VnReview
Hà Nội

Máy tính Mac đầu tiên của Apple dùng chip ARM sẽ ra mắt vào năm 2021

Sau nhiều dự đoán, cuối cùng chiếc máy tính Mac đầu tiên sử dụng bộ xử lý ARM có thể sẽ được Apple ra mắt vào năm sau.

Apple có thể sẽ ra mất mẫu laptop đầu tiên sử dụng bộ xử lý dựa trên kiến trúc ARM – đồng nghĩa với việc sẽ từ bỏ CPU Intel – vào năm 2021, theo thông tin từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo (công ty KGI Securities). Kuo nói rằng dòng máy tính Mac mới này sẽ được Apple trình làng trong khoảng 12-18 tháng tới và được trang bị một bộ vi xử lý do chính Apple phát triển và không phụ thuộc vào Intel.

Máy tính Mac đầu tiên của Apple dùng chip ARM sẽ ra mắt vào năm 2021 | Sau nhiều dự đoán, cuối cùng chiếc máy tính Mac đầu tiên sử dụng bộ xử lý ARM có thể sẽ được Apple ra mắt vào năm sau.  Apple có thể sẽ ra mất mẫu laptop đầu tiên sử dụng bộ xử lý dựa trên kiến trúc ARM – đồng nghĩa với việc sẽ từ bỏ CPU Intel – vào năm 2021, theo thông tin từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo (công ty KGI Securities), người được biết đến với những dự đoán chính xác về các sản phẩm và dịch vụ sắp ra mắt của Apple trong nhiều năm qua và được trang tin 9to5Mac đăng tải. Kuo nói rằng dòng máy tính Mac mới này sẽ được Apple trình làng trong khoảng 12-18 tháng tới và được trang bị một bộ vi xử lý do chính Apple phát triển và không phụ thuộc vào Intel. Hồi năm 2018, Kuo cũng có dự đoán tương tự, một thời gian ngắn sau khi loạt báo cáo công bố khoảng 2 năm trước cho thấy Apple sẽ sớm loại bỏ các CPU cho Intel sản xuất để tập trung vào những bộ xử lý do Táo Khuyết tự phát triển dựa trên kiến trúc ARM. Do đó, có thể thấy những dự đoán trên của Kuo vẫn chính xác nhưng mà ở năm… 2021!  Apple chưa bao giờ thực sự lên tiếng xác nhận về ý định từ bỏ các dòng CPU của Intel, nhưng các thông báo tuyển dụng của hãng trong một vài năm qua để cho thấy ý định tự xây dựng các con chip cho máy tính desktop và laptop của Apple, tương tự như mô hình mà họ đang thực hiện với iPhone. Với kế hoạch đó, Apple có thể giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp của bên thứ ba. ARM chính là nền tảng cơ sở của các con chip chính do Apple phát triển cho đồng hồ Apple Watch, máy tính bảng iPad và điện thoại iPhone; và gần đây Apple đang nỗ lực tuyển dụng nhân sự cho bộ phận thiết kế ARM để phục vụ kế hoạch tiếp tục tự mình phát triển các linh kiện trong thời gian tới.  Kuo cũng cho biết thêm rằng Apple đang mạnh tay hơn trong việc thúc đẩy quá trình nghiên cứu, phát triển và sản xuất các chip xử lý dựa trên tiến trình 5nm – trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus SARS-Cov-2 gây ra. Những con chip này dự kiến sẽ được sử dụng trên các máy tính Mac đầu tiên sử dụng CPU ARM do Apple tự phát triển, cùng các dòng iPhone và iPad ra mắt vào cuối năm nay. Theo kế hoạch, các CPU 5nm trên sẽ bắt đầu được cung cấp cho Apple từ giữa năm 2020.  Ngoài những dự đoán có liên quan đến chip xử lý, báo cáo của ông Kuo còn cho thấy dòng iPhone flagship và các mẫu iPad của năm 2020 có thể sẽ được trang bị màn hình Mini-LED, ra mắt trong khoảng thời gian cuối năm 2020 và đầu năm 2021.  Nhà phát triển Steve Troughton-Smith, một cái tên nổi bật khác thường xuyên chia sẻ các nhận định và dự đoán về các sản phẩm của Apple, sau đó cũng chia sẻ rằng nếu dự báo của ông Kuo là chính xác, thì Hội nghị dành cho nhà phát triển của Apple WWDC năm nay sẽ sẽ chứng kiến việc Apple ra mắt bộ công cụ chuyển đổi dành cho nhà phát triển Developer Transition Kit để giúp họ chuyển đổi các ứng dụng sang hỗ trợ chip ARM, song chưa có nguồn tin nào xác nhận điều này.  An Huy

Hồi năm 2018, Kuo cũng có dự đoán tương tự, một thời gian ngắn sau khi loạt báo cáo công bố khoảng 2 năm trước cho thấy Apple sẽ sớm loại bỏ các CPU cho Intel sản xuất để tập trung vào những bộ xử lý do Táo Khuyết tự phát triển dựa trên kiến trúc ARM. Do đó, có thể thấy những dự đoán trên của Kuo vẫn chính xác nhưng mà ở năm… 2021!

Apple chưa bao giờ thực sự lên tiếng xác nhận về ý định từ bỏ các dòng CPU của Intel, nhưng các thông báo tuyển dụng của hãng trong một vài năm qua cho thấy ý định tự xây dựng các con chip cho máy tính desktop và laptop của Apple, tương tự như mô hình mà họ đang thực hiện với iPhone. Với kế hoạch đó, Apple có thể giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp của bên thứ ba. ARM chính là nền tảng cơ sở của các con chip chính do Apple phát triển cho đồng hồ Apple Watch, máy tính bảng iPad và điện thoại iPhone; và gần đây Apple đang nỗ lực tuyển dụng nhân sự cho bộ phận thiết kế ARM để phục vụ kế hoạch tiếp tục tự mình phát triển các linh kiện trong thời gian tới.

Kuo cũng cho biết thêm rằng Apple đang mạnh tay hơn trong việc thúc đẩy quá trình nghiên cứu, phát triển và sản xuất các chip xử lý dựa trên tiến trình 5nm - trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus SARS-Cov-2 gây ra. Những con chip này dự kiến sẽ được sử dụng trên các máy tính Mac đầu tiên sử dụng CPU ARM do Apple tự phát triển, cùng các dòng iPhone và iPad ra mắt vào cuối năm nay. Theo kế hoạch, các CPU 5nm trên sẽ bắt đầu được cung cấp cho Apple từ giữa năm 2020.

Ngoài những dự đoán có liên quan đến chip xử lý, báo cáo của ông Kuo còn cho thấy dòng iPhone flagship và các mẫu iPad của năm 2020 có thể sẽ được trang bị màn hình Mini-LED, ra mắt trong khoảng thời gian cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Nhà phát triển Steve Troughton-Smith, một cái tên nổi bật khác thường xuyên chia sẻ các nhận định và dự đoán về các sản phẩm của Apple, sau đó cũng chia sẻ rằng nếu dự báo của ông Kuo là chính xác, thì Hội nghị dành cho nhà phát triển của Apple WWDC năm nay sẽ sẽ chứng kiến việc Apple ra mắt bộ công cụ chuyển đổi dành cho nhà phát triển Developer Transition Kit để giúp họ chuyển đổi các ứng dụng sang hỗ trợ chip ARM, song chưa có nguồn tin nào xác nhận điều này.

An Huy

Chủ đề khác