VnReview
Hà Nội

Samsung phát triển cảm biến ảnh Nonacell độ phân giải 150 megapixel, lại bán cho Xiaomi, Oppo, Vivo

Mới đây, tin đồn đang được lan truyền trên mạng xã hội Twitter cho biết Samsung đang phát triển một mẫu cảm biến máy ảnh dành cho các dòng điện thoại flagship mới với độ phân giải lên đến… 150 megapixel!

Nguồn tin này cho biết cảm biến mới sẽ có kích thước khoảng 1 inch và sử dụng công nghệ Nonacell tương tự như cảm biến ISOCELL Bright HM1 sử dụng trên Galaxy S20 Ultra.

Samsung phát triển cảm biến ảnh Nonacell độ phân giải 150 megapixel, lại bán cho Xiaomi, Oppo, Vivo

Tin đồn còn cho biết thêm rằng Xiaomi sẽ là công ty bên thứ ba đầu tiên sử dụng cảm biến này cho một mẫu điện thoại flagship của hãng dự kiến sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2020. Các công ty khác trong đó có Oppo và Vivo sẽ sử dụng mô-đun camera mới này của Samsung trong những mẫu điện thoại ra mắt vào quý đầu tiên của năm 2021. Cảm biến này được thiết kế để hoạt động cùng với con chip Qualcomm Snapdragon 875 chưa được công bố - và là "trái tim" của những mẫu điện thoại đầu bảng trong thời gian tới.

Nonacell có thể sẽ "vực dậy" cuộc chạy đua số "chấm" trên camera điện thoại

Do cảm biến này được cho là dựa trên công nghệ Nonacell, nên nó sẽ có khả năng kết hợp chín điểm ảnh (pixel) thành một điểm ảnh duy nhất để thu được nhiều ánh sáng hơn. Cũng do cảm biến này được cho sẽ có độ phân giải 150 megapixel, nên sau khi kết hợp các điểm ảnh lại, bức ảnh thành phẩm sẽ có độ phân giải khoảng 16 megapixel – so với những bức ảnh 12 megapixel được chụp bởi cảm biến ISOCELL Bright HM1 hiện tại.

Sẽ thật thú vị khi thấy công nghệ camera mới sẽ giúp Samsung dẫn đầu cuộc đua về số "chấm" trên cảm biến ảnh của họ. Trong vài năm qua, cuộc đua về độ phân giải camera đã dần nguội lạnh; song với sự xuất hiện của cảm biến Nanocell, điều đó sẽ dần trở lại – mặc dù nền tảng kĩ thuật phía sau có thể đã thay đổi.

Samsung có khả năng sẽ chỉ cung cấp mẫu cảm biến này cho các khách hàng tại Trung Quốc – tức là hãng công nghệ Hàn Quốc sẽ không có ý định sử dụng cảm biến này trên các mẫu flagship ra mắt trong nửa cuối năm nay của công ty như Galaxy Note 20 hay thậm chí là Galaxy S21 của năm sau. Song có lẽ Samsung cũng sẽ phát triển thêm một phiên bản khác của cảm biến này để "dùng riêng" trong tương lai.

Quang Huy

Chủ đề khác