VnReview
Hà Nội

Apple nộp bằng sáng chế mới: chống nhìn trộm màn hình điện thoại

Trong tương lai có thể chúng ta sẽ không còn phải nơm nớp lo sợ người khác nhìn trộm thông tin trên màn hình điện thoại.

Quyền riêng tư của người dùng trên những chiếc smartphone là vô cùng quan trọng, bởi vì các thiết bị này chứa đựng rất nhiều thông tin nhạy cảm. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta lại không để ý đến một điều đơn giản khi bảo vệ quyền riêng tư đó là tránh để ai đó tọc mạch nhìn vào màn hình điện thoại của mình.

Theo Android Authority, để giải quyết vấn đề này, Apple vừa đệ trình bằng sáng chế tại Cơ quan sáng chế và thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO) về một công nghệ mới dành cho smartphone, máy tính bảng và laptop, có thể ngăn chặn những ánh nhìn tò mò từ những người xung quanh. Bằng sáng chế có tiêu đề "Gaze-Dependent Display Encryption" (Tạm dịch: Mã hóa hiển thị phụ thuộc vị trí nhìn của mắt), về cơ bản nó sẽ nhận diện bạn đang để ý phần nào của màn hình và che khuất phần phần hiển thị còn lại.

"Theo cách này, chỉ có nội dung màn hình người dùng đang chủ động quan sát là có thể xem và hiểu được, còn những người khác dù nhìn qua vai của bạn cũng không thể hiểu được những gì đang hiển thị trên màn hình", trích đoạn tóm tắt từ bằng sáng chế.

Một hình ảnh từ hồ sơ bằng sáng chế của Apple mô tả tính năng này trông như thế nào trên máy tính.

Hơn nữa, Apple cho biết các khu vực bị làm mờ có thể mô tả giao diện và cấu trúc tổng thể tương đồng với khu vực màn hình mà bạn đang xem, tuy nhiên nội dung thật sự tại các khu vực này sẽ không thể đọc được.

Đây không phải là lần đầu tiên các hãng điện thoại đưa ra giải pháp chống nhìn trộm màn hình dành cho smartphone. Trước đó, BlackBerry cũng đã phát hành ứng dụng Privacy Shade, giải pháp dành riêng cho các máy của công ty này. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa phương án được đề xuất bởi Apple và tính năng của BlackBerry là "Dâu Đen" yêu cầu người dùng phải di chuyển ngón tay qua lại vùng màn hình muốn xem. Bên cạnh đó, Privacy Shade cũng làm tối phần nội dung còn lại, thật ra điều này còn thu hút sự chú ý từ người khác hơn.

Một thách thức bước đầu đối với "Táo khuyết" trong việc phát triển tính năng này là làm sao để thiết bị có thể xác định vùng nhìn một cách chính xác. Cảm biến của những chiếc smartphone hiện nay đã có thể nhận diện liệu bạn có đang nhìn vào thiết bị hay không (áp dụng đối với tính năng mở khóa bằng khuôn mặt), nhưng để có thể xác định cụ thể khu vực màn hình có vẻ là một trở ngại lớn. Trước đây, Samsung từng giới thiệu công nghệ Smart Scroll, cho phép bạn cuộn trang màn hình mà không phải động tay. Tuy nhiên, tính năng này lại yêu cầu người dùng nghiêng thiết bị hoặc đầu để có thể cuộc trang.

Việc nộp bằng sáng chế không có nghĩa là các thế hệ iPhone, iPad hoặc Macbook tiếp theo chắc chắn sẽ được trang bị tính năng này, nhưng tất nhiên đó vẫn là một sáng kiến hữu ích. Hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ sớm được trải nghiệm tính năng này.

Giang Vu

Chủ đề khác