VnReview
Hà Nội

"Đập hộp" MSI MPG Z490 Gaming Carbon Wifi: Bo mạch chủ cận cao cấp cực "ngầu" cho game thủ

MSI là một trong những thương hiệu sản xuất linh phụ kiện máy tính hàng đầu hiện nay, với những sản phẩm đa dạng và chất lượng. Nhân dịp Intel vừa ra mắt dòng chip xử lý Core i thế hệ thứ 10, MSI cũng đã nhanh chóng cho ra mắt bo mạch chủ MPG Z490 Gaming Carbon Wifi hỗ trợ những con chip mới nhất này.

Nếu như bạn chưa biết, bo mạch chủ dòng Z là sản phẩm thuộc phân khúc cận cao cấp, hướng tới đối tượng là game thủ yêu thích "vọc vạch" ép xung, đẩy hiệu năng của máy lên mức tối đa có thể. Do đó, chúng thường được trang bị các tính năng tiên tiến, sử dụng linh kiện cao cấp và tất nhiên, một chiếc bo mạch chủ đắt tiền sẽ không thể thiếu vắng đèn LED RGB.

MPG Z490 Gaming Carbon Wifi là một trong những bo mạch chủ đầu tiên hỗ trợ chip Intel thế hệ thứ 10 socket 1200, là phiên bản kế nhiệm của Z390 socket 1151V2. Sản phẩm có giá niêm yết là 303 USD, cao hơn một chút so với Z390 tại thời điểm ra mắt (260 USD), hiện chưa rõ mức giá khi về Việt Nam.

Trước tiên, chúng ta sẽ cùng điểm qua thông số kỹ thuật chính của sản phẩm:

Vỏ hộp của MPG Z490 Gaming Carbon Wifi. Trên đây, chúng ta có thể thấy một số thông tin đáng chú ý như hỗ trợ chip Intel Core thế hệ thứ 10, tích hợp Intel Optane, có đèn RGB đồng bộ với các phụ kiện khác của MSI qua phần mềm Mystic Light.

Đi sâu hơn vào những tính năng chính của bo mạch chủ, một số tính năng nổi bật có thể kể đến như Wi-Fi 6 (ngay từ tên sản phẩm thì MSI đã muốn nhấn mạnh vào tính năng tích hợp Wi-fi của bo mạch này), tản nhiệt cho SSD M.2, USB 3.2 Gen 2x2 băng thông tối đa 20Gbps,...

Những phụ kiện có bên trong hộp, gồm các loại dây cáp, an-ten Wi-Fi, sách hướng dẫn sử dụng và giấy tờ. Thực ra thì bên trong còn một bộ vít M.2 nữa, nhưng do quá vội nên tôi không phát hiện ra khi chụp, mong độc giả bỏ qua cho.

MPG Z490 Gaming Carbon Wifi sử dụng tông màu đen chủ đạo, kết hợp với các chi tiết màu carbon và xám gunmetal tạo cảm giác hầm hố và chắc chắn. Form-factor của bo mạch là ATX, dành cho các "dân chơi" sở hữu case từ mid-tower trở lên.

Chiêm ngưỡng "chân dung" socket LGA1200 mới của Intel. Như thường lệ, MPG Z490 Gaming Carbon Wifi hỗ trợ đầy đủ các dòng chip, từ Intel Celeron đến Pentium, i3, i5, i7, i9 thế hệ thứ 10.

Một chiếc bo mạch chủ cận cao cấp thế này thì người dùng sẽ đặc biệt quan tâm đến phase cấp điện và khả năng tản nhiệt. MPG Z490 Gaming Carbon Wifi được trang bị 12 phase điện, cùng tản nhiệt kích thước lớn cho phép người dùng có thể thoải mái tăng hệ số nhân CPU, miễn sao hệ thống tản nhiệt có thể "gánh" được.

Tương ứng với dàn VRM hoành tráng, MPG Z490 Gaming Carbon Wifi được trang bị chân cấp điện 8+4 pin cho CPU, đảm bảo sự ổn định khi tiến hành ép xung.

4 khe RAM hỗ trợ dung lượng tối đa 128GB, tuy nhiên lớp "giáp bảo vệ" Steel Armor đã không còn nữa. Bo mạch chủ này được tích hợp công nghệ XMP của Intel, game thủ chỉ cần vào bios kích hoạt là có thể dễ dàng tăng bus của RAM mà không phải làm thêm bước nào.

Với ba khe mở rộng PCIe 3.0 x16, người dùng có thể set-up tối đa 2 card màn hình Nvidia thông qua SLI và 3 card màn hình AMD thông qua CrossFire. Hai khe PCIe 3.0 x16 đầu tiên được bọc giáp gia cố, game thủ có thể yên tâm lắp các card màn hình "khủng" 2-3 quạt tản nhiệt mà không lo bị cong vênh khe cắm.

MPG Z490 Gaming Carbon Wifi được tích hợp 2 khe M.2 SSD, hỗ trợ cả SATA 3 lẫn PCIe 3.0 x4 tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng. Cả hai khe này đều được đính kèm ốp tản nhiệt M.2 Shield Frozr độc quyền của MSI giúp SSD hoạt động ổn định và mát mẻ. Nếu game thủ có nhu cầu sử dụng HDD thì cũng không phải lo chuyện đọc dữ liệu bị chậm, Z390 Aorus Pro Wifi hỗ trợ giải pháp Intel Optane Memory giúp tăng tốc độ của ổ HDD, tiết kiệm thời gian load dữ liệu.

Ở cạnh phải chúng ta có 6 cổng SATA 3 băng thông 6Gbps, tuy nhiên cần lưu ý là khi sử dụng cả hai khe M.2 thì một số cổng SATA 3 này sẽ không dùng được nữa, người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh bị lắp sai.

Phần tản nhiệt chipset được MSI hoàn thiện một cách tinh xảo, nhấn mạnh vào sự hầm hố. Trên đây, chúng ta có đèn LED RGB 16,7 triệu màu tùy biến được qua Mystic Light.

MPG Z490 Gaming Carbon Wifi sử dụng giải pháp âm thanh Audio Boost 4 độc quyền của MSI, với chipset Realtek ALC1220 hỗ trợ xuất âm thanh tối đa 7.1, 192kHz/24 bit.

Chặn main được cài đặt sẵn, có các chỉ dẫn đầy đủ về các cổng kết nối. Chúng ta có các cổng cơ bản quen thuộc như USB, HDMI, RJ-45 và Audio, đặc biệt là hai cổng kết nối với ăng ten Wifi được mạ vàng nhìn rất nổi bật.

Trên đây là những hình ảnh mở hộp và nhận định nhanh về bo mạch MSI MPG Z490 Gaming Carbon Wifi. Những đánh giá chi tiết hơn sẽ được chúng tôi gửi tới độc giả trong thời gian tới.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác