VnReview
Hà Nội

Bộ HomeKit trên iOS 14: thêm tính năng điều chỉnh màu đèn theo giờ, hoạt động tương tự Night Shift

Bộ framework nhà thông minh HomeKit của Apple được kỳ vọng sẽ có thêm ba tính năng mới đáng chú ý qua bản cập nhật hệ điều hành iOS 14 và tvOS 14.

Theo trang tin 9to5Mac, các cải tiến lớn liên quan đến hệ thống chiếu sáng, camera và âm thanh phát ra từ Apple TV đang được phát triển để kịp ra mắt vào mùa thu năm nay.

Bộ HomeKit trên iOS 14: thêm tính năng điều chỉnh màu đèn theo giờ, hoạt động tương tự Night Shift

Tính năng Night Shift dành cho hệ thống đèn trong nhà

Hệ thống chiếu sáng thông minh là một trong những hạng mục đầu tiên và cơ bản tỏng hệ thống nhà thông minh cảu Apple. HomeKit từ lâu đã có khả năng điều khiển độ sáng của đèn, màu sắc và nhiệt độ màu của đèn, đồng thời biết lên lịch bật tắt thông qua các điều chỉnh tự động và kịch bản bối cảnh.

Tính năng mới trong HomeKit trên iOS 14 sẽ là khả năng tự động điều chỉnh nhiệt độ màu của đèn qua các thời điểm khác nhau trong ngày.

Nhiệt độ màu lạnh sẽ được áp dụng vào ban ngày để phù hợp với ánh sáng mặt trời từ bên ngoài nhà chiếu vào; còn nhiệt độ màu đèn ấm sẽ được sử dụng vào ban đêm.

HomeKit hiện đang cho phép bạn điều chỉnh nhiệt độ màu đèn một cách thủ công hoặc lên lịch tự động theo các khung giờ khác nhau trong ngày (chẳng hạn như mặt trời mọc và lặn). Với cải tiến trên, iOS 14 sẽ nâng cấp tính năng này thêm một bước đáng kể nữa.

Bộ HomeKit trên iOS 14: thêm tính năng điều chỉnh màu đèn theo giờ, hoạt động tương tự Night Shift

Apple hiện đang phát triển một tính năng mà chúng ta có thể mô tả đó là "Night Shift dành cho đèn HomeKit": bản cập nhật này được kỳ vọng sẽ có thêm tính năng cho phép hệ thống đèn từ từ điều chỉnh nhiệt độ màu qua các thời điểm khác nhau trong ngày, nhờ đó sự thay đổi sẽ diễn ra dần dần, "nhẹ nhàng" hơn chứ không đột ngột như cách thiết lập thủ công trước đây nữa.

Một số đèn thông minh như bóng đèn LIFX hiện đã hỗ trợ tính năng này, tuy nhiên cần phải sử dụng ứng dụng của nhà sản xuất để có thể thiết lập chứ không thể cài đặt qua hệ thống HomeKit tổng.

Và đây là "thuyết âm mưu": có thể Apple đang nỗ lực cải thiện các tính năng liên quan đến đèn trong HomeKit để thúc đẩy doanh số bán bóng đèn thông minh của chính hãng thì sao?

Camera trong HomeKit

Hệ điều hành iOS 13 đã lần đầu hỗ trợ HomeKit Secure Video, được xây dựng dựa trên việc hỗ trợ các hệ thống camera thông minh hiện có cùng các tính năng bảo mật tích hợp như nhận diện vật thể, dùng để phát hiện chuyển động của người, vật nuôi và xe cộ.

Bộ HomeKit trên iOS 14: thêm tính năng điều chỉnh màu đèn theo giờ, hoạt động tương tự Night Shift

Apple hiện đang mở rộng các tính năng camera của HomeKit với hệ điều hành iOS 14, trong đố bổ sung chức năng phân loại gương mặt hoàn toàn mới cho phép nhận diện gương mặt của từng người. HomeKit Secure Video nhiều khả năng sẽ được nâng cấp để không chỉ nhận diện người nói chung, mà còn có khả năng nhận dạng được từng thành viên trong gia đình của bạn.

Các tính năng liên quan đến loa Apple TV và loa HomePod

Cuối cùng, theo trang tin 9to5Mac, người dùng có thể kỳ vọng hệ điều hành tvOS 14 sẽ bổ sung tuỳ chọn cho phép thiết lập vĩnh viễn thiết bị phát âm thanh cho Apple TV. Chẳng hạn, người dùng có thể chọn loa thông minh HomePod là thiết bị phát âm thanh mặc định vĩnh viễn cho Apple TV, thay vì phải lựa chọn thủ công một thiết bị AirPlay 2 nào đó mỗi lần khởi động Apple TV.

Bộ HomeKit trên iOS 14: thêm tính năng điều chỉnh màu đèn theo giờ, hoạt động tương tự Night Shift

Tính năng này sẽ rất được hoan nghênh bởi những người dùng đang sở hữu thiết bị loa thông minh HomePod giá rẻ, và người dùng Apple TV + HomePod hiện tại cũng sẽ thuận tiện hơn với cách thiết lập mặc định mới này. Qua thời gian, Apple ngày càng cải tiến sự tương thích và kết hợp giữa HomePod và Apple TV; nhưng với phiên bản phần mềm hiện tại, đôi khi Apple TV vẫn bị ngắt kết nối với HomePod khi loa thông minh được sử dụng vào nhiệm vụ khác, và do đó họ sẽ phải mất công thực hiện thêm thao tác kết nối lại nhiều lần.

Quang Huy

Chủ đề khác