VnReview
Hà Nội

Những tính năng mới đáng chú ý nhất của Android 11 trong bản Developer Preview đầu tiên

Sáng sớm hôm nay, bản Developer Preview đầu tiên của Android 11 đã lộ diện. Và dưới đây là cái nhìn đầu tiên về phiên bản Android tiếp theo, dự kiến sẽ chính thức ra mắt trong Quý III năm nay.

android11

Theo trang Android Authority, việc bản Developer Preview (DP) của Android 11 xuất hiện khá sớm ở thời điểm này là điều đáng chú ý, bởi hầu hết các bản DP thường xuất hiện vào tháng 3. Lý do đằng sau sự thay đổi này nhiều khả năng là vì Android 11 ở thời điểm hiện tại chủ yếu hướng đến các nhà phát triển. Hầu hết những thay đổi trong hệ thống không thể hiện rõ trên giao diện hay các tính năng, nhưng lại có thể tác động đáng kể đến các ứng dụng Android hiện tại và sau này.

Chính vì vậy, cài đặt Android 11 lên điện thoại ngay lúc này có lẽ không phải là điều nên làm. Sẽ có rất nhiều lỗi, và bạn cũng sẽ không thể thấy được hầu hết những tính năng mới. Tất nhiên, vẫn có một số ít tính năng liên quan trực tiếp đến người dùng, như trình quay phim màn hình tích hợp sẵn, bong bóng chat…

android 11

Trình quay phim màn hình tích hợp sẵn: Google đang nghiên cứu tích hợp tính năng quay phim màn hình vào Android, và Android 11 hầu như đã xác nhận rằng tính năng này sẽ ra mắt trong năm nay. Nó hiện đầy lỗi, nhưng ít ra bạn vẫn có thể dùng được trên bản DP đầu tiên này.

Tắt âm thông báo trong khi quay phim: Bạn có khó chịu khi đang quay phim lũ nhóc trong nhà, hoặc chú chó cưng, thì nhận được một thông báo hay không? Android 11 sẽ cho phép bạn tắt âm các thông báo này trong khi đang quay video.

Tăng độ nhạy cảm ứng: Những người hay dùng miếng dán bảo vệ màn hình sẽ thích tính năng này. Google vừa thêm một tùy chọn "Increase Touch Sensitivity" vào menu Settings, cho phép bạn tăng độ nhạy của màn hình cảm ứng. Nếu bạn đang dán miếng bảo vệ màn hình, tính năng này sẽ giúp giảm thiểu số lần chạm và cuộn nhầm.

Chế độ máy bay sẽ không tắt Bluetooth: Trước đây, bật chế độ máy bay sẽ khiến Bluetooth tắt theo, không hợp lý chút nào. Có thể bạn đang dùng tai nghe Bluetooth khi bật chế độ máy bay, khiến kết nối bị gián đoạn và phải bật Bluetooth trở lại. Trên Android 11, Bluetooth không bị ảnh hưởng khi chế độ máy bay được kích hoạt.

Chụp ảnh màn hình dài: Bạn muốn chụp ảnh màn hình một website khá dài, vượt quá khuôn khổ màn hình thiết bị? Đây là tính năng dành cho bạn. Tuy nhiên, nó chưa được kích hoạt trên bản DP đầu tiên của Android 11.

Tùy chọn Motion Sense mới cho Pixel 4: Nhiều người dùng phàn nàn trong vài tháng qua rằng Google hơi bỏ bê tính năng Motion Sense trên Pixel 4. Trên Android 11, công ty sẽ thêm một phương thức mới để điều khiển điện thoại của bạn mà không cần chạm vào nó. Bạn có thể gõ vào không khí phía trên điện thoại để tạm ngừng bài hát đang nghe đấy!

Đưa ứng dụng yêu thích vào menu chia sẻ: Android từng cho phép bạn đưa các ứng dụng được dùng thường xuyên nhất vào menu chia sẻ, nhưng tùy chọn đó đã bị xóa bỏ trên Android 10. Nó đã trở lại trên Android 11.

Sạc không dây đảo chiều cho Pixel 5? Trong menu Settings của Android 11, bạn sẽ thấy một tính năng gọi là Battery Share. Phải chăng Google đang chuẩn bị trước khả năng sạc không dây đảo chiều cho Pixel 5?

Các công nghệ mới: Android 11 sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các công nghệ mới, bao gồm 5G, màn hình gập, và giải mã video độ trễ thấp phục vụ các dịch vụ stream game như Google Stadia. Ngoài ra hệ điều hành này cũng sẽ hỗ trợ phiên dịch cuộc gọi tốt hơn, tích hợp sâu hơn các định dạng hình ảnh như HEIF, và hỗ trợ API mạng thần kinh của chính Google.

android11

Hiển thị các đoạn hội thoại trong khu vực thông báo: Khi bạn nhận được một tin nhắn, bạn sẽ thấy tin nhắn gần đây nhất trong khu vực thông báo, dưới một tab mới tên là Conversation. Bạn sẽ không chỉ thấy được nhiều hơn nội dung của đoạn hội thoại, mà còn có thêm nhiều cách để soạn thảo các tin nhắn, bao gồm gửi tin nhắn ảnh từ khu vực thông báo.

Bong bóng tin nhắn: Đây là tính năng Google đã tung ra từ Android 10. Nhưng Google vẫn công bố nó trong danh sách tính năng của Android 11. Có phải hãng sẽ khuyến khích thêm nhiều nhà phát triển và OEM hỗ trợ tính năng này hay không?

Chế độ tối theo ngữ cảnh: Chế độ tối toàn hệ thống đã xuất hiện trên Android 10, nhưng trên Android 11 sẽ có một thay đổi nhỏ: khả năng tự động kích hoạt hoặc ngừng kích hoạt tùy thuộc vào thời gian trong ngày. Đây thực ra là một tính năng mà các OEM như Samsung đã có từ trước, và nay nó được Google tích hợp thẳng vào Android.

android11

Cấp phép một lần: Trên Android 10, các ứng dụng có thể đề nghị bạn cấp quyền truy xuất dữ liệu địa điểm, microphone, hay camera chỉ khi chúng đang chạy. Trên Android 11, bạn sẽ có thể chấp thuận những quyền như vậy nhưng chỉ một lần mà thôi, và hệ thống sẽ thu hồi quyền đó trong lần chạy tiếp theo.

Bảo vệ bộ nhớ lưu trữ chặt chẽ hơn: Nhằm tăng cường bảo mật, các ứng dụng nay chỉ được truy xuất đến một số phần nhất định của hệ thống tập tin. Về cơ bản, hệ thống sẽ "cách ly" các ứng dụng để bảo vệ dữ liệu riêng tư của bạn tốt hơn. Quả là một thay đổi lớn đối với Android, và nó đã gây khá nhiều tranh cãi trong cộng đồng nhà phát triển. Google đã thẳng thắn về vấn đề này trong một bài viết của mình liên quan Android 11, rằng sẽ cho các nhà phát triển thêm thời gian để chuyển đổi hoàn toàn sang hệ thống mới.

Cải thiện Project Mainline: Android 10 đã giới thiệu khả năng cập nhật từng phần của Android thông qua Play Store. Android 11 sẽ tăng cường hơn nữa khả năng này bằng cách cho phép thêm nhiều thành phần khác nhận cập nhật mà không cần phải tải về một bản cập nhật OTA hoàn chỉnh.

Minh.T.T

Chủ đề khác