VnReview
Hà Nội

Vì sao Galaxy S20 Ultra có vấn đề lấy nét khi chụp thiếu sáng và macro?

Galaxy S20 Ultra sở hữu hệ thống camera thuộc hàng cao cấp nhất hiện nay trên smartphone. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt, máy đã sớm nhận về báo cáo bị lỗi lấy nét. Samsung hứa sẽ cập nhật phần mềm để vá lỗi này, nhưng theo thông tin mới nhất, có thể sẽ không được.

Theo báo cáo trước đó, khi chụp ảnh với vận thể ở gần, camera Galaxy S20 Ultra không thể lấy nét chuẩn. Trường hợp tệ nhất có thể xảy ra là máy không thể AF đúng đối tượng, dẫn tới ảnh mờ nhòe. Một moderator trên diễn đàn Samsung đã nói chuyện với các thành viên về vấn đề này. Và có vẻ như nó không hề lạc quan!

Người dùng tại Hàn Quốc phàn nàn về lỗi lấy nét và đây là phản hồi từ moderator phụ trách camera (ảnh: tizenhelp)

Theo trang tizenhelp, một tài khoản moderator chuyên phụ trách về camera đã phản hồi yêu cầu của rất nhiều người dân Hàn Quốc, đòi Samsung phải tung bản vá triệt để lỗi lấy nét. Anh nói ống kính của máy được thiết kế để chụp đối tượng với khoảng cách hơn 10cm. Nếu bạn cố chụp gần hơn khoảng đó, hậu cảnh sẽ bị mờ.

Người này giải thích rằng vấn đề trên thực ra là do kích thước cảm biến lớn của Galaxy S20 Ultra, làm cho độ sâu trường ảnh (DoF) bị nông, tiêu cự cần phải từ 10cm mới lấy nét được. Khi chụp vật thể ở gần, hậu cảnh sẽ bị ‘out' nét, mờ nhòe, giảm chi tiết và không sắc nét như các thế hệ flagship trước của Samsung.;

Cảm biến lớn 1/1.33 inch và hệ thống thấu kính là nguyên nhân phần cứng cho vấn đề lấy nét trên S20 Ultra (ảnh: Samsung)

Do tiêu cự được xác định bằng hệ thống thấu kính nên đây thuộc về phần cứng, không thể sửa triệt để qua vá lỗi phần mềm. Tất nhiên khi nghe những dòng giải thích này rất nhiều người đã không vui. Bởi trong hoàn cảnh sử dụng hàng ngày, chúng ta cần chụp cận cảnh vật thể, như thẻ ID (chứng minh nhân dân), tài liệu giấy tờ,... Và giờ có vẻ Galaxy S20 Ultra chỉ chụp được khi ở xa hơn 10cm.

Bên cạnh việc có DoF nông và tiêu cự không thể lấy nét được khi ở gần hơn 10cm, hệ thống lấy nét trên Galaxy S20 Ultra cũng bị phàn nàn trong môi trường thiếu sáng. Theo bài đánh giá từ đơn vị DxOMark, camera của máy lấy nét chính xác trong hầu hết các trường hợp nhưng khi thiếu sáng, tốc độ bị chậm đi đáng kể. Ngay cả camera 108MP trên máy Xiaomi cũng bị DxOMark phàn nàn về vấn đề lấy nét tương tự.

Những nhận xét của DxOMark trong bài đánh giá camera Xiaomi Mi CC9 Pro Premium Edition và Mi 10 Pro

Họ đánh giá lấy nét không bằng các đối thủ đến từ Huawei và Oppo, chấm 97 điểm còn dưới cả mẫu Galaxy Note 10+ 5G (99 điểm). Nguyên nhân của việc này cũng đến từ cảm biến 108MP khi nó không thể tích hợp công nghệ lấy nét Dual Pixel như S10 và Note 10, cũng không có 2x2 OCL như cảm biến gộp điểm ảnh trên Oppo Find X2 Pro và Huawei P40 Pro. Thay vào đó, Galaxy S20 Ultra chỉ có PADF bình thường.

Samsung có thể nỗ lực cải thiện vấn đề lấy nét bằng phần mềm, dù không khắc phục triệt để được do phần cứng không thể thay đổi. Người dùng cũng cần lưu ý, vấn đề này ghi nhận cả trên bản Snapdragon lẫn Exynos, nên nó thuộc về phần cứng camera gồm cảm biến, hệ thống thấu kính chứ không liên quan đến phiên bản chipset. Tại Hàn Quốc, máy sử dụng Snapdragon 865 nhưng vẫn bị phàn nàn về khả năng lấy nét.

Ambitious Man

Chủ đề khác