VnReview
Hà Nội

Tổ chức WHO dự kiến ra mắt ứng dụng về COVID-19 vào cuối tháng 3

Theo lộ trình phát triển hiện tại, ứng dụng sẽ có mặt trên thiết bị Android và iOS.

Để cùng nhau vượt qua thời kỳ khủng hoảng này, một trong những điều cực kỳ quan trọng chúng ta có thể làm, bên cạnh việc rửa tay thật kỹ và giữ khoảng cách tiếp xúc với mọi người, đó là chống lại các thông tin sai lệch. Để hiện thực hóa nó, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đang chuẩn bị ra mắt một ứng dụng chính thức cho các thiết bị Android, iOS và ứng dụng web nhằm mang đến các tin tức, mẹo, cảnh báo và nhiều tiện ích hơn nữa giúp bạn luôn cập nhật những thông tin hữu ích trong suốt đại dịch COVID-19.

Ứng dụng mới dự kiến sẽ ra mắt với tên gọi "WHO MyHealth" được đề xuất bởi một nhóm các chuyên gia tình nguyện gọi là "WHO Covid App Collective". Nhóm phát triển là tập hợp của các cựu nhân viên Google, Microsoft cũng như các cố vấn và đại sứ đến từ WHO và nhiều chuyên gia trong ngành khác.

Theo lộ trình phát triển hiện tại, nhóm đã lên kế hoạch để ra mắt phiên bản WHO MyHealth đầu tiên trên cả hai hệ điều hành Android và iOS vào ngày 30 tháng 3. Tuy nhiên, vì ứng dụng này được xây dựng dưới dạng mã nguồn mở nên chúng ta hiện có thể trải nghiệm phiên bản đang phát triển ban đầu của ứng dụng, trong đó chủ yếu là các lời khuyên liên quan đến COVID-19 đã có trên chatbot WhatsApp của tổ chức WHO.

Dựa trên tài liệu thiết kế của ứng dụng, có thể thấy WHO MyHealth đang được lên kế hoạch để đưa ra các cảnh báo cụ thể về địa điểm của bạn, cũng như tiềm năng ra mắt các công cụ "tự phân loại" có thể giúp bạn tự chẩn đoán bản thân có các triệu chứng của COVID-19 hay không.

Ở quy mô rộng lớn hơn, những nhà phát triển hy vọng những người bị tác động trực tiếp bởi COVID-19 có thể cung cấp lịch sử vị trí trên thiết bị Android hay iPhone của họ đến WHO, giúp cơ quan chức năng thực hiện "truy tìm nguồn tiếp xúc", hiểu rõ hơn về quá trình lây lan của virus. Tuy nhiên, do những lo ngại về quyền riêng tư khi chia sẻ chi tiết lịch sử vị trí, tính năng này đang được cân nhắc.

Một khía cạnh thú vị khác của câu chuyện là nhóm WHO Covid App Collective ban đầu xây dựng ứng dụng dựa trên Ionic React, tuy nhiên sau đó đã quyết định chuyển sang SDK đa nền tảng Flutter của Google, dành cho cả ứng dụng di động và ứng dụng web. Trên thực tế, một số thành viên của nhóm phát triển Flutter và Dart của Google đã tự nguyện hỗ trợ và tư vấn trong việc phát triển ứng dụng của WHO.

Vì thế, nếu bạn là một nhà phát triển Flutter đầy kinh nghiệm đang muốn tạo ra những tác động tích cực cho thế giới, thì nên cân nhắc tham gia nhóm tình nguyện để đóng góp khả năng của bản thân xây dựng nên một ứng dụng WHO MyHealth;chính thức.

Giang Vu

Chủ đề khác