VnReview
Hà Nội

iPhone SE 2020 và iPhone 8 khác nhau như thế nào?

Cuối cùng iPhone SE 2020 đã chính thức ra mắt, và bạn sẽ phải đưa ra quyết định cuối cùng: nên mua iPhone SE mới toanh, hay nhanh tay sắm chiếc iPhone 8 đã lỗi thời khi nó vẫn còn đang bán?

iphone

Hai mẫu iPhone này có nhiều nét tương đồng nhau, nhưng mỗi thiết bị lại có những ưu điểm của riêng mình.

Các fan Táo khuyết đã chờ đợi một chiếc iPhone SE mới trong nhiều năm trời, vì hai lý do quan trọng. Dù rằng thiết bị mới của Apple chỉ thỏa mãn được một trong hai lý do đó, nhưng nó lại mang đến những ưu điểm khác khiến chúng ta phải thừa nhận rằng iPhone SE 2020 quả thực là một chiếc iPhone đáng để chờ đợi.

iPhone SE 2020 được kỳ vọng sẽ là một chiếc iPhone giá rẻ, và tất nhiên nó đúng là rẻ thật. Khởi điểm chỉ 399 USD, chưa bao giờ chúng ta lại nghĩ Apple sẽ tung ra một mẫu iPhone "bình dân" đến vậy!

iPhone SE 2020 cũng được kỳ vọng sẽ giữ nguyên kích cỡ như thế hệ đầu. Cả thế giới ngày nay đã tiến lên những chiếc điện thoại màn hình lớn, và iPhone SE mới cũng vậy. Nếu bạn vẫn thích kích cỡ của chiếc iPhone SE đầu tiên, thì bạn sẽ thất vọng.

Xét về ngoại hình, sự khác biệt giữa iPhone SE mới và iPhone 8 cũ là rất ít. Nếu bạn mong muốn một chiếc iPhone với mức giá kinh tế nhất có thể, thì hai thiết bị này sẽ là lựa chọn của bạn – ít nhất là ở thời điểm này. Apple sẽ sớm loại bỏ iPhone 8 khỏi danh sách các thiết bị đang bán, nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra, nó vẫn sẽ còn xuất hiện trên thị trường một thời gian nữa, và giá bán của nó khả năng cao sẽ tiếp tục giảm.

Như vậy, lý do để bạn nâng cấp lên iPhone SE 2020 chỉ còn xoay quanh những giá trị mà thiết bị mới này có thể mang lại với số tiền bạn đã bỏ ra. Bạn sẽ được gì, hay mất gì, khi chọn iPhone SE 2020 thay vì iPhone 8?

iphone

iPhone SE 2020 mang lại những gì?

Kích thước thân máy của iPhone SE mới giống hệt iPhone 8. Màn hình cũng vậy, cả hai đều là màn hình Retina HD 4.7-inch, độ phân giải 1334x740, 326ppi. Một điều bất ngờ của chiếc SE mới là nó được bán kèm với tai nghe EarPods kết nối qua cổng Lightning, giống iPhone 8!

Tuy nhiên, dù ngoại hình giống nhau, hai mẫu điện thoại này lại hoạt động khác nhau. iPhone SE mới hỗ trợ SIM kép, và nó còn có Wi-Fi 6 nữa. Điều đó có nghĩa iPhone SE mới sẽ kết nối mạng nhanh hơn nếu đáp ứng đủ các yêu cầu về đường truyền.

Hiệu năng của SE mới cũng nhanh hơn, bởi nó có vi xử lý A13 Bionic thay vì A11 Bionic trên iPhone 8. Có nghĩa là iPhone SE 2020 có cùng vi xử lý với iPhone 11/11 Pro/11 Pro Max.

Apple không bao giờ nêu rõ dung lượng RAM trên iPhone, do đó chúng ta sẽ phải chờ các bài đánh giá sau này mới biết được, nhưng có thông tin rằng iPhone SE mới có 3GB RAM so với chỉ 2GB RAM của iPhone 8. Dung lượng RAM không phải là một yếu tố quan trọng trên iPhone như Android, bởi hệ điều hành iOS được Apple tối ưu rất tốt.

Dù vậy, nhiều RAM hơn sẽ giúp hiệu năng thiết bị cao hơn, và nó còn có nghĩa iPhone SE mới sẽ "sống tốt" trong nhiều năm sắp tới. Đó là một vấn đề nên cân nhắc, bởi iPhone SE 2020 chắc chắn sẽ có thể song hành cùng bạn lâu dài hơn và cũng sẽ được Apple hỗ trợ lâu hơn.

Hiện nay, iPhone 8 đang chạy iOS 13 và nhiều khả năng sẽ có thể cập nhật tiếp lên iOS 14, nhưng đến một lúc nào đó, mọi mẫu iPhone sẽ phải đạt đến phiên bản iOS tối đa chúng có thể sử dụng. Và xét việc được tung ra sau iPhone 8 đến 3 năm, iPhone SE 2020 sẽ được hỗ trợ lâu hơn là điều không phải bàn cãi.

iPhone 8 mang lại những gì?

Nghe có vẻ nhảm nhí, nhưng điều iPhone 8 hơn iPhone SE 2020 ngay lúc này là bạn có thể lập tức mua được nó, có thể trong hôm nay. Ngày bán ra của iPhone SE 2020 không hẳn là quá xa, nhưng bạn vẫn phải chờ đợi.

Chưa hết, nếu bạn chờ đến ngày iPhone SE 2020 chính thức bán ra, thì iPhone 8 sẽ là một món hời thực sự, khi mà nhiều nhà bán lẻ sẽ mạnh tay giảm giá mẫu máy này để xả hàng tồn kho.

Hi vọng qua bài phân tích này, bạn có thể đưa ra quyết định mua sắm hợp lý nhất cho bản thân. iPhone 8 cũ hay iPhone SE 2020 mới? Tưởng như đơn giản, nhưng lại không hề giản đơn.

Minh.T.T (theo AppleInsider)

Chủ đề khác