VnReview
Hà Nội

Bác sỹ Trung Quốc sáng tạo ra khẩu trang y tế chỉ che phần mũi để tiện ăn uống

Loại khẩu trang y tế do bác sỹ thuộc một bệnh viện ở Thượng Hải, Trung Quốc sáng tạo ra sẽ giúp họ có thể ăn uống dễ dàng hơn trong khi vẫn có thể bảo vệ đường hít thở bằng mũi.

Theo trang China News Service, bác sỹ Jiang Jinjun đến từ khoa phổi thuộc Bệnh viên Trung Sơn, Thượng Hải đã sáng tạo ra một nguyên mẫu khẩu trang hoàn toàn mới. Loại khẩu trang này gọn nhẹ và chỉ che phần mũi, tạo thuận lợi cho các bác sỹ khi ăn uống dễ dàng hơn.

Bác sỹ Jiang cho rằng, điều đáng lo ngại là các nhân viên y tế sau khi giành hàng giờ làm việc với các bệnh nhân sẽ phải tháo khẩu trang trong lúc ăn. Ông chia sẻ: "Bác sỹ và y tá làm việc trong nhiều giờ và chúng tôi phải tháo khẩu trang để ăn hoặc uống. Mặc dù thời gian cần thiết để ăn uống khá ngắn nhưng nguy cơ nhiễm bệnh vẫn rất cao".

Sau khi hợp tác phát triển cùng một nhóm bốn người khác, Jiang và các bác sỹ đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế vào ngày 10/2 với hy vọng những chiếc khẩu trang này có thể được sản xuất hàng loạt.

Hai nhà sản xuất là Luolai Group và Shanghai Longhon đã đồng ý sản xuất loại khẩu trang này. Đến cuối tháng 2, đã có hơn 20 ngàn khẩu trang kiểu này được chuyển tới các bệnh viện ở Vũ Hán.

Tuy nhiên sau khi sản phẩm này được chia sẻ trên mạng xã hội, cộng đồng mạng cho rằng, loại khẩu trang này thực tế không hề hữu ích như công dụng của nó.

Một người cho biết: "Làm tốt lắm. Giờ đây tất cả những việc bạn cần làm là ngăn virus đi vào mắt, miệng và bạn phải làm điều gì đó để giải quyết vấn đề này". Nói cách khác, người này lo ngại virus vẫn có thể lây qua đường miệng hoặc qua mắt.

Theo các chuyên gia y tế, virus SARS-CoV2 thường lây qua các giọt dịch khi một người ho nhưng không có bằng chứng cụ thể về cách chúng lây nhiễm qua đường thở. Do đó các bác sỹ khuyến cáo tất cả mọi người cần đeo khẩu trang để tránh lây các giọt có chứa virus ra ngoài môi trường và lây gián tiếp cho người khác. Đặc biệt chú ý sử dụng khẩu trang sau khi bệnh nhân rời khỏi phòng hoặc tránh đi vào phòng cho đến khi đủ thời gian để không khí được lọc sạch.

Tiến Thanh

Chủ đề khác