VnReview
Hà Nội

Nhật phát triển thành công bộ kit xét nghiệm nhanh chỉ trong vòng 10 phút

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển thành công một bộ kit xét nghiệm cho ra kết quả chỉ trong vòng 10 phút.

Theo nhật báo Nikkei, các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản đã mở ra một phương pháp phát hiện Covid-19 đột phá. Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại Đại học Nagasaki sau khi hợp tác với Hệ thống y tế Canon và Viện truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản đã phát triển thành công bộ kit xét nghiệm cho ra kết quả chỉ trong vòng 10 phút, nhanh hơn đáng kể so với hầu hết các bộ kit xét nghiệm hiện nay trên thế giới.

Phương pháp xét nghiệm này hiện đang được thử nghiệm lâm sàng tại tỉnh Nagasaki. Bộ dụng cụ thử nghiệm có hình dạng như một công cụ cầm tay nhỏ gọn và chỉ nặng 2,4 kg. Thiết bị này chỉ cần tới một miếng gạc để lấy dịch từ mũi hoặc cổ họng của bệnh nhân, hoặc bất kỳ thứ gì trên người bệnh nhân có thể lưu lại dấu vết của virus.

Mẫu bệnh phẩm sau đó sẽ được nhuộm huỳnh quang và chiếu sáng để phát hiện nguy cơ nhiễm bệnh trên một người. Quy trình sao chép vật liệu di truyền của virus chỉ mất khoảng 10 phút. Bộ kit này mất ít thời gian hơn đáng kể và cho khả năng phát hiện nhanh hơn so với phương pháp phản ứng chuỗi polymerase thường mất tới 4 tiếng.

Để đạt được cấp độ phát hiện hoàn toàn chính xác, thử nghiệm sẽ cần mất tới 40 phút. Như vậy một ngày sẽ xét nghiệm được khoảng 700 mẫu ngay cả khi hệ thống hoạt động không ngừng nghỉ.

Hệ thống xét nghiệm mới hiện đang được Đại học Nagasaki lên kế hoạch phân phối cho các bệnh viện và các tổ chức y tế khác ở Nhật Bản.

Bộ dụng cụ xét nghiệm mới nằm một phần trong dự án của Cơ quan nghiên cứu và Phát triển y tế của Nhật Bản. Nhóm nghiên cứu này trước đây đã từng chế tạo và thương mại hóa bộ dụng cụ xét nghiệm chuẩn đoán virus Ebola và Zika.

Tiến Thanh

Chủ đề khác