VnReview
Hà Nội

Facebook phát triển kính AR/VR màn hình microLED

Gã khổng lồ mạng xã hội vừa có một bước nhảy vọt trong công nghệ AR/VR. Đó là hợp đồng cung ứng độc quyền màn hình microLED của công ty Anh Plessey Semi.

Theo thỏa thuận mới được xác nhận hôm nay (31/3), Plessey sẽ cấp phép công nghệ AR của mình cho Facebook, cũng như chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất màn hình microLED của mình sang phục vụ công ty này, kỳ hạn nhiều năm tới. Phía Facebook cho biết họ muốn xây dựng một cặp kính dạng như kính râm, có thể để thiết bị hòa nhập với môi trường xung quanh. Dự án sẽ kéo dài nhiều năm trước khi hoàn thành.

Một sản phẩm demo của Plessey (ảnh: microled-info)

Plessey có chuyên môn cao trong việc phát triển màn hình microLED phục vụ các thiết bị AR/VR, màn hình nổi. Công ty thành lập từ năm 2010 và ban đầu tập trung vào thiết bị chiếu sáng, đến năm 2017 thì nhảy vào thị trường màn hình microLED. Công nghệ microLED được cho là có nhiều ưu điểm vượt trội LCD và OLED hiện tại, đặc biệt phù hợp với ứng dụng AR/VR đòi hỏi độ sáng cao mà lại tiết kiệm điện năng.

Mặc dù một số công ty lớn như Samsung hay Sony đã trình diễn công nghệ này nhiều lần, cho đến nay chưa có sản phẩm tiêu dùng nào ứng dụng microLED. Khác biệt giữa Plessey với họ là kích thước. Màn hình hiển vi chỉ nhỏ khoảng vài inch, giúp giảm giá thành đáng kể so với loại lớn hơn trên TV hay smartphone. Các hệ thống khổng lồ hàng trăm inch của Sony có giá lên đến cả triệu USD, không phù hợp với người dùng phổ thông.

Facebook sẽ mua độc quyền màn hình microLED của Plessey (ảnh: Plessey)

Apple từng có ý định thâu tóm Plessey trước kia, theo thông tin từ The Information, nhưng cuối cùng cả hai đã không thể thống nhất các điều khoản. Công ty Mỹ muốn đảm bảo công nghệ microLED cho sản phẩm thực tế tăng cường của mình. Bây giờ, họ đã bị Facebook qua mặt. Dự án của Facebook không hề bí mật khi họ từng bỏ ra 3 tỷ USD thâu tóm Oculus trước đây. Công ty tin rằng AR và VR sẽ là tương lai.

Mặc dù vậy, thỏa thuận thông báo hôm nay không có nghĩa là Facebook đã thâu tóm Plessey mà chỉ thỏa thuận độc quyền nguồn cung. Công nghệ microLED của Plessey được báo cáo là có mật độ điểm ảnh RGB cực cao, kết hợp với bảng điều khiển CMOS, đem lại "hình ảnh HFR (tần số quét cao), tiêu thụ năng lượng thấp, độ sáng rất cao". Rất phù hợp với một chiếc kính AR hay phải dùng ngoài trời.

Ambitious Man

Chủ đề khác