VnReview
Hà Nội

Màn hình Surface RT không nét bằng iPad

Các chuyên gia đang thử nghiệm lời khẳng định máy tính bảng Microsoft Surface mới sẽ có màn hình hiển thị sắc nét hơn so với iPad mới. Kết quả là không phải như vậy.

Microsoft gần đây đã tuyên bố rằng màn hình của tablet Windows 8 RT-powered sẽ sắc nét hơn so với iPad mới nhất. Nhưng thực tế cho thấy rằng màn hình Surface chỉ có độ phân giải 1366 × 768, thua xa so với màn hình Retina 2048 × 1536 siêu nét của iPad mới nhất.

Theo Trusted Review, mặc dù có sự khác biệt lớn về mật độ điểm ảnh - 148ppi của Surface cạnh tranh với 264ppi của iPad mới nhất - nhưng màn hình Surface có sử dụng một loại công nghệ để có thể đưa ra tuyên bố trên.

Surface được trang bị một màn hình ClearType, trong đó sử dụng sub-pixel rendering để tạo ra các viền ảnh mịn màng. Điều này có nghĩa rằng các sub – pixel nhỏ màu đỏ, xanh lá cây và màu xanh tạo nên điểm ảnh đơn có thể được xử lý như các yếu tố hình ảnh độc lập, thay vì bị ràng buộc vào một hình dạng điểm ảnh cứng nhắc. Trong một số; trường hợp, điều này có thể làm cho màn hình hiển thị sắc nét hơn gấp ba lần độ phân giải thực của nó.

Trong khi đó, như với phần lớn các màn hình LCD khác, màn hình hiển thị Retina của iPad sử dụng điểm ảnh tiêu chuẩn, do đó nó hạn chế hơn so với Surface ở điểm này.

Nhờ sự khác biệt này, kỹ sư của Microsoft - Steven Bathiche tuyên bố rằng "Surface đã được thử nghiệm cùng với iPad mới trong một căn phòng đủ ánh sáng, nhiều người quan sát thấy Surface RT hiển thị nhiều chi tiết hơn là một chiếc iPad có độ phân giải cao hơn".

Tuy nhiên CEO của DisplayMate Technologies - Raymond Soneira, gần đây đã bác bỏ hoàn toàn những tuyên bố của Microsoft. Theo AppleInsider, ông quả quyết rằng "màn hình của Surface sẽ không cho hình ảnh sắc nét hơn iPad 3 mới".

Ông tìm ra "sự thật" bằng cách lấy một chiếc netbook Asus sử dụng màn hình hiển thị ClearType tương tự như Surface, và so sánh nó với iPad 2 và iPad 3.

Máy tính bảng Surface nhiều khả năng vẫn còn thua độ sắc nét so với chiếc New iPad của Apple

Sự so sánh này được thực hiện bằng cách sử dụng cả ba thiết bị truy cập vào trang web của New York Times, cùng mở một bài viết để so sánh chất lượng hiển thị hình ảnh.

Ông phát hiện ra rằng trong khi màn hình của Surface "sắc nét đáng kể hơn" so với iPad 2, nhưng so với iPad mới thì vẫn còn thua.

Có vẻ Soneira vẫn chấp nhận Pro Microsoft Surface, với màn hình ClearType 208ppi 1920 × 1080, vì vậy cũng có thể những tuyên bố trên là cách để đánh bóng iPad mới nhất khi nó ra mắt.

 

Phương Thúy

Chủ đề khác