VnReview
Hà Nội

Qualcomm X60, modem 5G mới nhất ở thời điểm hiện tại có gì mới?

Qualcomm sẽ có modem mới cho những mẫu thiết bị di động chạy 5G trong năm tới nhằm tăng tốc độ trung bình trên các thiết bị này thông qua việc sử dụng tổng hợp các dải tần khác nhau.

Vào hôm thứ Ba vừa rồi, Qualcomm đã công bố modem Snapdragon X60 5G, được chế tạo bằng công nghệ sản xuất chip 5nm. Modem mới sẽ giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ trên chip, đồng thời tối ưu hóa kích thước thiết bị. Giống như X55, X60 sẽ hỗ trợ từ 2G đến 5G, modem này cho phép truy cập chậm hơn nhưng ổn định hơn so với dải tần 5G sub-6Hz (sub-6) và nhanh hơn nhưng thiếu ổn định hơn so với dải tần mmWave.

Nếu bạn chờ đợi một tốc độ tải lên nhanh hơn trên X60, thì không. X55 cung cấp tốc độ tải xuống là 7GB/s và tải lên là 3GB/s, còn với X60, bạn có thể trải nghiệm tốc độ tải xuống lên đến 7.5 GB/s và tải lên 3GB/s – ngang ngửa X55.;

Nhưng theo phía Qualcomm, modem mới sẽ giúp ổn định tốc độ truy cập, nên bạn sẽ cảm nhận được tốc độ trung bình của nó nhanh hơn so với X55. Modem X60 có khả năng cung cấp một dải tần có tốc độ chậm hơn so với Sub-6, nhưng nhanh hơn mmWave, và điều này giúp cải thiện hiệu suất tổng thể.

Đồng thời, X60 cũng tăng dung lượng dữ liệu và mở rộng vùng phủ sóng. Các nhà khai thác mạng có thể tăng gấp đôi tốc độ tối đa của Sub-6 trong chế độ độc lập (mặc định là 5G, không chuyển tiếp từ 4G hay bất kì loại dữ liệu di động nào khác).

Ông Durga Malladi, trưởng bộ phận kinh doanh modem 5G của Qualcomm đã viết trong một blog như sau: "Snapdragon X60… cho phép nhiều nhà khai thác mạng cung cấp cho người dùng một tốc độ truy cập giống cáp quang và độ trễ thấp hơn khi sử dụng 5G. X60 sẽ mở ra một thế hệ trải nghiệm kết nối mới cho người dùng trên thế giới. Người tiêu dùng sẽ có thể thưởng thức các ứng dụng, chơi game với tốc độ phản hồi cao, xem các video 360° hấp dẫn và luôn được kết nối tới điện toán đám mây – kết hợp với hiệu suất năng lượng vượt trội cho thời lượng pin cả ngày."

Ở thời điểm hiện tại, Qualcomm, đơn vị sản xuất chip di động hàng đầu thế giới, vẫn đang dẫn đầu trong mảng chip 5G. Các modem của công ty này được sử dụng trong hầu hết các thiết bị 5G cao cấp trên thị trường (ngoại trừ Huawei – hãng này tự phát triển chip 5G) và hiện đang mở rộng cho các thiết bị rẻ hơn. Đó là cách mà Qualcomm đang làm để phủ rộng 5G trên toàn cầu.

Công ty đã lên kế hoạch ra mắt X60 tại Mobile World Congress 2020, dự kiến sẽ bắt đầu với những sự kiện báo chí đầu tiên vào cuối tuần này tại Barcelona. Nhưng lo ngại trước tình hình dịch bệnh Covid 19 đã khiến ban tổ chức phải hủy bỏ sự kiện. Việc hủy bỏ MWC sẽ khiến một số nhà sản xuất thiết bị cầm tay phải dời lịch ra mắt các thiết bị 5G sử dụng modem của Qualcomm.

X60 là nỗ lực mới nhất của Qualcomm nhằm giúp 5G trở nên "thân thiện" hơn với người dùng và cung cấp cho họ sự ổn định cùng với tốc độ cao. Mặc dù tốc độ tối đa của 5G đã gây đủ ấn tượng với người dùng di động (để dễ hình dung, tốc độ 3GB/s cho phép bạn download PUBG Mobile trong vòng 2,5 phút thay vì 6 phút như 4G), nhưng nó vẫn chưa thể cung cấp các kết nối ổn định. Và việc dùng các băng tầng mạng thấp hơn, như các băng tầng mà T-Mobile đang khai thác sử dụng, cho phép vùng phủ sóng 5G rộng hơn, nhưng tốc độ cũng chỉ tương đương với 4G.

Sự ra đời của X60 sẽ thay đổi điều này khi được tung ra thị trường vào đầu năm 2021, theo đúng kì vọng của Qualcomm.

Chủ tịch của Qualcomm, ông Cristiano Amon đã trả lời phỏng vấn với báo chí rằng: "Bạn có thể tin vào tất cả lời hứa… của modem 5G. Vì khi tổng hợp các dải tần lại, nó thật sự đạt được sự ổn định và tốc độ cao."

Lời hứa của 5G

Mạng 5G hứa hẹn tăng đáng kể về tốc độ, vùng phủ sóng và khả năng phản hồi của mạng không dây, nó sẽ phản hồi nhanh hơn từ 10 đến 100 lần so với các kết nối di động thông dụng hiện nay. Đó là bước tiến công nghệ đáng kể nhất trong ngành công nghiệp mạng di động kể từ khi 4G được ra mắt cách đây 1 thập kỷ và đồng thời có thể tạo ra thay đổi lớn tới các trải nghiệm sống. Nhưng cho đến nay, nhiều lời hứa trong số đó vẫn chưa được thực hiện.

Các thế hệ mạng di động mới đã bắt đầu được đưa vào sử dụng tại một số vùng của Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới, nhưng chúng lại không hoàn hảo như kì vọng. Vùng phủ sóng được cải thiện hơn, nhưng điều đáng chú ý là một số loại 5G lại không thực sự nhanh hơn 4G là bao. Trong năm 2019, một vài thiết bị đắt tiền, tích hợp 5G đã được ra mắt, nhưng đa phần đều không thể truy cập tất cả các loại 5G. Các thiết bị 5G trong năm 2019 sẽ không thể truy cập vào các mạng 5G mới hơn, phủ sóng rộng hơn, chẳng hạn như loại mạng 5G mà AT&T và T-Mobile cung cấp vào cuối năm 2019.

Nhưng 2020 sẽ là một cột mốc mới, đây thực sự nên là thời điểm mà 5G bùng nổ. Các nhà mạng ở Mỹ đã có những kế hoạch tích cực để mở rộng mạng lưới kết nối của mình và mỗi hãng dự kiến sẽ cung cấp hơn 10 thiết bị 5G trong năm nay. Về cơ bản, có thể nói tất cả những nhà sản xuất điện thoại trên thế giới đều sẽ ra mắt các mẫu 5G trong năm nay, kể cả Apple.

Qualcomm cho biết thêm, chỉ tính đến đầu năm nay, đã có hơn 45 nhà khai thác mạng ra mắt dịch vụ 5G và hơn 40 nhà sản xuất điện thoại đã bắt tay vào thực hiện các thiết bị 5G. Có hơn 275 thiết bị đã được công bố hoặc đang trong quá trình phát triển sử dụng chip 5G của Qualcomm.

X60 của Qualcomm sẽ tiếp bước đàn anh X55 – modem được tích hợp cho hầu hết các điện thoại dùng 5G trong năm nay, gồm cả series sản phẩm mới của Samsung, Samsung Galaxy S20 – và X50, modem chỉ cho phép kết nối 5G (không phải 4G hay bất kì loại mạng nào trước đó) được tích hợp cho những chiếc điện thoại 5G đầu tiên trên thị trường.

"Đây là bước chuyển mình nhanh nhất để đến với thế hệ chip thứ ba", Amon cho biết.

Thiết kế chip 5nm

Cùng với khả năng tổng hợp các loại dải tần khác nhau, modem X60 còn gây chú ý bởi một lí do khác – nó được sản xuất bởi công nghệ chip tiên tiến nhất hiện nay – quy trình 5nm.

Theo Anom thì đó là "thế hệ chip 5nm đầu tiên, đồng thời cũng là modem dùng cả 2 dải tần sub-6 và mmWave đầu tiên trên thế giới".

Các bóng bán dẫn mới của công nghệ chip 5nm làm cho X60 có kích thước tối ưu hơn, mang những cải tiến về tốc độ và tiết kiệm điện năng, chiếm ít không gian trong thiết bị - cho phép các nhà thiết kế tăng cường thêm hiệu suất cho bộ xử lí. Còn các modem trước đó của Qualcomm được sản xuất trên quy trình 7nm. Để dễ hình dung xem 5nm nhỏ như thế nào, thì nhân 2000 lần nó lên ta sẽ được đường kính của 1 sợi tóc người.

Samsung, một trong những ông lớn của ngành di động, cũng đang sản xuất chip bằng công nghệ 5nm. Vào năm ngoái, họ cho biết các chip sản xuất trên quy trình 5nm của mình sẽ được tăng 10% tốc độ hoặc tiết kiệm 20% năng lượng tiêu thụ. Qualcomm hiện vẫn chưa công bố công ty nào sẽ hợp tác sản xuất những modem mới với họ - TSMC và Samsung đang là 2 đại diện đáng cân nhắc – nhưng họ đã từng làm việc với Samsung trong quá khứ, khả năng tiếp tục là khá cao.

Những Mô-đun mmWave mới

Song song với X60, Qualcomm đã công bố các mô-đun mmWave mới với tốc độ nhanh hơn, giúp duy trì kết nối siêu nhanh nhưng nhiều hạn chế của phiên bản 5G dùng dải tần mmWave.

Hầu hết các mạng di động đều truyền dữ liệu thông qua các sóng vô tuyến. Vì thế, khi băng tầng hoặc tần số càng cao, tốc độ đạt được sẽ càng cao. Về 5G, nó có thể sử dụng các dải tầng số cao hơn, được gọi là mmWave, sẽ cho khả năng truyền tín hiệu nhanh hơn bao giờ hết. Những tín hiệu này hoạt động với tần số lớn hơn hoặc bằng 24GHz, hơn nhiều so với 600 MHz hay 5,8GHz được dùng trên 4G hiện tại.

Nhưng việc dùng dải tầng mmWave để đẩy tốc độ lên cao đi kèm với một số vấn đề. Tín hiệu chỉ có thể truyền đi trong phạm vi ngắn; bị phản xạ bởi bề mặt cứng: và gặp khó khăn khi truyền qua các vật cản, cây cối. Chỉ cần ngón tay của bạn đặt trước ăng ten thu sóng trên điện thoại, các tín hiệu sẽ bị chặn lại. Và giải pháp được đưa ra là lắp đặt mô-đun trên cạnh của điện thoại. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ sử dụng từ 3 đến 4 mô đun như vậy trên 1 chiếc điện thoại, để khi 1 cái bị chặn, những mô-đun còn lại sẽ tiếp tục thu phát tín hiệu 5G.

Mô-đun mmWave mới nhất của Qualcomm là QTM535, là mô-đun thế hệ thứ ba của công ty. Họ cho biết nó mỏng hơn so với mô-đun tiền nhiệm, cho phép tối ưu thiết kế trên điện thoại. Qualcomm từ chối chia sẻ kích thước của mô-đun. Nhưng các sản phẩm điện thoại sử dụng mô đun QTM525, mô-đun tiền nhiệm của nó, chỉ dày 8mm.

Đồng thời, Qualcomm cũng giới thiệu một công nghệ lọc tầng số vô tuyến mới, với tên gọi QualcommultraSAW. Công nghệ này giúp tăng cường tín hiệu không dây được truyền tới điện thoại. Bộ lọc tầng số vô tuyến (RF) sẽ cô lập tín hiệu vô tuyến từ các dải phổ khác nhau mà điện thoại sử dụng để nhận và truyền thông tin. Bộ lọc tốt hơn sẽ mang lại hiệu suất cao hơn và tiết kiệm năng lượng tốt hơn.

Amon cho biết: "Từ góc độ người dùng, một nâng cấp hiệu suất cho bộ phận RF sẽ giúp tăng tốc độ nhận tín hiệu. Bạn sẽ dược phủ sóng tốt hơn so với trước đây và cải thiện được tuổi thọ pin".

Trần Vũ Đức theo Cnet

Chủ đề khác