VnReview
Hà Nội

Camera iPhone SE 2020 sẽ là minh chứng về khả năng cải thiện chụp bằng phần mềm của Apple

Sở hữu phần cứng camera đã có từ lâu, iPhone SE 2 sẽ phải dựa rất nhiều vào những tiến bộ gần đây trong phần mềm của Apple để cải thiện chất lượng ảnh chụp.

Chiếc điện thoại iPhone SE 2020 là dòng điện thoại đầu tiên của Táo Khuyết sở hữu thiết kế 1 camera sau kể từ mẫu máy iPhone XR ra mắt năm 2018. Mặc dù phần cứng camera của chiếc máy này chỉ ở mức cơ bản nhất, tuy nhiên chiếc điện thoại thông minh với giá 399 USD (khoảng 9,35 triệu đồng) được trang bị con chip A13 Bionic mới nhất của Apple (ra mắt cùng bộ ba iPhone 11 vào năm ngoái); do đó chắc chắc iPhone SE 2020 sẽ được thừa hưởng những thành tựu mới nhất của Apple trong lĩnh vực xử lý hình ảnh. Nhờ thiết kế của iPhone SE 2020 mà chúng ta sẽ có cơ hội đánh giá một cách chính xác nhất khả năng chụp ảnh của iPhone dựa vào phần cứng bao nhiêu và dựa vào phần mềm bao nhiêu.

Camera iPhone SE 2 sẽ chủ yếu dựa vào sức mạnh phần mềm của Apple

Từ góc độ phần cứng, iPhone SE 2020 có camera khá đơn giản. Ở mặt sau của máy là một camera đơn độ phân giải 12 megapixel f/1.8, thông số tương tự camera đơn ở mặt sau của iPhone XR. Thông số này cũng tương đồng với mẫu iPhone 8 (ra mắt năm 2017) – ngoại hình của iPhone SE 2 nhìn chung cũng giống hệt mẫu máy này. Điều đó có nghĩa rằng so với iPhone 11, iPhone SE 2020 không có camera góc siêu rộng 12 megapixel, và cũng không có camera tele 12 megapixel như iPhone 11 Pro. Ở mặt trước, camera selfie có độ phân giải 7 megapixel – tương tự như độ phân giải camera trước trên iPhone 8 và iPhone XR.

Mặc dù phần cứng camera của iPhone SE 2020 đã khá lỗi thời ở thời điểm hiện tại, song phần mềm của chiếc máy này là khía cạnh thú vị và đáng bàn. Như đã đề cập ở trên, iPhone SE 2020 được trang bị chip xử lý A13 Bionic, mới xuất hiện trên iPhone 11 năm ngoái. Apple cho biết công ty sử dụng bộ xử lý tín hiệu hình ảnh và engine thần kinh (Neural Engine) của con chip này để cải thiện chất lượng của những bức ảnh của iPhone SE 2020 dựa trên phần mềm.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất là chiếc điện thoại này được trang bị phiên bản cải tiến cao cấp hơn của thuật toán Smart HDR, xuất hiện lần đầu trên iPhone 11 năm ngoái. Tính năng kết xuất "Semantic rendering" (theo cách gọi của Apple) được thiết kế để nhận diện từng vật thể riêng lẻ trong bức ảnh để áp dụng mức phơi sáng hợp lý cho mỗi yếu tố.

Về tổng thể, Smart HDR hoạt động bằng cách chụp một loạt các bức ảnh thiếu sáng và một loạt các bức ảnh thừa sáng của cùng một khung hình, sau đó chọn ra các chi tiết tốt nhất của mỗi khung hình và ghép chúng thành bức ảnh hoàn chỉnh. Tiếp đó, tính năng Semantic rendering sẽ tiếp tục tinh chỉnh bức ảnh này sao cho kết quả đạt chất lượng cao nhất. Chẳng hạn, tính năng này có thể tăng độ nét ở phần tóc, giảm nhiễu hạt ở phần bầu trời hoặc tăng độ sáng cho khuôn mặt người trong ảnh. Nhờ đó, bức ảnh của bạn sẽ có độ sáng đều hơn ở tất cả các vùng.

So với iPhone 8, iPhone SE 2020 đặc biệt ở chỗ có thể chụp được những bức ảnh chân dung xóa phông chỉ với một camera duy nhất (iPhone 8 không có tính năng này, còn iPhone 8 Plus hỗ trợ chụp ảnh xoá phông bởi chiếc máy này được trang bị camera kép). iPhone XR cũng có tính năng tương tự, và thậm chí có lần phóng viên trang tin The Verge còn đánh giá ảnh xoá phông chụp bằng iPhone XR camera đơn còn đẹp hơn iPhone XS với camera kép, do camera chính của iPhone XR có góc chụp rộng hơn và khẩu độ lớn hơn. Do iPhone SE 2020 cũng có camera khẩu độ f/1.8 như iPhone XR, chúng ta có thể kỳ vọng thành tích này một nữa được lặp lại. Công nghệ tương tự cũng được áp dụng với camera trước của iPhone SE 2020, nhờ đó người dùng cũng có thể chụp những bức ảnh xoá phông từ camera trước này.

Tuy nhiên, cấu trúc camera có trên iPhone SE 2020 thực chất đã khá cũ. Tính năng ổn định hình ảnh quang học, ống kính với 6 thấu kính, cảm biến chống hiệu ứng nháy, quay video 4K 60fps, quay video siêu chậm, tính năng chống rung điện ảnh đều đã có trên iPhone 8 từ 3 năm trước. Dù vậy, cần nhớ rằng đây là một thiết bị giá rẻ từ Apple, do đó chúng ta cũng không thể kỳ vọng nó mang trên mình những công nghệ mới được.

Chính những yếu tố trên cũng giới hạn những gì camera của iPhone SE 2020 có thể làm được. Do không có camera góc rộng, nên chắc chắn người dùng không thể chụp được những bức ảnh phong cảnh với góc nhìn rộng lớn, bởi dù phần mềm có tốt đến đâu thì cũng không thể "đoán" ra những phần của ảnh mà cảm biến camera không ghi lại được. Tuy nhiên trong những trường hợp thông thường, phần mềm mới của Apple có thể giúp cải thiện và hỗ trợ rất nhiều cho phần cứng camera khá cũ của iPhone SE 2020. Chúng ta sẽ cần phải chờ những bài thử nghiệm chính thức với chiếc máy này để biết rõ hơn.

Huy Đức (tham khảo The Verge)

Chủ đề khác