VnReview
Hà Nội

Smartphone chip bốn lõi Tegra 3, tốn ít điện sẽ phổ biến

Hãng sản xuất chip Nvidia vừa tuyên bố bộ vi xử lý Tegra 3 mới của họ có hiệu năng xử lý đồ họa cao gấp ba lần so với thế hệ cũ và sử dụng điện ít hơn 61%.

Theo hãng tin Reuters, bộ vi xử lý Tegra 3 với tên mã ban đầu là “Project Kal-El” đang trong giai đoạn sản xuất. Đây là nỗ lực mới nhất của Nvidia nhằm mở rộng sự hiện diện trong thị trường thiết di động đang tăng trưởng rất nhanh.

Nvidia, bắt đầu sản xuất bộ vi xử lý đồ họa cho máy tính và phần lớn doanh thu của hãng vẫn dựa vào sản phẩm này, dự tính các thiết bị sử dụng Tegra 3 sẽ bán ra thị trường vào cuối năm nay.

Đầu năm 2011, chip di động Tegra 2 của Nvidia dựa trên kiến trúc của ARM đã được tích hợp trong nhiều thiết bị mới từ Samsung Electronics, Asus và LG. Thành công của dòng sản phẩm này đã giúp cổ phiếu của Nvidia tăng đáng kể.

Máy tính bảng đầu tiên sử dụng bộ vi xử lý Tegra 3 sẽ là máy tính bảng Eee Pad Transformer Prime của Asustek, Nvidia nói trong thông cáo.

Với sản phẩm smartphone, HTC Edge có thể sẽ là điện thoại đầu tiên sử dụng Tegra 3. Theo blog công nghệ Pocketnow, một số thông tin rò rỉ cho thấy HTC Edge sẽ được trang bị vi xử lý bốn lõi Tegra 3 xung nhịp 1.3 GHz cùng với bộ nhớ RAM 1 GB và hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich. Các chi tiết cấu hình khác của smartphone này gồm máy ảnh mặt sau 8 megapixel có khả năng quay phim 1080p và màn hình HD 4.7 inch.

Hình ảnh rò rỉ của HTC Edge, có thể là smartphone đầu tiền dùng bộ vi xử lý bốn lõi Tegra 3.

Chưa có thông tin chính thức nào về ngày ra mắt của HTC Edge nhưng dự tính smartphone này sẽ ra mắt tại sự kiện Hội nghị Thế giới Di động 2012 (Mobile World Congress) diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào cuối tháng Hai năm tới.

Kiến trúc chip xử lý của ARM hiện được dùng rộng rãi trong các thiết bị di động nhờ khả năng tiêu hao năng lượng thấp. Ngoài Nvidia, Qualcomm và Texas Instruments cũng đang dùng kiến trúc chip xử lý của ARM.

Intel đến nay vẫn thất bại trong việc tìm chỗ đứng trong thị trường di động và đang gấp rút điều chỉnh kiến trúc xử lý vốn được thiết kế cho máy tính của họ để hoạt động hiệu quả trên smartphone và máy tính bảng.

Minh Tiến

Chủ đề khác