VnReview
Hà Nội

Công ty thị trấn chế tạo được robot tia cực tím diệt virus quy mô văn phòng, lớp học

Một công ty tư nhân ở thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cho biết đã chế tạo thành công robot phát tia cực tím diệt vi khuẩn, nấm mốc, virus một cách an toàn vì không sử dụng đến hóa chất.

Thiết bị trông đơn giản gồm một chiếc giá đỡ khung inox hình hộp tam giác, cao khoảng 1,5 mét; trang bị một bộ máng đèn cùng bóng đèn cực tím cỡ lớn nhất dài 1,2m đặt trên một trục xoay. Tuy nhiên, giá trị của nó nằm ở khả năng điều khiển thông minh, tính linh hoạt và phạm vi diệt khuẩn.

Theo nhà sản xuất, công ty Vipa (thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương), thiết bị có công suất phát tia UV 63w – công suất cao nhất hiện nay. Có thể đặt đứng, hoặc ở vị trí nằm ngang, và dù ở vị trí nào cũng có thể quay quét 360 độ, tốc độ 9 vòng /phút. Thiết bị tự động điều khiển quay quét xuôi/ ngược chiều kim đồng hồ.

Công ty cấp thị trấn chế tạo được robot tia cực tím diệt virus quy mô văn phòng, lớp học

Ảnh chụp từ clip robot đang hoạt động trong phòng kín.;

Đặc biệt, thiết bị có thể được điều khiển từ xa bằng RF (vô tuyến), thậm chí xuyên tường. Khoảng cách điều khiển từ xa tối đa 120 mét. Đây là một tính năng quan trọng mà chưa có một thiết bị tia cực tím nào trên thị trường có được.

Tại sao nó lại quan trọng? Tia cực tím diệt virus, vi trùng bằng cách phá hủy DNA của virus, vi khuẩn, nấm mốc và tất cả những tế bào sống khác. Do đó, tia cực tím cực kỳ có hại cho sức khỏe như làm hỏng mắt, hỏng da, thậm chí là thủ phạm chính gây ung thư da.

Để đảm bảo an toàn trong sử dụng thiết bị phát tia cực tím diệt trùng, diệt khuẩn, yêu cầu người dùng, vật nuôi phải ra khỏi phòng khử trùng. Vì vậy, điều khiển từ xa làn tính năng thiết yếu đối với một thiết bị phát tia cực tím.

Qua tìm hiểu của phóng viên, mới đây Cơ quan Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Thái Lan đã ra mắt robot diệt virus bằng tia cực tím (UV) có tên "Robot diệt mầm bệnh" (Germ Saber Robot) để chung tay phòng chống đại dịch Covid-19. Chưa rõ thời điểm sản phẩm được thương mại hóa, nhưng con robot này cũng được điều khiển từ xa, khác ở chỗ nó có thể di chuyển theo mọi hướng.

Công ty cấp thị trấn chế tạo được robot tia cực tím diệt virus quy mô văn phòng, lớp học

Germ Saber Robot

Về vấn đề này, một đại diện của Công ty Vipa cho biết việc thêm bánh xe và lập trình để robot tự động di chuyển không khó, công ty đã tính đến nhưng thấy không khả thi. Lý do là robot cần phải được đặt ở nhiều vị trí khác nhau với các hướng linh hoạt (thẳng đứng, hoặc ngang) theo nhu cầu làm sạch khuẩn như gầm bàn, sàn nhà… Thêm nữa, trọng lượng robot chỉ khoảng 5kg, không quá nặng cho việc dịch chuyển vị trí, kể cả đưa lên các tầng cao.

Đại diện công ty Vipa cho biết robot có thể làm sạch môi trường trong bán kính tối đa 10 mét (tương đương phòng khoảng 400m2 không có vật cản, càng gần thiết bị hiệu quả khử trùng càng cao). Để so sánh, robot của Thái Lan Germ Saber Robot có bán kính hoạt động 1-2m.

Công ty Vipa cho biết phần cứng robot không phải là vấn đề vì tất cả đều sẵn có và dễ tìm. Cái khó là viết phần mềm điều khiển, làm sao có thể điều khiển robot từ xa bằng vô tuyến. Sau một thời gian ngắn tìm hiểu, thử nghiệm, cuối cùng công ty đã vượt qua được thách thức này.

Hiện đã có một số cơ quan, lớp học đang đề nghị Công ty cung cấp sản phẩm. Công ty cho biết cũng đang nghiên cứu chế tạo buồng khử khuẩn tia cực tím hỗ trợ các bệnh viện khử trùng vật dụng cá nhân của nhân viên y tế.

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào khẳng định tia cực tím diệt được virus chết người Sars-CoV-2. Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo hồi tháng Hai, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết virus này nhạy cảm tia cực tím. Trên lý thuyết, tia cực tím có thể diệt đến 99,9% mầm bệnh bằng cách phá hủy DNA của thực thể sống.

Tuấn Phan

Chủ đề khác