VnReview
Hà Nội

Thêm nhiều thông tin cho thấy Galaxy S20 và S20+ không hề có ống kính zoom quang học như S10+ và S9+

Việc sản phẩm đời sau cắt giảm trang bị so với đời trước không phải hiếm. Thế nhưng, nếu đó là trang bị cần thiết thì có thể dấy lên tranh cãi. Với Galaxy S20, Samsung đã quyết định đánh đổi khả năng zoom quang học 2x trên đời S10, để có thể quay video 8K.

Sau bài viết lược dịch từ trang Notebookcheck của VnReview, một số độc giả tỏ ra không tin tưởng nguồn tin của trang này. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra một số đơn vị khác như GSMArena, Tom's guide, Android Police,... chúng tôi có thể khẳng định rằng không chỉ mỗi Notebookcheck nghi ngờ về ống kính tele trên Galaxy S20 và S20+.

Hãy cùng xem các trang tin này nói gì về ống kính tele trên hai chiếc điện thoại cao cấp của Samsung. Trong khuôn khổ bài viết, VnReview sẽ lược bỏ các phần nói về thiết kế, màn hình hay phần mềm. Độc giả quan tâm kỹ hơn có thể bấm vào đường dẫn đến bài trên tay của các kênh công nghệ phương Tây.

Notebookcheck không phải đơn vị duy nhất nghi ngờ về ống kính tele trên bộ đôi S20, S20+ (ảnh: Notebookcheck)

Tin rò rỉ và truyền thông phương Tây viết gì?

Đầu tiên, theo nguồn tin từ tài khoản Twitter @Max Weinbach, người đã rỏ rỉ rất nhiều thông tin về bộ ba S20 trước giờ ra mắt, thực sự thì camera 64MP không sử dụng zoom quang học. Thay vào đó, camera sẽ tận dụng 64 triệu điểm ảnh khổng lồ để crop, tạo ra một tấm ảnh giống như vừa được zoom.

Android Authority trong bài viết có tựa đề "Đừng mong đợi zoom quang học thực sự từ camera 64MP trên Galaxy S20" cũng xác nhận, thông tin này hoàn toàn trùng khớp với @Ice Universe. Tài khoản cũng chuyên đăng tin rò rỉ sản phẩm này đã đăng tweet chỉ sau Max một ngày, xác nhận những gì Max nói là đúng.

Cây viết đến từ diễn đàn XDA đã sớm tiết lộ ống kính 64MP trên S20 và S20+ không phải là zoom quang học

Theo @Ice Universe, cảm biến 64MP tên mã S5KGW2 trên S20 và S20+ đơn thuần là cảm biến 64MP truyền thống, không có công nghệ gộp điểm ảnh như nhiều người nghĩ. Nó dùng để quay video 8K và chụp ảnh zoom bằng cách crop điểm ảnh. Thông tin cả hai đưa ra đều vào cuối tháng Giêng, trước khi sự kiện ra mắt S20.

Android Authority cũng bổ sung rằng cách làm này không hề mới. Mẫu Zenfone 6 (2019) của Asus cũng làm tương tự Samsung để đạt được zoom kỹ thuật số 2x. Ống kính chính 48MP là loại góc rộng tiêu cự 26mm, đã crop điểm ảnh để chụp được ảnh zoom mà không cần đến ống kính tele. Tuy nhiên, Asus không tiếp thị đây là ống tele và cũng không nói nhiều về zoom.

Một chuyên gia rò rỉ khác còn chi tiết hơn, nói rõ cảm biến S5KGW2 của hai mẫu này không có công nghệ gộp điểm ảnh

Còn theo Android Police, trong bài trên tay của mình, biên tập viên David Ruddock cũng cho biết camera 64MP thứ hai của S20 và S20+ được dùng cho việc quay video 8K, cũng như crop ảnh để zoom. Với Tom's guide, trang này viết rất rõ "đó không phải là ống kính zoom theo cách hiểu thông thường".

Trang này cho biết, tiêu cự của ống kính 64MP gần tương tự với ống kính chính 12MP. Samsung Galaxy S20+ chỉ đơn thuần crop vào vùng trung tâm của khung hình để đạt được hiệu ứng zoom 3x. Bởi vì nhiệm vụ chính của cảm biến này là để quay video 8K, thiết kế zoom quang học như một ống tele thông thường sẽ không phù hợp. Kết luận tương tự với Notebookcheck.

Biên tập viên của Tom's guide cũng cho biết đây không phải một ống kính zoom quang học (ảnh: Tom's guide)

Và cuối cùng là GSMArena, trang tin công nghệ quen thuộc với độc giả VnReview. Khi đề cập đến ống kính 64MP trên bộ đôi S20, GSMArena tỏ thái độ rất thận trọng dù có cùng hoài nghi. Họ cho biết ngay từ buổi lễ ra mắt sản phẩm, trong suy nghĩ đã cảm thấy ‘có gì đó sai sai' ở đây. Dựa trên bảng cấu hình (giống Notebookcheck), GSMArena nghi ngờ ống 64MP không phải một đơn vị tele đúng nghĩa.

Giống như các trang tin ở trên, họ cũng cho rằng Samsung để đạt được mức zoom 3x và 30x đã phải dựa nhiều vào thuật toán crop ảnh. GSMArena cũng nhận ra có một chút khác biệt nhỏ ở trường nhìn FOV của hai ống kính 12MP và 64MP, không giống với thiết lập trên các smartphone khác. Tuy nhiên, để chắc chắn thì kênh công nghệ hứa hẹn sẽ điều tra kỹ hơn chuyện này, dự kiến công bố ở bài đánh giá chi tiết về sau.

GSMArena sẽ nói cụ thể hơn về ống kính 64MP trên bộ đôi S20, S20+ ở bài đánh giá chi tiết (ảnh: GSMArena)

Con số ủng hộ kết luận của Notebookcheck

Một con số quan trọng để các trang công nghệ nước ngoài đi đến nghi ngờ hoặc kết luận về ống kính 64MP trên bộ đôi Galaxy S20, chính FOV. Trường nhìn (field of view) cho biết ống kính đó có thể thu được bao nhiêu phần của toàn cảnh vào khung hình của camera. FOV càng lớn, hình ảnh lọt vào khung hình càng nhiều và ngược lại.

FOV liên quan đến tiêu cự ống kính và kích thước cảm biến. Thông thường, người ta sẽ quy đổi các con số sang hệ full-frame để dễ hình dung, chính là các con số như 26mm, 50mm, 77 độ, 79 độ,... bạn thấy ở các bảng liệt kê cấu hình. Khi FOV (đơn vị độ) tăng thì tiêu cự (đơn vị mm) sẽ giảm, có nghĩa ống góc rộng sẽ có tiêu cự ngắn hơn ống tele để thu được khung hình nhiều hơn.

Đây là bảng thông số cấu hình ba ống kính của bộ ba Galaxy S20 vừa ra mắt:

Bộ ba ống kính của Galaxy S20, S20+ và S20 Ultra (ảnh: hardwarezone)

Trước khi nói kỹ hơn về kết luận của Notebookcheck, chúng ta cần nhắc lại ống kính tele của S10+ và S9+, hai thế hệ Galaxy S trước. Chúng có cùng một thông số ống tele là góc nhìn 45 độ, tiêu cự 52mm và cảm biến 12MP. Ống kính này có hệ số zoom quang là 2x.

Còn với hai chiếc S20 và S20+ năm nay, Samsung cho biết góc nhìn là 76 độ, cảm biến 64MP (không gộp điểm ảnh). Với góc nhìn 76 độ, ống kính này sẽ có tiêu cự quy đổi không quá 28mm, rất gần so với ống kính chính 12MP có FOV 79 độ thì tiêu cự là 26mm.

Khác biệt này chính là cơ sở vì sao Notebookcheck và các kênh thông tin khác cho rằng đó là ống góc rộng giống ống kính chính, chứ không phải ống kính tele như hai đời Galaxy S tiền nhiệm. Tiêu cự 28mm cách rất xa tiêu cự 52mm ở ống tele của S10+ và S9+.

Khi quy đổi, hai ống kính 12MP và 64MP của S20, S20+ có tiêu cự lần lượt rất gần nhau là 26mm và 28mm (ảnh: Internet)

Và tất nhiên thuật ngữ marketing "Hybrid Optic Zoom 3x" cũng không được xem là zoom quang học 3x, mặc dù một số kênh thông tin đại chúng vẫn diễn giải sai chỗ này. Chúng ta có thể dịch thô thành "zoom quang lai 3x" nhưng vẫn cần phân biệt rõ với công nghệ zoom quang thông thường.

Kết luận

Không rõ đây có phải "lỗi đánh máy" như bài viết trước đề cập hay không, nhưng rõ ràng dựa trên các thông tin ở trên, rất nhiều người dùng Samsung sẽ cảm thấy hụt hẫng. Bởi lẽ Galaxy S20 và S20+ đã không còn khả năng zoom quang học 2x như đời S10+ và S9+ trước đó. Việc này là để sử dụng một cảm biến 64MP ghi hình video 8K.

Liệu bạn có chấp nhận đánh đổi zoom quang học để lấy quay 8K? (ảnh: Sharp)

Tuy nhiên, quay 8K đang dừng lại ở tốc độ khung hình 24fps với thời gian quay hạn chế. Không chắc nó có thể thỏa mãn bạn để xứng đáng đánh đổi cho tính năng zoom quang. Còn về tính năng cắt ảnh từ video 8K, còn tùy thuộc vào nhu cầu thực tế của bạn, nhưng vì đây là một cảm biến 64MP truyền thống không gộp điểm ảnh, có lẽ nên dùng ống kính chính 12MP chụp thì chất lượng sẽ tốt hơn là cắt từ video.

Ambitious Man

Chủ đề khác