VnReview
Hà Nội

Live Caption, một trong những tính năng hay nhất của Pixel 4, sắp có mặt trên Google Chrome

Live Caption, tính năng được giới thiệu lần đầu tại Hội nghị dành cho nhà phát triển Google I/O 2019 và là "độc quyền" của dòng điện thoại Pixel 4 chạy hệ điều hành Android 10 lúc bấy giờ, là một trong những đột phá của Google trong việc hỗ trợ người dùng khuyết tật sử dụng các thiết bị điện tử.

Tính năng Live Caption (Hiển thị phụ đề theo thời gian thực) giúp những người dùng khiếm thính hoặc có vấn đề về thính giác có thể dễ dàng theo dõi nội dung video, nhờ việc nhận dạng và hiển thị phụ đề cho các lời thoại trong video lên màn hình theo thời gian thực. Và mới đây nhất, có vẻ như Google đã sẵn sàng đưa chức năng này từ smartphone lên máy vi tính: các kĩ sư phần mềm của công ty đang làm việc để đưa Live Caption lên trình duyệt Google Chrome. Thay đổi này được giới công nghệ phát hiện thông qua một đoạn mã mới được bổ sung vào thư viện mã Chromium Gerrit.

Live Caption, một trong những tính năng hay nhất của Pixel 4, sắp có mặt trên Google Chrome | Live Caption, tính năng được giới thiệu lần đầu tại Hội nghị dành cho nhà phát triển Google I/O 2019 và là

Theo thay đổi mới nhất, SODA (Speech On-Device API – Giao diện lập trình ứng dụng Nhận diện Giọng nói Trên thiết bị) là một thành phần quan trọng trong số các công việc mà nhóm nghiên cứu của Chrome đang tiến hành. Mô hình này hoạt động khá nhẹ nhàng, được lưu trữ hoàn toàn trên thiết bị, cho phép người dùng quan sát quá trình xử lý ngôn ngữ theo thời gian thực, nhằm nhận diện chính xác những lời nói có trong phần âm thanh của video và chuyển chúng thành dạng văn bản hiển thị trên màn hình.

Mặc dù ban đầu tính năng này là một đặc quyền của dòng điện thoại Pixel 4, song không lâu sau đó nó đã xuất hiện trên 2 model cũ hơn là Pixel 3 và 3a. Ở thời điểm hiện tại, gần như chắc chắn là Google sẽ có kế hoạch mở rộng việc triển khai tính năng Live Caption; bằng chứng là chiếc điện thoại Samsung Galaxy S20 mới ra mắt được tuyên bố là mẫu smartphone không phải Pixel đầu tiên hỗ trợ Live Caption.

Live Caption, một trong những tính năng hay nhất của Pixel 4, sắp có mặt trên Google Chrome | Live Caption, tính năng được giới thiệu lần đầu tại Hội nghị dành cho nhà phát triển Google I/O 2019 và là

Với việc trình duyệt Google Chrome đang "thống trị" và là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, việc bổ sung hệ thống nhận diện và hiển thị phụ đề không chỉ đem lại rất nhiều lợi ích cho những người dùng có khiếm khuyết về thính giác và phải dựa vào các công cụ phần mềm hỗ trợ, mà còn tăng cường trải nghiệm cho hàng triệu người dùng trình duyệt Chrome khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tính năng này hiện mới đang chỉ ở những bước phát triển đầu tiên; do đó vẫn cần đợi thêm một thời gian nữa, chúng ta mới có thể chính thức trải nghiệm.

Quang Huy

Chủ đề khác