VnReview
Hà Nội

LiDAR Scanner trên iPad Pro thực chất là cảm biến 3D ToF giống flagship Android

Bằng một cái tên mỹ miều hoành tráng, Apple vô tình khiến công chúng và truyền thông lầm tưởng đây là một công nghệ mới.

Apple vừa ra mắt iPad Pro 2020 với nhiều nâng cấp, trong đó đáng chú ý nhất là cụm camera mới. Không chỉ tăng số ống kính lên hai, công ty còn bổ sung cả cảm biến đo chiều sâu mới với tên gọi LiDAR Scanner. Đây vốn là công nghệ hay dùng trên xe tự lái, súng bắn tốc độ, các hoạt động nghiên cứu khoa học và đo đạc địa chất. Do vậy, nhiều người đã nghĩ Apple vừa làm được điều gì đó mới mẻ với iPad Pro.

Giải pháp đo chiều sâu trên iPad Pro thực chất là cảm biến ToF giống các điện thoại Android

Tuy nhiên, hãng nghiên cứu TechInsights vừa thực hiện mổ xẻ iPad Pro, nhận định đầu tiên của họ là LiDAR Scanner thực chất là một cảm biến 3D ToF để đo chiều sâu, giống các điện thoại Android cao cấp hiện nay. Cảm biến này cũng do Sony sản xuất, kích thước 4.18 mm x 4.30 mm (18.0 mm²) và độ phân giải 0.03MP, kích thước điểm ảnh là 10 micron.

Cảm biến 3D ToF đã được trang bị trên nhiều điện thoại Android, gần đây nhất có Huawei P40 series và Galaxy S20 series. Chúng là một giải pháp để vẽ bản đồ 3D môi trường, bên cạnh Structure Light và Stereo Vision. Hiện tại, Sony đang là hãng chiếm thị phần nhiều nhất ở phân khúc này với 90%, các cảm biến 3D ToF trên cụm camera sau của smartphone hầu hết do họ sản xuất.

Sony đang là hãng cung cấp cảm biến 3D ToF lớn nhất thị trường, trang bị trên nhiều điện thoại Android (ảnh: Yole Développement)

Với iPad Pro, ngoài Sony sản xuất cảm biến 3D, Lumentum của Hà Lan cũng được cho là đơn vị sản xuất laser VCSEL, tạo nên hệ thống LiDAR Scanner. Ở camera True Depth dùng cho chức năng Face ID, giải pháp đo chiều sâu là Structure Light. Dự kiến mẫu iPhone ra mắt cuối năm nay cũng sẽ trang bị cảm biến 3D ToF ở mặt lưng giống iPad Pro.

Ambitious Man

Chủ đề khác