VnReview
Hà Nội

Chi tiết về các công nghệ mới trên camera Huawei P40

Huawei từ lâu đã nổi tiếng luôn "chịu chơi" về khoản camera, khiến ngay cả Apple hay Samsung cũng phải dè chừng. Với bộ ba flagship P40 vừa ra mắt, hãng tiếp tục khiến công chúng trầm trồ về khả năng nhiếp ảnh.

Dưới đây là toàn bộ các điểm nhấn về camera của bộ ba Huawei P40 mới theo Android Authority, VnReview xin lược dịch cho bạn đọc.

Cảm biến hình ảnh lớn rất lớn

Trái tim của camera P40 là một cảm biến 50MP mới, được Sony phát triển riêng cho Huawei. Nó có độ phân giải lớn hơn thế hệ trước, 50MP so với 40MP. Ở chế độ gộp điểm ảnh, độ phân giải giảm xuống còn 12.5MP, nhỉnh hơn một chút so với 10MP của P30 Pro.

Cảm biến này vẫn tiếp tục sử dụng cấu trúc RYYB thay vì RGGB truyền thống. Ma trận này sẽ thay thế các mảng lọc màu Green bằng Yellow, nhằm thu nhận ánh sáng nhiều hơn 40% so với RGGB truyền thống, cải thiện khả năng chụp tối.;

Cảm biến lớn là điểm nhấn đầu tiên của Huawei P40

Lần này, Huawei đã mở rộng công nghệ RYYB tới ống kính tele, không còn giới hạn chỉ ở ống kính góc rộng. Về lý thuyết, khi bạn chụp ở điều kiện thiếu sáng sẽ thu được nhiều chi tiết hơn, rất hữu ích khi zoom.

Tiêu điểm của Huawei là kích thước cảm biến, nó rất lớn, lên tới 1/1.28 inch. Cảm biến càng lớn thì càng hứng được nhiều ánh sáng, giúp hình ảnh sắc nét hơn và dynamic range tốt hơn. Kích thước này lớn hơn nhiều cảm biến hiện nay, bao gồm cả loại trang bị trên Galaxy S20 Ultra. Đây là một nâng cấp giá trị hơn việc tăng độ phân giải, vốn không có lợi khi chụp thiếu sáng.

Zoom quang 10x

Đa số các điện thoại hiện nay chỉ cung cấp mức zoom quang khoảng 4x đến 5x, tuy nhiên, Huawei vừa tiến xa hơn nữa trong cuộc đua này. P40 Pro Plus cho phép zoom quang lên tới 10x nhờ một ống kính tiêu cự 240mm. Nếu sử dụng Super Resolution, mức zoom còn tăng lên nữa, mặc dù chi tiết bắt đầu suy giảm.

Hệ thống ống kính tiềm vọng phức tạp của P40 Pro+ để đạt tới zoom quang 10x

Bí quyết của Huawei là sử dụng hệ thống ống kính tiềm vọng rất phức tạp, nhằm tăng quãng đường ánh sáng đi được. Cảm biến và ống kính được đặt vuông góc với nhau, trong khi có hai lăng kính làm nhiệm vụ bẻ đường cong của ánh sáng, kéo dài nó ra trước khi đến được với cảm biến. 

Android Authority thừa nhận đây là một cách làm cực kỳ khéo léo của Huawei, tuy nhiên, không rõ việc kéo dài tiêu cự đến mức này có phải đánh đổi gì không. Chúng ta sẽ phải chờ đến khi có máy chính thức để khám phá khả năng zoom quang 10x của P40 Pro+. 

Lấy nét đa hướng 8 pha

Để chụp được các khoảnh khắc ấn tượng trong cuộc sống hàng ngày, camera cần có hệ thống lấy nét thật xuất sắc. Với P40 Pro, Huawei đã áp dụng công nghệ lấy nét theo pha kiểu mới, giúp nó vừa có khả năng gộp điểm ảnh lại vừa có lấy nét tốc độ cực nhanh.

Với công nghệ 2x2 OCL của Sony, mỗi điểm ảnh đơn lẻ trên cảm biến sẽ bao gồm một diode nhạy sáng (photodiode) phục vụ lấy nét theo pha và một để thu tín hiệu ánh sáng. Điều này có nghĩa 50 triệu điểm ảnh sẽ được huy động tối đa phục vụ lấy nét.

Kết quả đem lại là tốc độ lấy nét cực kỳ nhanh, vượt xa các loại gộp điểm ảnh chưa có lấy nét đa hướng (Oppo Find X2 cũng dùng công nghệ này). Huawei cho biết tốc độ lấy nét chỉ vài mili giây, cực kỳ hữu ích khi chụp trong điều kiện thiếu sáng.

Khử nhiễu BM3D

Kirin 990 cùng bộ xử lý tín hiệu ảnh (ISP) là "đầu não" xử lý các tấm ảnh của máy. Huawei đã áp dụng giải pháp khử nhiễu BM3D (block-matching và bộ lọc 3D) lần đầu tiên trên smartphone. Đây là một kỹ thuật khử nhiễu cực kỳ mạnh mẽ có thể chạy gần bằng thời gian thực, thường hay dùng trên máy ảnh kỹ thuật số.

P30 Pro crop 100%

P40 Pro crop 100%

Nó giúp làm mịn các mảng màu giống nhau nhưng vẫn bảo toàn được chi tiết, đặc biệt hữu ích khi chụp thiếu sáng. Thực ra tính năng này không mới đối với smartphone Huawei, nó lần đầu được áp dụng trên Mate 30 Pro, thiết bị đầu tiên trang bị Kirin 990 và khử nhiễm BM3D.

XD Fusion Engine

Xử lý ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) luôn là một tính năng quan trọng với Huawei suốt hai năm qua. Với XD Fusion Engine, họ mang tới engine AI thế hệ thứ ba phục vụ nhiếp ảnh di động.

XD Fusion Engine giúp đơn giản hóa công việc chụp ảnh bằng cách tận dụng AI

XD Fusion Engine kết hợp sức mạnh tính toán của ISP tích hợp trên Kirin 990 và bộ xử lý thần kinh (NPU) chuyên chạy tác vụ AI, nhằm thực hiện chuỗi thuật toán cải thiện ảnh chụp. XD Fusion Engine sẽ lấy nhiều tấm hình chụp từ nhiều camera để làm việc cùng một lúc.

Phân tích từng thành phần trong ảnh để tính toán các lớp chi tiết, như mặt người, thân thể, màu da, phông nền, đường rìa,... Sau đó, đưa ra cách xử lý sao cho ảnh ấn tượng nhất. Thêm nữa, máy còn có một cảm biến đo nhiệt màu kết hợp với một thuật toán cân bằng trắng tự động dựa trên AI.

Ambitious Man

Chủ đề khác