VnReview
Hà Nội

Đây là những cách Apple đã làm để có iPhone SE 2020 rẻ như vậy

iPhone SE 2020 vừa ra mắt với giá chỉ 399 USD ở thị trường quốc tế. Đây là chiếc iPhone rẻ nhất từ trước đến nay, bằng giá với bản iPhone SE đầu tiên. Nhưng để có được mức giá như vậy, Apple đã phải chấp nhận đánh đổi một số thứ. Điều quan trọng là bạn cần biết những thứ mà iPhone SE 2020 phải đánh đổi đó.

Các tính năng của phiên bản iPhone giá rẻ này giống như một cuộc đi dạo xuyên qua nhiều năm.

Màn hình từ năm 2014

Nhiều người dùng so sánh iPhone SE 2020 với iPhone 8. Nhưng ở khía cạnh nào đó thì việc so sánh như vậy chưa thật hợp lý. Bởi vì chiếc SE mới sử dụng màn hình 4.7 inch độ phân giải 750 x 1334 pixel giống với phiên bản iPhone 6 ra mắt từ năm 2014.

Rõ ràng, đã có những cải thiện trong gần 6 năm qua. Màn hình của SE 2020 cung cấp độ sáng tối đa tới 650 nit so với chỉ 500 nit trên phiên bản iPhone 6, theo công bố của Apple. Nhưng về cơ bản thì sự khác biệt về màn hình giữa SE 2020 với iPhone 6 là không nhiều. Và việc sử dụng lại linh kiện cũ là cách đơn giản nhất để tiết kiệm chi phí.

Các bạn cũng lưu ý là màn hình của SE 2020 nhỏ hơn các máy iPhone gần đây. Diện tích màn hình của chiếc iPhone SE mới chỉ có 9,44 inch vuông trong khi iPhone XR là 14 inch vuông. Như vậy, có nghĩa là màn hình trên bản iPhone mới nhất của Apple nhỏ hơn khoảng 30% so với XR.

Màn hình luôn là thành phần linh kiện đắt nhất trên một chiếc điện thoại. Bằng việc sử dụng màn hình vừa nhỏ vừa đời cũ, Apple có thể cắt giảm chi phí sản xuất.

Camera trước và sau từ năm 2016

Camera sau trên chiếc iPhone SE 2020 có độ phân giải 12MP, khẩu f/1.8. Đây đúng là chiếc camera sau trên chiếc iPhone 7 của năm 2016. Camera selfie của chiếc SE mới cũng có cùng thông số với camera selfie trên chiếc iPhone 7.

Camera điện thoại cũng là thành phần có chi phí đắt. Bằng việc sử dụng lại linh kiện camera cũ đã có tuổi đời khá lâu, Apple tiếp tục có thể tiết kiệm được chi phí sản xuất cho iPhone SE 2020.

Khung máy từ năm 2017

Ở bên ngoài, iPhone SE 2020 giống với iPhone 8 của năm 2017. Cả hai máy có cùng kích cỡ, kiểu dáng và trọng lượng.

Thiết kế là công việc tốn chi phí trong việc sản xuất điện thoại. Vì vậy, với việc tận dụng thiết kế cũ, Apple có thể tiết kiệm khoản đầu tư đó cho khách hàng.

Nhiều người từng kỳ vọng iPhone SE mới sẽ vẫn giữ kích cỡ nhỏ của iPhone SE đời đầu (4 inch). Nhưng Apple đã không làm vậy và thực tế thì có lý do đằng sau việc đó. Nếu Apple muốn giữ thiết kế nhỏ của iPhone SE đời đầu thì họ sẽ phải mất công sức cho việc tối ưu các linh kiện đời mới của iPhone SE 2020 bên trong khung máy cỡ nhỏ đã quá lỗi thời của iPhone SE đời đầu. Nên nhớ là linh kiện điện tử càng nhỏ thì càng không rẻ.

Nhưng vi xử lý từ năm 2019

Tính năng thực sự đời mới duy nhất của SE 2020 là con chip xử lý Apple A13. Đây là con chip hiện được dùng trên iPhone 11 Pro. Với con chip này, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng chiếc iPhone SE mới sẽ có hiệu năng tương tự các mẫu iPhone cao cấp.

Nghe có vẻ hơi ngược đời nhưng động thái cũng sẽ giúp Apple tiết kiệm chi phí. Với việc sử dụng vi xử lý mới nhất, Apple sẽ có thể bán điện thoại này trong nhiều năm hơn mà không cần thay đổi gì. Với con chip Apple A13, bạn đứng kỳ vọng Apple sẽ ra mắt iPhone SE 3 trước năm 2021. Nếu Apple tiếp tục theo đuổi chiến lược như với iPhone SE đời đầu thì phiên bản SE 2020 sẽ tồn tại nhiều năm mới có phiên bản mới.

Ngoài ra, con chip mới cho phép SE 2020 hoạt động tốt với Apple Arcade và Apple TV+, những dịch vụ đang là nguồn thu tương lai của Táo khuyết.

TT (Tham khảo Cultomac)

Chủ đề khác