VnReview
Hà Nội

DirectX 12 Ultimate của Microsoft sẽ hợp nhất công nghệ đồ họa cho PC gaming và Xbox Series X

Microsoft vừa công bố một phiên bản mới cho công nghệ đồ họa đa phương tiện và gaming DirectX 12 (DX12), có tên là DirectX 12 Ultimate.

DirectX 12 Ultimate của Microsoft sẽ hợp nhất công nghệ đồ họa cho PC gaming và Xbox Series X

Phiên bản này hứa hẹn sẽ hợp nhất bộ tính năng cùng các khả năng gaming cho Windows tốt hơn với nền tảng Xbox. DirectX 12 Ultimate sẽ được tung ra vào cuối năm nay, nhưng chúng ta có thể kì vọng Xbox Series X sẽ hỗ trợ nó khi ra mắt vào kỳ nghỉ lễ cuối năm nay.

DX12 Ultimate không phải là một bước nhảy vọt quá lớn so với DX12 thông thường – API đồ họa lần đầu được ra mắt vào hồi năm 2014. Nhưng nó lại mang lại một số cải tiến phần mềm – nổi bật nhất là Ray Tracing 1.1 (nó sẽ không yêu cầu GPU truy vấn CPU). Điều đó sẽ giúp việc tối ưu hóa các tựa game cho Xbox Series X sắp tới cũng như những card đồ họa NVIDIA và AMD mới nhất một cách dễ dàng. Đồng thời, API này cũng vẫn sẽ hỗ trợ cho những phần cứng PC và Xbox cũ.

"Khi các game thủ mua phần cứng đồ họa cho PC có logo DX12 Ultimate hoặc chiếc console Xbox Series X, chúng có thể làm điều đó với một sự tự tin rằng phần cứng của họ được đảm bảo hỗ trợ tất cả các tính năng phần cứng đồ họa thế hệ tiếp theo, bao gồm DirectX Raytracing, Variable Rate Shading, Mesh Shaders và Sampler Feedback", nhà phát triển Shawn Hargreaves viết trên một bài đăng blog của Microsoft. "Nhãn hiệu chất lượng này đảm bảo hỗ trợ các tính năng tuyệt vời "trong tương lai" cho các tựa game thế hệ tiếp theo."

Đối với người dùng thông thường, điều này không có nghĩa là tất cả sẽ thay đổi. Những tựa game hiện tại cũng sẽ không có bất kỳ sự thay đổi đáng chú ý nào ngay lập tức. Dẫu vậy, những gì nó sẽ làm là cung cấp cho nhiều nhà phát triển các công cụ phù hợp nhằm đảm bảo mọi thứ, từ Ray-Tracing trên chiếc console thế hệ tiếp theo cho đến tỉ lệ biến đổi bóng mờ trên PC nhờ vào việc sử dụng những card đồ họa Nvidia RTX, sẽ được hỗ trợ trên một nền tảng duy nhất.

Thế nên, một tựa game có thể sẽ được tối ưu hóa bằng DX12 Ultimate và chạy trên nhiều thiết bị Xbox cũng như những chiếc card đồ họa của AMD và NVIDIA. Mới đây, AMD cũng đã công bố sẽ hỗ trợ DX12 Ultimate cho kiến trúc GPU RDNA 2 mới của mình, vốn sẽ làm nền tảng cho cả 2 chiếc console thế hệ tiếp theo từ Microsoft và Sony. Không như NVIDIA, vốn hợp tác chặt chẽ hơn với Microsoft trên DX12 Ultimate, chỉ có những chiếc card AMD mới mới hỗ trợ phiên bản này, trong khi các GPU cũ từ đối thủ NVIDIA vẫn sẽ hỗ trợ.

Minh Hùng theo The Verge

https://www.theverge.com/2020/3/19/21187161/microsoft-directx-12-ultimate-api-release-xbox-series-x-pc-gaming

Chủ đề khác