VnReview
Hà Nội

Macbook thêm tính năng sạc mới giúp kéo dài tuổi thọ pin

Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có tên gọi Battery Health Management giúp kéo dài tuổi thọ pin các dòng máy MacBook.

Theo The Verge, Battery Health Management (tạm dịch: Quản lý tuổi thọ pin) đang được thử nghiệm trên macOS Catalina 10.15.5 beta và sẽ sớm ra mắt cùng phiên bản chính thức. Mặc định, tính năng mới sẽ giúp kéo dài tuổi thọ pin trên MacBook bằng cách giảm tốc độ lão hóa hóa học của pin. Hiểu một cách đơn giản, Battery Health Management sẽ không cho phép MacBook sạc tối đa 100% pin mà chỉ giữ ở mức cân bằng.

Sạc đầy pin sẽ khiến cho pin mau chai hơn. Một số smartphone hiện nay cũng có áp dụng phương pháp tương tự khi người dùng thường xuyên sạc qua đêm. Cụ thể, đến mức dung lượng pin nhất định, nguồn điện sẽ tự động ngắt và sạc lại vào gần sáng hôm sau. Trên iOS, Apple gọi đây là;Optimized Battery Charging.

Apple đảm bảo tính năng này không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, nhưng cũng không nói rõ số phần trăm pin bị chai là bao nhiêu. Tuy nhiên, người dùng không nên quá lo lắng vì đã có những chính sách hỗ trợ thay pin cho MacBook.

Tính năng này sẽ dựa trên lịch sử, số lần sạc và nhiệt độ để xác định xem tuổi thọ pin có thể kéo dài bao nhiêu. Apple cho biết Battery Health Management sẽ áp dụng trên các dòng máy có trang bị cổng Thunderbolt 3, bao gồm MacBook Pro từ năm 2016 và MacBook Air từ năm 2018.

Tùy thuộc vào cách sử dụng của người dùng mà tính năng quản lý pin có cách hoạt động khác nhau. Nếu người dùng thường xuyên cắm sạc 24/7, thì việc giữ máy luôn sạc đầy 100% pin sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng. 

Ngoài ra, Apple cho biết các yếu tố như nhiệt độ môi trường, tình trạng hoạt động của vi xử lý và phương thức sạc cũng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của tính năng quản lý pin. Theo đó, nó sẽ được kích hoạt sẵn và người dùng có thể tắt bất cứ lúc nào. Sau khi tắt, MacBook cần được khởi động lại để lưu những thay đổi.

Từ nay, thanh menu dù hiển thị 100% pin nhưng trong thực tế, dung lượng pin sẽ có chút thay đổi

Tất cả dữ liệu đều được tính năng quản lý tuổi thọ pin thu thập và phân tích cục bộ. Nếu người dùng chọn tham gia chia sẻ dữ liệu để phân tích, chúng sẽ được gửi đến Apple dưới dạng ẩn danh.

Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, việc người dùng ở nhà và cắm sạc máy tính liên tục là điều không tránh khỏi. Thay đổi mới sẽ giúp người dùng MacBook có thể sử dụng thiết bị lâu dài hơn, tránh khỏi những hỏng hóc liên quan đến tuổi thọ pin. Apple cho biết khi phương thức sạc của người dùng thay đổi, tính năng này cũng sẽ thích nghi và điều chỉnh sao cho phù hợp.

Song song với đó, do ảnh hưởng của Covid-19, Apple đã phải chuyển toàn bộ kế hoạch ra mắt sản phẩm mới thành các thông cáo báo chí. Tháng trước, Apple đã ra mắt MacBook Air mới và cách đây vài hôm là iPhone SE 2020 một cách "âm thầm lặng lẽ".

Dự kiến trong tháng 6, Apple sẽ tung ra phiên bản kế tiếp của macOS thông qua sự kiện trực tuyến WWDC. Tại đây, mọi thứ đều được diễn ra như tổ chức trực tiếp, bao gồm một buổi thuyết trình các tính năng mới và phát hành bản xem trước cho nhà phát triển.

Thái Âu

Chủ đề khác