VnReview
Hà Nội

Galaxy S20 Ultra khiến tôi nghĩ mình không cần đến máy ảnh DSLR nữa

Bài viết thể hiện quan điểm của cây viết C. Scott Brown đến từ Android Authority, VnReview xin lược dịch cho bạn đọc.

Tên của tôi là C. Scott Brown, một nhiếp ảnh gia vẫn còn đang chập chững. Tôi đang sử dụng một chiếc DSLR có giá 1.200 USD chỉ riêng thân máy, Canon 70D. Sau một thời gian dài sử dụng Galaxy S20 Ultra, tôi bắt đầu nghi ngờ liệu mình có còn cần đến DSLR chỉ danh cho việc chụp hình hay không.

Nếu là một người chuyên nghiệp, câu trả lời hẳn đã rõ. Nhưng với những tay máy còn non như tôi, vốn quan tâm đến sự tiện lợi nhiều hơn chất lượng, có thể Galaxy S20 Ultra chính là chiếc "DSLR bỏ túi" mà tôi còn thiếu. Dưới đây là rất nhiều ảnh chụp bởi hai sản phẩm này, đều đặt trên tripod và không chỉnh cài đặt, chỉ bấm lấy nét và chụp. Hãy cùng xem nhé!

Ngoài trời ban ngày

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Với trường hợp đầu tiên, bạn có thể thấy camera Samsung đẩy bão hòa màu lên rất nhiều khiến màu sắc bị sai. Trong khi Canon 70D cung cấp màu sắc tự nhiên, trung thực hơn hẳn. Hãy chú ý sự khác biệt giữa nền trời, bãi cỏ.

Chúng ta đồng ý rằng ảnh của Canon trung thực hơn. Tuy nhiên, khi bạn chụp và chia sẻ lên mạng xã hội, hoặc gửi cho bạn bè qua tin nhắn, tính chân thực lại không quan trọng nữa. Tôi không tham gia cuộc thi ảnh. Vậy nên, ảnh của Galaxy S20 Ultra trông vẫn đẹp hơn!

Zoom

Sau khi chụp tấm ảnh trên, tôi zoom vào ống kính 15-55mm của Canon 70D với mức zoom khoảng 3x. Cùng với đó, ảnh của Galaxy S20 Ultra cũng được zoom 3x tương tự. Một lần nữa, màu sắc của Samsung vẫn đẩy lên cao hơn và cả hai trông cũng rõ nét.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Chi tiết;

Ở lượt so sánh này, chúng ta có thể thấy rõ nhất tình trạng dư bão hòa màu một cách thái quá trên điện thoại Samsung. Ảnh của Canon tái hiện một chiếc hộp cũ kỹ, bị mờ đi theo thời gian, còn của Samsung lại khiến nó trông như mới. Cả màu tường gạch cũng bị sai.

Phải thừa nhận một điều là ảnh của Samsung đem lại nhiều chi tiết hơn. Đặc biệt ở trên gờ tường, chi tiết của Canon 70D đã bị rửa trôi bởi ánh nắng mặt trời, còn của bên Galaxy S20 Ultra nhìn rõ ràng, thấy cả các vết nứt và bong tróc.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Tuy nhiên, đây là một trường hợp mà tôi đánh giá cao DSLR hơn. Bức ảnh của Samsung đã làm sai lệch cảnh vật thực tế, đây là điều tôi không mong muốn, kể cả khi trông nó khá đẹp.

Cận cảnh

Còn đây là một trường hợp cụ thể mà Galaxy S20 Ultra chiến thắng DSLR. Khi lại gần và cố gắng chụp sát chữ "Help", điện thoại Samsung làm rất dễ dàng còn máy ảnh Canon thì không thể xử lý được.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Chúng ta biết DSLR có lợi thế rõ ràng so với smartphone ở khả năng hoán đổi ống kính. Ta hoàn toàn có thể lắp một ống kính khác vào đây để thực hiện công việc này. Tuy nhiên, nó lại tiêu tốn thêm tiền và khiến hành lý bạn thêm chật chội.

Vậy nếu đã có Galaxy S20 Ultra trong túi, chắc chắn chẳng ai lại rút bộ máy ảnh cồng kềnh ra chỉ để thực hiện một tấm đơn giản như này.

Chụp xóa phông

Trường hợp này, chi tiết trên Galaxy S20 Ultra đã bị mất rất nhiều, trong khi Canon 70D mang lại sự rõ ràng hơn hẳn. Dù vậy, hiệu ứng xóa phông trên cả hai đều khá ổn. Vậy nên nếu nhu cầu không quá cầu kỳ, tôi vẫn sẽ để DSLR ở nhà để mang điện thoại đi chụp.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Màu sắc

Ở hoàn cảnh này, màu tường của Galaxy S20 Ultra trông thực tế hơn, tuy nhiên, vòi cứu hỏa màu vàng lại bị đẩy quá mức. Tổng thể thì ảnh Canon 70D vẫn chân thực hơn. Nếu chụp bằng Galaxy S20 Ultra, tôi sẽ phải cẩn thận với những vật thể như vòi cứu hỏa.

Tuy nhiên, liệu tôi có muốn vác bộ máy ảnh chạy quanh thay vì sử dụng Galaxy S20 Ultra, chỉ bởi ngại sẽ lên sai màu với cái vòi cứu hỏa đó?

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Ánh sáng phức tạp trong nhà

Đây là một trường hợp mà tôi rất khó để chọn ra cái nào tốt hơn. Chúng trông khá đồng đều, chỉ có một chút sự khác biệt về ánh sáng, Galaxy S20 Ultra trông sáng sủa hơn.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Chụp người

Một trong những vấn đề bị phàn nàn nhiều nhất trên camera Samsung là làm mịn da người. Làm mịn một cách quá đà! Thật không may khi nó vẫn tồn tại trên Galaxy S20 Ultra. Gương mặt tôi không hề ổn một chút nào!

Canon 70D thể hiện khuôn mặt thực tế hơn. Tôi hy vọng Samsung sẽ lắng nghe những lời kêu ca mà giảm bớt việc xử lý cà mịn da mặt người. Nhưng có một điều phải thừa nhận, chụp ảnh selfie trên smartphone thì tiện hơn rất nhiều so với máy ảnh.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Trong nhà đủ sáng

Với trường hợp này, tôi nghĩ Galaxy S20 Ultra trông tốt hơn. Nó hoàn thành công việc đó là thể hiện căn phòng có nhiều ánh sáng đến cỡ nào. Canon 70D thì trông hơi tối.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Thiếu sáng trong nhà

Lần này thì điện thoại Samsung không còn làm tốt được nữa. Nó bị dư sáng quá nên chi tiết cũng bị xóa mất theo. Canon 70D đã làm tốt hơn.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Chụp động vật

Đây là ảnh chụp chú mèo nhà tôi, Luther. Galaxy S20 Ultra trông sáng sủa hơn hẳn với tương phản rất cao, trong khi Canon 70D khá nhợt nhạt.

Với tấm này, tôi sẽ chọn Samsung là người chiến thắng. Có thể Canon 70D trông chân thực hơn thật, nhưng tôi sẽ không hậu kỳ chỉnh sửa chỉ để nó trở nên lung linh hơn. Samsung đã làm tốt và thế là đủ chia sẻ với mọi người.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Chụp đồ ăn

Ai cũng thích chụp đồ ăn nhưng với ánh sáng trong nhà hàng, việc đó khá khó. Với trường hợp này thì tôi nghĩ cả hai đều đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Dù vậy, Canon 70D có độ bão hòa màu cao hơn Galaxy S20 Ultra.

Galaxy S20 Ultra

Canon 70D

Kết luận

Tôi biết chủ đề này sẽ khiến mình nhận được cả tấn gạch đá. Rõ ràng một người dùng phổ thông sẽ không dùng DSLR để chụp ảnh thường ngày của mình. DSLR có rất nhiều trường hợp có thể "đè bẹp" smartphone, khi bạn cần đến sức mạnh thực sự của chúng.

DSLR còn có thời lượng pin tốt hơn nữa. Nếu bạn không chụp thường xuyên, không cần phải sạc lại mỗi ngày như smartphone. Còn nếu bị hết pin, bạn chỉ cần thay pin để làm việc tiếp, rất nhanh gọn. Nhìn chung thì smartphone còn phải đảm đương nhiều công việc khác, nên thời lượng pin không dài bằng máy ảnh.

Vậy bạn sẽ dùng hoàn toàn smartphone hay xen kẽ cả với DSLR cho việc chụp hình?

Thêm vào đó, DSLR còn bền bỉ hơn smartphone nhiều lần. Tôi có cảm giác chiếc Canon của mình giống như xe tăng vậy, có thể làm rơi hàng chục lần cũng không sao. Nhưng với Galaxy S20 Ultra, tôi không đủ tự tin để làm rơi nó lên bất kỳ bề mặt nào, dù chỉ một lần.

Cuối cùng, tôi thừa nhận là chẳng có cách nào để Galaxy S20 Ultra có thể làm những chiếc DSLR trở nên lỗi thời. Máy ảnh có vị trí riêng và luôn là công cụ cơ bản cho một tay máy chuyên nghiệp.


Ambitious Man

Chủ đề khác