VnReview
Hà Nội

Đã có thể cài đặt song song hai phiên bản iOS (dual-boot) trên iPhone 64-bit

Mới đây, một người dùng đã bất ngờ "hack" được iPhone 8 và biến chiếc máy này có thể chạy song song hai phiên bản là iOS 13.3 và iOS 13.3.1

Cũng giống như smartphone Android, iPhone cũng là một món đồ hấp dẫn đối với hacker và các nhà phát triển thích vọc vạch. Ngay cả khi Apple tự hào rằng mình có một hệ điều hành di động tốt và bảo mật nhất thế giới thì nó vẫn có thể bị hack để thực hiện nhiều thử nghiệm.

Mới đây tài khoản Twitter có tên @Ralph0045 đã thử cài đặt thành công cùng lúc hai phiên bản iOS 13.3 và iOS 13.3.1 trên một chiếc iPhone 8 đã jailbreak. Như vậy một chiếc iPhone giờ đây cũng có thể khởi động dual-boot giống như trên Windows.

Theo khẳng định đây là lần đầu tiên thủ thuật hack dual-boot có thể thực hiện được trên iPhone dùng chip 64-bit. Bởi trước đây, cách này chỉ có thể áp dụng với iPhone dùng chip 32-bit đời cũ.

Nhà phát triển giải thích trên trang dự án: "Trước đây tất cả thông tin về dual-boot trên iOS thường chỉ áp dụng cho các thiết bị dùng chip 32-bit, ví dụ như iPhone 5, iPad 4 hoặc cũ hơn. Trong hướng dẫn này, chúng tôi đã có thể tạo dual-boot cho các thiết bị dùng chip 64-bit, ví dụ như iPhone 5s hoặc các máy iPhone mới hơn".

Cụ thể nhà phát triển nhắc đến việc khai thác lỗ hổng trong Apple File System (APFS) để cài dual-boot. Đây là hệ thống file độc quyền dành cho macOS và iOS. APFS ra đời nhằm mục đích khắc phục các sự cố cốt lõi của HFS+ và tối ưu hóa lưu trữ trên ổ nhớ flash và ổ SSD. Người dùng có thể tạo dual-boot với bất kỳ phiên bản iOS nào miễn là chip bảo mật Secure Enclave trên iPhone tương thích với phiên bản hệ điều hành đó.

Và tất nhiên các bước để tạo dual-boot trên iPhone không hề đơn giản như bạn tưởng tượng và trước khi tạo dual-boot, điều cần làm là jailbreak iPhone.

Tiến Thanh

Chủ đề khác