VnReview
Hà Nội

Raspberry Pi tung ra bo mạch camera 12MP, có thể thay thế ống kính, giá 50 USD, hỗ trợ mọi bản Pi

Raspberry Pi Foundation vừa tung ra một bo mạch camera mới, cải thiện đáng kể khả năng chụp ảnh cho những người yêu thích máy tính DIY. Theo đó, bo mạch này có tên là High Quality Camera, sử dụng cảm biến BSI Sony IMX477 12,3MP, kích thước pixel 1,55μm.

Raspberry Pi tung ra bo mạch camera 12MP, có thể thay thế ống kính, giá 50 USD, hỗ trợ mọi bản Pi

Thực tế, đây là phiên bản đàn em của bo mạch camera trước đó. Thế hệ đàn anh sử dụng cảm biến nhỏ hơn nhiều, độ phân giải thấp hơn và sử dụng ống kính cố định điểm lấy nét. Tuy nhiên, High Quality Camera lại hỗ trợ khả năng thay đổi các ống kính ngàm C-mount cùng CS-mount và điều chỉnh điểu mấy nét. Hiện tại, phiên bản hỗ trợ ống kính CS-mount 6mm sẽ được bán với giá 25 USD (580.000 đồng), trong khi đó, phiên bản C-mount 16mm sẽ là 50 USD (1,2 triệu đồng).

Phiên bản CS-mount cũng đi kèm với bộ chuyển đổi C-mount. Điều này giúp người dùng có thể dễ dàng gắn nhiều loại ống kính bên thứ ba. Chẳng hạn như hình ảnh trên: gắn ống kính Canon 70-200mm f/2.8L trên bo mạch này.

Người dùng Raspberry Pi có thể sử dụng mô-đun caemra này cho các dự án của mình, từ hệ thống an ninh gia đình cho đến việc tạo ra những chiếc máy bay không người lái DIY. Raspberry Pi Press cũng vừa công bố một hướng dẫn sử dụng các mô-đun này với Pi và có thể tải về miễn phí tại đây.

High Quality Camera tương thích với mọi chiếc máy tính Raspberry Pi, từ phiên bản 1 Model B trở đi.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác