VnReview
Hà Nội

Sony PS5 đang khiến PS4 trở nên khá rẻ

Theo thông tin từ Bloomberg, Sony đang gặp vấn đề về việc cắt giảm giá chiếc PS5 trong năm nay. Chiếc console này dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, nhưng Sony vẫn đang chật vật để đạt được chi phí sản xuất dưới 450 USD/chiếc.

Sony PS5 đang khiến PS4 trở nên khá rẻ

Theo Bloomberg, thách thức hiện tại chính là tìm nguồn cung ứng các linh kiện chính cho PS5 với mức giá hợp lý. Bộ nhớ DRAM và NAND flash dường như là các linh kiện mà Sony đang gặp vấn đề trong việc có được mức giá rẻ. Cả hai đều rất quan trọng nếu Sony muốn duy trì thời gian tải (loading) đáng kinh ngạc mà hãng đã khoe về PS5 trước đó. Những linh kiện này đều được sử dụng rộng rãi trong những chiếc điện thoại và laptop cao cấp. Microsoft cũng có thể gặp tình trạng thiếu hụt do sử dụng các vật liệu tương tự trên Xbox Series X.

Con số 450 USD này không phải là mức giá mà PS5 sẽ được bán khi lên kệ mà chính là số tiền để sản xuất nó. Thông thường, đây chỉ là một con số để xác định liệu thiết bị thực tế có giá quá cao hay không. Theo IHS, chi phí sản xuất của PS4 ở mức 381 USD và được bán với giá 400 USD. Theo cách tính toán đó, PS5 sẽ cần bán với mức giá khoảng 470 USD để duy trì mức lợi nhuận tương tự.

Nhưng tương tự những công ty sản xuất điện thoại, các nhà sản xuất console thường sẽ bán lỗ phần cứng và thu lại tiền thông qua việc bán phần mềm (game). Thế nên, nó có thể rẻ hơn. Đó là điều mà Sony từng phải làm vào năm 2006 khi bán PS3 với một mức lỗ cực lớn. Chiếc PS3 20GB được bán với giá 500 USD, nhưng theo kết quả "mổ" nó ra, chi phí sản xuất ước tính rơi vào mức 805,85 USD.

Chỉ có PS3 gặp vấn đề lớn về khoản lỗ 300 USD trong mỗi chiếc PS3 được bán ra. Người dùng đã chùn bước trước mức giá 500 USD và với mức giá rẻ hơn, Xbox 360 đã nhanh chóng bán chạy hơn so với PS3. Đến tháng 03/2007, bộ phận gaming của Sony đã xác nhận khoản lỗ khổng lồ 1,97 tỉ USD.

Sony PS5 đang khiến PS4 trở nên khá rẻ

Dĩ nhiên, ở hiện tại, các game thủ sẵn sàng chi ra mức phí nhiều hơn cho một chiếc console cao cấp so với năm 2006, đặc biệt khi một chiếc GPU đủ tốt có thể có giá tương đương một chiếc console cao cấp. Nhưng khi chúng ta có thể mua được Nintendo Switch với giá chỉ 200 USD thì một chiếc console có giá gấp đôi lại có vẻ như trở nên khó bán hơn.

Đó có thể là một lý do khiến Sony dự định tung ra phiên bản cập nhật cho headset PSVR của mình cùng với PS5. Bloomberg lưu ý rằng Sony đang dự định tung ra một headset mới cho hệ thống VR của mình sau khi công bố PS5. Nếu giá thành của PS5 cao như chi phí sản xuất gợi ý phía trên, thì một chiếc headset có chất lượng cao và dễ thiết lập sẽ là một cách hấp dẫn nhằm lôi kéo người dùng khỏi lựa chọn giá rẻ của Nintendo cũng như tính linh hoạt của việc chơi game trên PC.

Minh Hùng theo Gizmodo

Chủ đề khác