VnReview
Hà Nội

USB 4 sẽ hỗ trợ hoàn toàn cho DisplayPort 2, bao gồm cả các màn hình 8K HDR

USB 4 đã sẵn sàng xuất hiện với tốc độ gấp đôi USB 3.2 hiện có. Giờ đây, VESA đã xác nhận rằng chuẩn USB mới này sẽ hỗ trợ đầy đủ cho mức băng thông cực lớn của chuẩn DisplayPort 2.0. Điều đó đồng nghĩa rằng USB 4 sẽ tương thích với những thiết bị cần tốc độ khủng như các màn hình 8K 60Hz HDR hoặc thậm chí là 16K 60Hz.

USB 4 sẽ hỗ trợ hoàn toàn cho DisplayPort 2, bao gồm cả các màn hình 8K HDR

Trên thực tế, USB 4 chỉ hỗ trợ tối đa 40Gbps, trong khi đó, tốc độ của DisplayPort 2.0 lại hỗ trợ lên đến 80Gbps. Dẫu vậy, USB 4 có thể gửi và nhận tối đa 40Gbps vào cùng một lúc, thế nên, VESA đã tận dụng lợi thế đó bằng một chuẩn thông số mới có tên là DisplayPort Alt Mode 2.0. Do DisplayPort chủ yếu được sử dụng cho video, chỉ gửi dữ liệu 1 chiều từ PC đến màn hình, thế nên, chuẩn Alt Mode 2.0 sẽ lặp lại các chân (pin) dữ liệu của USB để chỉ hoạt động theo một chiều, mang lại cho chúng ta tốc độ gấp đôi.

Theo Anandtech, Alt Mode 2.0 sẽ hỗ trợ cáp USB 4 thông thường. Bên cạnh đó, các màn hình cũng không cần phải có những bộ điều khiển USB 4. Điều này sẽ giúp đơn giản hóa công việc thiết kế màn hình. Do nó cũng hỗ trợ chuẩn Thunderbolt 3, USB 4 sẽ trở thành chuẩn kết nối phổ biến cho cả smartphone và PC, hỗ trợ những thứ như "docking, gaming, AR/VR HMD cũng như các màn hình HDR chuyên nghiệp".

Minh Hùng theo Engadget

Chủ đề khác