VnReview
Hà Nội

Chuyên gia dự báo Apple sẽ trì hoãn ra mắt iPhone thêm 1-2 tháng

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch ra mắt sản phẩm của nhiều hãng công nghệ, trong đó có Apple. Hiện tại các nhà phân tích đang hoài nghi về việc iPhone 5G có thể không kịp ra mắt vào tháng Chín.

Trong vài tuần qua, chúng ta đã nghe rất nhiều các thông tin trái chiều liên quan đến kế hoạch ra mắt iPhone 5G vào tháng Chín tới. Một số tin đồn cho rằng, Apple có thể hoãn ra mắt iPhone 5G trong vài tháng. Trong khi các tin đồn khác lại cho rằng, iPhone mới có thể kịp ra mắt vào tháng Chín tới.

Hồi đầu tuần qua, nhật báo Nikkei tiết lộ Apple có thể hoãn ra mắt iPhone 12 5G từ một đến hai tháng. Trong khi đó các nhà cung ứng bảng mạch in PCB tại Đài Loan lại phủ nhận thông tin cho rằng, họ đã nhận được yêu cầu hoãn dây chuyền sản xuất trong 2 tháng vì iPhone 5G mới sẽ ra mắt trễ vì đại dịch.

Mới đây nhất các nhà phân tích tại ngân hàng JPMorgan lại đưa ra phỏng đoán cho rằng, Apple sẽ hoãn ra mắt iPhone thế hệ mới từ 1-2 tháng vì nhiều lý do. Những lý do có thể kể đến như quy trình sản xuất trục trặc, nguồn cung linh kiện hạn chế và triển vọng mạng 5G gặp thử thách lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang khiến cuộc sống và nền kinh tế tại nhiều quốc gia gặp khủng hoảng.

Tuy nhiên các nhà phân tích cũng cho rằng, việc ra mắt iPhone mới khó có thể bị hoãn lâu hơn quá một vài tháng. Trong quá khứ và tính tới hiện tại, Apple thường chọn ra mắt iPhone mới vào tháng 9 hoặc tháng 10. Việc ra mắt vào thời điểm này tạo bàn đạp cho kế hoạch tăng trưởng doanh số vào mùa mua sắm cuối năm.

Nhưng sự bùng phát của đại dịch Covid-19 sẽ buộc Apple phải tính toán lại kế hoạch sản xuất và bán hàng. Thời điểm cuối tháng Hai, Apple gặp phải trục trặc lớn khi nhiều nhà máy của Foxconn tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa, ảnh hưởng lớn tới sản lượng iPhone. Phải tới thời điểm giữa tháng 3 vừa qua, Foxconn mới xác nhận phục hồi được 100% công suất như ban đầu.

Thêm vào đó, thời điểm này trong năm là lúc các kỹ sư của Apple tới Trung Quốc để vận hành dây chuyền sản xuất iPhone mới. Nhưng do tác động của dịch bệnh, nhiều chuyên gia của Apple đã không thể tới Trung Quốc để vì lệnh cấm các du khách nước ngoài.

Đó là chưa kể hàng loạt Apple Store của Apple trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh. Bây giờ câu hỏi đặt ra với Apple không chỉ là thiếu nguồn cung linh kiện, nhân lực mà còn là tính toán nhu cầu mua iPhone mới tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Châu Âu. Bởi lẽ tác động của đại dịch chắc chắn sẽ khiến người dân thắt chặt chi tiêu và không còn dư dả để chi tiêu mua iPhone mới.

Thêm vào đó, các nhà phân tích cho rằng, dịch bệnh sẽ làm trì hoãn nhiều kế hoạch xây dựng hạ tầng mạng 5G tại nhiều quốc gia. Điều này tác động không nhỏ tới kế hoạch iPhone 5G vì kết nối mạng 5G được coi là "tính năng ăn tiền" của thế hệ iPhone mới.

Cách đây không lâu, Apple đã buộc phải hủy sự kiện dành cho các nhà phát triển WWDC 2020 vào tháng Sáu tới đây. Thay vào đó, Apple sẽ tổ chức sự kiện trực tuyến.

Khung thời gian ra mắt iPhone 12 sẽ phụ thuộc không nhỏ vào cách các quốc gia trên thế giới phản ứng và ngăn chặn đại dịch Covid-19. Trung Quốc, tâm dịch của thế giới thời gian đầu đang dần kiểm soát được bệnh dịch nhưng mối lo ngại lúc này lại đổ dồn vào các quốc gia phương Tây khi số ca nhiễm đang tăng khủng khiếp.

Tiến Thanh

Chủ đề khác