VnReview
Hà Nội

Trên tay Xperia 10 II: khung nhựa, viền dày, cấu hình yếu, giá ngang iPhone SE 2020

Sony vẫn kiên trì sản xuất smartphone với bộ đôi sản phẩm mới nhất, Xperia 1 II và Xperia 10 II. Trong đó, chiếc Xperia 10 II (đọc là Xperia 10 "MK2" hoặc "Mark 2") là một thiết bị tầm trung nhấn mạnh vào giải trí, trong khi cấu hình và thiết kế kém nổi bật.

Dưới đây là bài trên tay sản phẩm Xperia 10 Mark 2 do mynavi thực hiện, VnReview chuyển ngữ tới bạn đọc.

Phiên bản mà tác giả sử dụng trong bài trên tay nhanh là máy thử nghiệm của nhà mạng NTT Docomo. Giá bán chính thức chưa được công bố nhưng dự kiến rơi vào khoảng 50.000 yên, ngang tầm iPhone SE 2020 phiên bản 128GB bộ nhớ. Máy không hỗ trợ 5G như Xperia 1 MK2 và sẽ bán tại Nhật cuối tháng Năm.

Thiết kế tỉ mỉ từng chi tiết

Điện thoại tầm trung mới của Sony

Nhiều người tỏ ra bối rối với tên gọi các sản phẩm Sony năm nay. Hãng đánh số từ 1 đến 10 với biểu thị số càng lớn thì hiệu năng càng thấp, có nghĩa 1 sẽ là flagship cao cấp nhất và 10 là thấp nhất. Xperia 10 MK2 định vị ở phân khúc tầm trung, ưu tiên giá cả nên cắt giảm nhiều tính năng có trên máy cao cấp.

Xperia 10 MK2 đánh dấu lần đầu tiên Sony chuyển sang dùng công nghệ OLED cho máy tầm trung, dù nó không mới so với Samsung hay một số thương hiệu khác. Tỉ lệ màn hình là 21:9 và độ phân giải FHD+, 2.520 x 1.080 pixel. Màn hình này không có khiếm khuyết nào và hiển thị trọn vẹn nội dung.

Thay vì làm gọn viền tối đa như các hãng khác, Sony vẫn chừa lại phần viền màn hình tương đối dày. Điều này khiến máy không thẩm mỹ bằng các điện thoại tràn viền nhưng cầm nắm thao tác không lo bị chạm nhầm. Ngoài ra, viền trên đủ diện tích chứa các linh kiện nên không bị cắt xẻ như kiểu khuyết đỉnh hay đục lỗ.

Màn hình trọn vẹn đặt cạnh iPhone 11 Pro có màn hình bị khuyết đỉnh

Chất lượng hiển thị tương đối tốt trong tầm giá, nhờ tấm nền OLED cùng thuật toán Triluminos dành cho di động. Tuy nhiên, màn hình này không có gam màu rộng bao phủ 100% DCI-P3 như Xperia 1 MK2, kích thước 6 inch cũng nhỏ hơn. Khi đặt cạnh iPhone 11 Pro, màn hình trình bày được nhiều nội dung theo chiều dọc hơn.

Máy có thiết kế kiểu truyền thống của Sony, với hai tấm kính cường lực Gorilla Glass 6 ở trước và sau, kẹp giữa bộ khung nhựa. Camera được dịch về bên góc trái thay vì đặt ở giữa như Xperia 10, xếp dọc giống Xperia 1 MK2. Một điểm cộng là sản phẩm có kháng nước IP68, cao hơn IP67 trên iPhone SE 2020.

Khi cầm trên tay, máy cho cảm giác rất nhẹ với trọng lượng chỉ 151g. Bốn góc và khung viền bo mềm mại không gây cấn tay, kiểu bo rất giống Xperia Z3 ngày xưa. Thiết kế này giúp cầm máy thoải mái trong sử dụng hàng ngày. Bề ngang chỉ 70mm ngắn hơn nhiều điện thoại hiện nay trên thị trường, giúp cầm máy gọn gàng.

Bề ngang hẹp, viền bo tròn nên cầm nắm rất dễ dàng, thoải mái

Màn hình dài tối ưu cho đa nhiệm cửa sổ

Việc kéo dài tỉ lệ màn hình đang tiếp tục diễn ra kể từ sau khi 16:9 bị cho "về hưu" trên smartphone. Trong khi các hãng đang sử dụng phổ biến 19:9 và 20:9, Sony đi xa hơn khi áp dụng 21:9, tiêu chuẩn ngành điện ảnh, khiến màn hình dài ra một cách bất thường so với phần còn lại của thế giới smartphone.

Hiện tại, màn hình kiểu này có hai lợi ích chính. Thứ nhất, với các trò chơi hay video tối ưu cho 21:9, tầm nhìn rộng rãi hơn. Với các ứng dụng mạng xã hội, nội dung trình bày theo chiều dọc sẽ nhiều hơn. Thứ hai, tối ưu tốt cho đa nhiệm cửa sổ, sử dụng hai ứng dụng cùng một lúc, ví dụ lướt Facebook và xem Youtube.

Khi chơi game hay xem video tối ưu cho tỉ lệ 21:9 rất lý tưởng, nhưng âm thanh loa ngoài trải nghiệm kém

Với Xperia 10 MK2, màn hình hiển thị khá đẹp nhưng vì chỉ có một loa đặt ở cạnh dưới, âm thanh bị lêch về một bên khiến trải nghiệm xem video hay chơi game không được thỏa mãn. Do vậy, tác giả cho rằng để có trải nghiệm tốt nhất, nên sử dụng tai nghe sẽ tốt hơn loa.

Đối với việc chơi game, máy chỉ có cấu hình khá yếu là Snapdragon 665, 4GB RAM và 128GB bộ nhớ, do vậy không thể chơi ở mức đồ họa cao. Đối với PUBG Mobile, máy chơi ổn với mức đồ họa trung bình và không có sự bất tiện nào. Tuy nhiên, Sony đã lược bỏ tính năng Game Enhancer.

Máy có khả năng đa nhiệm rất tuyệt vời, tận dụng tối đa lợi thế màn hình dài

Khả năng đa nhiệm của máy rất tuyệt vời và đây cũng là thứ mà Sony nói đến nhiều khi giải thích lợi ích của màn hình 21:9. Tính năng Side Sense Bar giúp bạn chia màn hình ra hai phần làm việc trên và dưới, và có thể chuyển đổi ứng dụng ở mỗi phân vùng này để tăng hiệu quả đa nhiệm. Ví dụ, vừa xem Youtube vừa dùng Chrome để tra cứu thông tin. Bạn có thể vuốt sang trái và phải để chuyển sang ứng dụng mình muốn.

Camera đủ dùng

Máy trang bị bộ ba camera gồm ống góc rộng 12MP, tiêu cự 26mm; ống siêu rộng 8MP tiêu cự 16mm; ống tele 8MP tiêu cự 52mm cho phép zoom quang 2x. Giao diện camera cho phép bạn zoom từ 0.6x tới 10x (gồm cả zoom kỹ thuật số) chỉ bằng cách trượt. Bạn có thể phóng to ảnh chụp chỉ bằng một tay, không cần bấm nút chuyển từ camera góc rộng sang tele.

Dùng thao tác trượt để điều chỉnh tỉ lệ thu phóng

Ảnh chụp tại các mức zoom khác nhau

Chụp ảnh tĩnh sẽ sử dụng chế độ Superior Auto+ quen thuộc của Xperia. Máy sẽ tự chọn bối cảnh phù hợp và bạn chỉ việc giơ và chụp, không cần nghĩ gì nhiều. Chất lượng ở mức tạm ổn. Các tính năng cao cấp như Cinema Pro hay Photo Pro đã bị lược bỏ trên sản phẩm này, kể cả thuật toán Eye AF.

Dùng chế độ Superior Auto có từ lâu trên điện thoại Xperia, tự động nhận diện đồ ăn và chụp

Chụp cận cảnh hoa bồ công anh

Xperia 10 MK2 dự kiến sẽ bán cuối tháng Năm, mức giá ngang tầm iPhone SE 2020 phiên bản 128GB

Ambitious Man

Chủ đề khác