos 990 (tại các thị trường khác). Cũng tương tự hai phiên bản cao cấp hơn, S20 bản thường có 12GB RAM, bộ nhớ trong 128GB và khe cắm thẻ nhớ ngoài.

Tuy nhiên, đáng chú ý là S20 chỉ hỗ trợ mạng 5G trên băng tần 6GHz mà hiện nay chỉ mới có mạng T-Mobile tại Mỹ sử dụng (AT&T và Verizon đã có kế hoạch triển khai băng tần này trong tương lai). Điều này có nghĩa là các nhà mạng như Verizon sẽ chưa bán các sản phẩm S20 khóa mạng cho người tiêu dùng, ít nhất là trong thời điểm mở bán này. Nhưng đừng lo, Verizon cho biết nhà mạng này đã làm việc với Samsung để cho ra dòng S20 riêng cho nhà mạng này có thể hoạt động trên cả hai loại băng tần trên.

Từ trái qua phải: Galaxy S20 hồng, Galaxy S20+ đen và Galaxy S20 Ultra xám. Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Từ trái qua phải: Galaxy S20 hồng, Galaxy S20+ đen và Galaxy S20 Ultra xám. Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Galaxy S20 cũng được trang bị viên pin cỡ vừa với dung lượng 4.000 mAh kèm với tính năng sạc không dây và sạc ngược không dây như S10. Tất nhiên là không thể thiếu đi sự có mặt của cảm biến vân tay siêu âm dưới màn hình và loa ngoài stereo. Khá đáng tiếc là dường như S10 sẽ là dòng điện thoại flagship cuối cùng của Samsung được trang bị jack cắm tai nghe 3.5mm, do vậy bạn sẽ phải dùng tai nghe không dây cho S20 hoặc mua thêm bộ cổng chuyển đổi.

Đồng thời, tin vui nhỏ cho những ai không thích màn hình bo tròn của Samsung là S20 phiên bản thường có màn hình gần như phẳng, giống như chiếc điện thoại Galaxy S10e vậy.

Từ trái qua phải: Galaxy S20 hồng, Galaxy S20+ đen và Galaxy S20 Ultra xám. Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Về phần camera, S20 và S20+ được trang bị một camera trước 10MP, ba camera sau gồm ống kính góc rộng 12MP, ống kính góc siêu rộng 12MP và ống kính tele 64MP. Mục đích trang bị ống kính tele với độ phân giải cao như vậy là để Samsung có thể kết hợp cảm biến máy ảnh và các công nghệ như image stackingsensor cropping, nhờ đó S20 và S20+ có khả năng thu phóng cơ học 3x và thu phóng kỹ thuật số lên đến 30x.

Nhưng quan trọng hơn hết là cảm biến camera được trang bị trên S20 lớn hơn trước, nhờ đó ảnh thu được từ ống kính góc rộng của S20 có kích thước điểm ảnh chỉ 1,8 micron pixels so với 1,4 micron pixels của S10. Kích thước điểm ảnh lớn hơn cho phép S20 có thể lấy được nhiều sáng hơn, ảnh thu được có độ sáng cao hơn và rõ nét hơn, đặc biệt là trong môi trường thiếu sáng.

Single Take trên Samsung Galaxy S20

Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Hơn nữa, để người dùng có thể tận dụng tối đa khả năng của tất cả các camera sau, S20 còn cung cấp tinh năng Single Take giúp người dùng quay phim, chụp ảnh với tất cả các camera sau cùng một lúc trong 10 giây chỉ với một nút bấm. Sau khi quay phim, chụp ảnh xong, thiết bị sẽ hiển thị tất cả các đoạn phim, ảnh chụp được để bạn lựa chọn.

Dù không trang bị tính năng hoạt động đa camera cùng lúc liên tục như iPhone 11, nhưng Single Take của Samsung rất dễ sử dụng và sẽ là công cụ tiện lợi cho tất cả người dùng phục vụ "sống ảo" trên mạng xã hội. Và đối với những người dùng thích dựng phim thì S20 có khả năng quay phim 8K và chụp ảnh 8K trong lúc quay phim.

S20 Ultra ra mắt dành vị trí

S20 Ultra ra mắt dành vị trí "con cả" của S20+. Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Với giá 1.200 USD, S20+ chưa phải là sản phẩm đắt tiền nhất trong gia đình Galaxy S20

Với phiên bản S20+, chiếc điện thoại này có phần cứng tương tự S20 thường. Trong đó có vài điểm khác biệt là màn hình AMOLED 6,7 inch, hỗ trợ mạng 5G trên cả hai loại băng tần 6GHz và mmWave, có nghĩa là S20+ có thể hoạt động tốt với mạng 5G của nhà mạng AT&T và Verizon. Với hệ thống mạng 5G băng tần 2,5GHz của nhà mạng Sprint thì nhà mạng này cho biết họ sẽ ra mắt phiên bản Galaxy S20 thiết kế riêng có thể hoạt động trên băng tần mạng 5G của họ.

Ngoài ra, S20+ còn có một số điểm nâng cấp nhỏ khác như viên pin có dung lượng 4.500 mAh, tùy chọn bộ nhớ trong lên đến 52GB, và cảm biến 3D ToF hỗ trợ cho các ứng dụng thực tế ảo như AR Doodles hay các ứng dụng đo lường.

S20 Ultra với khả năng chụp ảnh siêu xa

Nếu nhìn kỹ, bạn có thể thấy ánh sáng chiếu vào khu mực máy ảnh bị tán xạ hoàn toàn. Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Nếu nhìn kỹ, bạn có thể thấy ánh sáng chiếu vào khu mực máy ảnh bị tán xạ hoàn toàn. Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Cuối cùng là chiếc điện thoại Galaxy S20 Ultra với giá 1.400 USD. Với mức giá này, dường như Samsung muốn nâng mức giá sàn cho những chiếc điện thoại flagship cao cấp nhất sắp có mặt trên thị trường. Cũng giống với hai đàn em của mình, S20 Ultra được trang bị màn hình có độ làm tươi 120Hz với kích thước khổng lồ là 6,9 inch. Đồng thời S20 Ultra được trang bị viên pin khủng có dung lượng 5.000 mAh và thay vì camera chính 64MP sẽ là ống kính góc rộng 108MP với khả năng kết hợp 9 điểm ảnh thành một điểm ảnh lớn cho ra chất lượng hình ảnh cao hơn.

Nhưng tính năng ấn tượng nhất của S20 Ultra là 100x Space zoom, tính năng này kết hợp cảm biến 48MP với ống kính thu phóng quang học 4x và một vài phần mềm tạo ra khả năng thu phóng kỹ thuật số từ 10x đến 100x.

Ứng dụng chụp ảnh trên S20 Ultra được trang bị các nút zoom nhanh. Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Ứng dụng chụp ảnh trên S20 Ultra được trang bị các nút zoom nhanh. Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Dù chưa được kiểm nghiệm khả năng thu phóng trên S20 Ultra, nhưng thông số cho thấy chế độ thu phóng 10x ngang với chiếc điện thoại Huawei P30 Pro, bạn có thể dễ dàng đọc biển báo ở cuối con đường (mặc dù camera của Huawei có khả năng thu phóng quang học 5x, nhỉnh hơn so với S20). Trong khi đó, hầu hết các flagship hiện nay trên thế giới chỉ mới được trang bị khả năng thu phóng quang học 2x hoặc 3x, và chỉ có thế mà thôi. Ngoài ra, Samsung Galaxy S20 Ultra sử dụng một tấm kính tương tự kính tiềm vọng để tán xạ ánh sáng chiếu vào thân máy, kết quả là cụm máy ảnh sẽ khá dày. Thực tế, so với hai phiên bản còn lại của S20 thì phiên bản Ultra có khối lượng hoàn toàn khác biệt do kích thước máy và cụm camera khá lớn.

Cuối cùng, đây là lý do S20 cần nhiều RAM đến vậy

Gần đây, nhiều người dùng bắt đầu thắc mắc tại sao chiếc điện thoại lại cần nhiều RAM hơn cả một chiếc máy tính. Với chiếc Galaxy S20 thì Samsung quyết định sử dụng bộ nhớ RAM khổng lồ cho công cụ quản lý với AI cho phép điện thoại có thể mở đến 5 tựa game chạy dưới nền cùng lúc, nhờ đó bạn có thể vừa làm vừa chơi mà không lo phải tải lại trò chơi.

Samsung Galaxy S20

Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Trong khi đó, dường như việc Samsung trang bị màn hình 120Hz chỉ để vượt mặt OnePlus 7T/7 Pro và Google Pixel 4. Nhưng dù sao thì màn hình của S20 cũng khá ấn tượng. Có một điểm đặc biệt là chế độ 120Hz chỉ hoạt động khi đưa độ phân giải về Full HD+. Nếu bạn tăng độ phân giải màn hình lên WQHD+ thì hệ thống sẽ tự đưa độ làm tươi màn hình về mức 60Hz để tránh làm pin bị hao hụt quá nhanh.

Và như những đời trước đây, S20 cũng được trang bị một vài công nghệ mới nhỏ lẻ khác như độ nhạy cảm ứng 240Hz, Samsung Quick Share (về cơ bản là tương tự AirDrop trên iPhone dành cho điện thoại Galaxy) và chế độ Music Share cho phép nhiều thiết bị Galaxy chia sẻ chung một kết nối Bluetooth, nhờ đó bạn có thể nghe nhạc từ nhiều thiết bị mà không cần phải ngắt kết nối.

Samsung Galaxy S20

Ảnh: Sam Rutherford (Gizmodo)

Có thể nói Galaxy S20 là một thiết bị được trang bị hầu hết các công nghệ mới của Samsung. Việc trang bị 5G (dù là nhiều loại khác nhau) trên cả ba sản phẩm mới cho thấy con đường tiến tới phủ sóng 5G đang gần hơn. Nhưng điểm trừ lớn nhất có lẽ là mức giá thấp nhất cho S20 là 1.000 USD. Với mức giá này, dường như Samsung đang thu hẹp phân khúc khách hàng cho thiết bị cao cấp của hãng, đặc biệt là tại những khu vực chưa được phủ sóng 5G trong thời gian tới.

Người dùng có thể đặt trước cả 3 anh em nhà S20 từ ngày 21/2 và các sản phẩm sẽ lên kệ chính thức vào ngày 6/3 với tất cả bốn màu gồm: hồng, xanh, đen và xám.

Minh Bảo – Theo Gizmodo

Chủ đề khác