VnReview
Hà Nội

6 điều cần biết về hệ điều hành BBX

BBX và PlayBook OS 2.0 khác gì nhau? Các ứng dụng của BlackBerry 6 hoặc 7 có chạy được trên BBX? Blackberry 7 có bị khai tử?

BBX không phải phiên bản tiếp theo của PlayBook OS

Bản cập nhật hệ điều hành PlayBook sắp ra mắt có tên gọi PlayBook OS 2.0, bổ sung các ứng dụng cơ bản còn thiếu như email và Blackberry Messenger. Đừng nhầm BBX là PlayBook OS 2.0. PlayBook OS 2.0 không hỗ trợ các tính năng BlackBerry mà BBX sẽ có như tìm kiếm bằng giọng nói và chức năng thông báo Push Notification cho các ứng dụng.

BBX không chạy ứng dụng BlackBerry

RIM tuyên bố BBX sẽ không chạy các ứng dụng Java tích hợp cho BlackBerry 6 hoặc BlackBerry 7.

Phó chủ tịch Alec Saunders cho biết sau quá trình xem xét, RIM “kết luận đó không phải trải nghiệm họ muốn đem đến cho khách hàng” vì ứng dụng BlackBerry trên nền tảng BBX sắp tới đem lại trải nghiệm không tốt bằng.

BBX sẽ chạy ứng dụng Android

BBX và PlayBook OS 2.0 sẽ chạy các ứng dụng Android, nhưng bạn không thể tải ứng dụng từ Android Marketplace, các ứng dụng phải được đóng gói lại cho BBX. Hơn nữa, theo Phó chủ tịch Saunders, không phải ứng dụng Android nào cũng có thể đóng gói lại. Ví dụ như “các nhà sản suất thiết bị Android sẽ được cấp giấy phép Google Maps, nhưng RIM không phải nhà sản xuất thiết bị Android nên không có giấy phép này. Nếu bạn sử dụng ứng dụng dựa trên Google Maps thì ứng dụng đó sẽ không hoạt động”.

HTML 5 và Flash là tương lai

Đồng Giám đốc điều hành Mike Lazaridis của RIM cho biết họ sẽ “đầu tư để đảm bảo có ứng dụng HTML5 tốt nhất thế giới”.

Không phải chỉ những trang web, Phó chủ tịch Alan Brenner nói rằng ông hi vọng “phần lớn” các ứng dụng sẽ dựa trên HTML5 trong vòng vài năm tới. Các nhà phát triển có thể làm việc ngay bây giờ; Các ứng dụng HTML5 và Air chạy trên BlackBerry 7 cũng sẽ chạy trên BBX.

PlayBook sẽ có Flash Player 11 và Air 3 trong bản cập nhật tới. Điều đó đặt RIM vào thế cạnh tranh với máy tính bảng Android để xem rằng ai thực hiện tốt nhất việc kết nối các tính năng điện thoại như “push notification” cho các ứng dụng Web; RIM hứa hẹn sẽ đưa các ứng dụng web tích hợp sâu với các chức năng của BBX như hộp thư đến và Blackberry Messenger.

Hãy nghĩ đến PlayBook trong xe hơi

Ông Alec Saunders cho biết: hệ điều hành PlayBook hiện tại dựa trên phiên bản QNX dành cho các nhà sản xuất xe hơi và “thế hệ QNX cho xe hơi tiếp theo sẽ được xây dựng từ BBX; các nhà sản xuất xe hơi thường thích sử dụng HTML5 cho hệ thống giải trí và thông tin trong xe hơi.

Điều đó giúp bạn dễ dàng xử lí xe hơi như các thiết bị khác và dễ dành chia sẻ thông tin. Đến một ngày, bạn sẽ có thể chuyển từ smartphone sang máy tính bảng, sang TV hoặc xe hơi. Đồng bộ hóa là yếu tố rất quan trọng.

BlackBerry 7 chưa chết

Sẽ có những mẫu điện thoại BBX ra đời, nhưng điện thoại BlackBerry 7 vẫn còn xuất hiện trên kệ trong một thời gian dài với một số mẫu mới sẽ ra mắt trong vài tháng tới; ngoài ra còn có các dịch vụ mới cho BlackBerry 6 và 7 như dịch vụ âm nhạc BBM Music đang ra bản beta.

Theo ICTnews

Chủ đề khác