VnReview
Hà Nội

Đánh giá iPhone SE 2020 dưới góc nhìn là smartphone 399 USD

Trong lúc chờ đợi iPhone SE 2020 lên kệ chính thức ở Việt Nam dự kiến vào ngày 29/5, mời bạn đọc theo dõi bài đánh giá điện thoại này của trang công nghệ The Verge. Tuy vậy, bạn đọc lưu ý là bài đánh giá iPhone SE 2020 của The Verge dựa trên mức giá công bố dành cho thị trường Mỹ là 399 USD (khoảng 9,35 triệu đồng).

Trong khi đó, iPhone SE 2020 chính hãng về Việt Nam dự kiến sẽ có giá khởi điểm từ 12 triệu đồng cho bản 64GB và lên tới 17 triệu đồng cho bản 256GB, chênh khoảng 3 triệu đồng so với giá quốc tế. Nếu mức giá dành cho iPhone SE 2020 ở thị trường Việt Nam đúng như dự kiến thì sức hút của điện thoại này sẽ giảm đi đáng kể.

"Dòng điện thoại iPhone SE năm 2020 hứa hẹn sẽ là một đối thủ "không phải dạng vừa" của những mẫu điện thoại nghìn đô, ngay cả khi mức giá khởi điểm của nó chưa bằng một nửa. Lý do là bởi, chiếc máy này gần như đã có tất cả những gì một người dùng thông thường cần ở một chiếc điện thoại thông minh.

Bạn thường chờ đợi gì ở một chiếc iPhone mới? Đầu tiên có lẽ là những cải tiến về thời lượng pin và chất lượng camera. Bên cạnh đó, còn một vài thông số khác, kém quan trọng hơn nhưng bạn cũng cần phải để tâm: tốc độ hoạt động, chất lượng màn hình, kích thước màn hình, số lượng camera sau, v.v...

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất có thể không đến từ những thông số kĩ thuật, mà từ một đặc điểm có phần "hiển nhiên" khi bạn tìm đến iPhone và hệ sinh thái của Apple: chiếc điện thoại của bạn sẽ có thể sử dụng iMessage, FaceTime (những dịch vụ nhắn tin, gọi điện video tích hợp được đánh giá rất cao), một kho ứng dụng với rất nhiều ứng dụng chất lượng tốt, các bản cập nhật phần mềm đáng tin cậy và được hỗ trợ lâu dài trong nhiều năm, và nhiều thứ khác nữa. Đó chính là điểm làm nên sự khác biệt giữa iPhone của Apple và vô vàn mẫu điện thoại của các hãng khác.

Đó là lý do phóng viên chuyên trang công nghệ The Verge (cùng một bộ phận không nhỏ người dùng khác) rất hào hứng và hài lòng khi biết tin Apple đã quyết định "hồi sinh" ý tưởng cũ và cho ra mắt thế hệ thứ hai của chiếc điện thoại iPhone SE. Mẫu iPhone SE 2020 có giá khởi điểm là 399 USD với phiên bản bộ nhớ trong 64GB. Đối với những người dùng muốn sử dụng iPhone (và hệ sinh thái của Apple) mà không muốn "rút hầu bao" quá nhiều tiền cho một chiếc điện thoại, họ đã có thêm một lựa chọn mới với cấu hình thời thượng hơn. Trước đó, nếu muốn mua một chiếc điện thoại với mức giá dưới 700 USD (khoảng 16,4 triệu đồng), người dùng chỉ có mua iPhone hàng refurbished (những chiếc điện thoại iPhone đã qua sử dụng được chính Apple thu mua, kiểm tra chất lượng, thay thế linh kiện và đóng gói, bán ra thị trường như iPhone mới) hoặc chuyển sang các dòng điện thoại Android.

Sẽ thật là thừa nếu chúng ta nhắc đi nhắc lại rằng iPhone SE vẫn là một thành viên của "đại gia đình" iPhone, nhưng với những người "thích" Apple (không muốn chuyển sang Android) và cũng không muốn chi quá nhiều tiền cho một chiếc điện thoại, iPhone SE là một ý tưởng rất đáng để ủng hộ. iPhone SE vẫn được thừa hưởng một sự "bảo đảm" của thương hiệu Apple về chất lượng sản phẩm. Do vậy, bài đánh giá này chủ yếu hướng đến trả lời câu hỏi: Người dùng sẽ phải "đánh đổi" những gì để có một chiếc iPhone giá rẻ như vậy (thay vì: Bạn sẽ được gì khi mua chiếc iPhone này)?

Thực tế, "cái giá" phải đánh đổi ít hơn so với bạn nghĩ.

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Nếu đã từng sử dụng iPhone 8, iPhone 7, iPhone 6S hay iPhone 6, bạn chắc chắn đã biết hình dáng bên ngoài của chiếc iPhone SE năm 2020. Chiếc máy này sở hữu màn hình 4,7 inch với phần viền màn hình rất lớn ở cạnh trên và cạnh dưới, nút Home hình tròn rất lớn ở cạnh dưới được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID, cùng các phần góc cạnh được bo tròn rất khéo, chất lượng hoàn thiện tốt.

Thiết kế này vẫn khiến đa số chúng ta nhớ đến thiết kế chuẩn của một chiếc iPhone, ngay cả khi Apple đã chuyển sang thiết kế mới có "tai thỏ", màn hình tràn viền lớn và cảm biến Face ID được hơn hai năm nay. Apple lần đầu công bố thiết kế này từ năm 2014, và hãng vẫn không từ bỏ nó cho tới tận ngày hôm nay. Việc giữ thiết kế cũ đã 6 năm tuổi có lẽ là một phần nguyên nhân vì sao chiếc máy này có giá rẻ như vậy. Apple chẳng cần phải thiết kế lại các dây chuyền sản xuất để phục vụ việc chế tạo iPhone SE mới.

Biết vậy, nhưng người viết vẫn không thể không nói rằng thiết kế này của iPhone SE 2020 đã quá... nhàm chán vào thời điểm năm 2020. Có rất nhiều mẫu điện thoại Android với mức giá tương đồng đã thu nhỏ phần viền cạnh trên và dưới màn hình so với iPhone SE 2020 của Apple. Đây không chỉ là chuyện thiết kế đẹp hay xấu: việc thu nhỏ viền cạnh trên và dưới sẽ giúp mở rộng kích thước màn hình, trong khi kích cỡ tổng thể của thiết bị không thay đổi.

Mặc dù sở hữu hai viền cạnh lớn, nhưng chất lượng hoàn thiện của iPhone SE 2020 không có gì đáng phải chê. Apple đã có một thời gian dài sử dụng thiết kế này, do đó hãng đã có quá nhiều kinh nghiệm, gần như làm chủ hoàn toàn và không để bất kỳ sai sót hay vấn đề gì. Chiếc điện thoại của bạn sẽ rất chắc chắn, không dễ bị bẻ cong, không mắc các lỗi vặt về thiết kế phần cứng. Màn hình LCD kích thước 4,7 inch vẫn cho chất lượng hiển thị tuyệt vời, được trang bị thêm tính năng True Tone để điều chỉnh nhiệt độ màu màn hình phù hợp với điều kiện ánh sáng xung quanh.

Về cơ bản, iPhone SE vẫn là một chiếc iPhone, và nó mang đến một cảm giác dễ chịu, an toàn và quen thuộc ở thời điểm năm 2020 này.

Còn đối với những người dùng từ trước đến nay vẫn "nuôi" hy vọng rằng Apple sẽ tiếp tục làm một chiếc iPhone SE có kích thước màn hình nhỏ như iPhone SE đời đầu, vâng, tôi thông cảm với sự thất vọng của bạn. Tuy nhiên, đây là thực tế của những chiếc điện thoại thông minh trong thời đại hiện nay. Rất nhiều người dùng trước phản đối mạnh mẽ những chiếc iPhone màn hình lớn, tuy nhiên, khi sử dụng thực tế lại thay đổi quan điểm và yêu thích kích thước mới này. Có thể bạn không thuộc nhóm những người dùng đó. Tuy nhiên, bạn hãy thử nhìn sang thế giới của những chiếc điện thoại Android xem: cũng đâu còn nhiều những mẫu điện thoại màn hình nhỏ mà mang trong mình những tién bộ công nghệ mới nhất nữa?

Tương tự như iPhone 7 và 8, nút Home của iPhone SE 2020 không phải là một nút bấm vật lý, mà chỉ là một hình tròn cảm ứng có bộ rung phản hồi, giả lập cảm giác nhấn nút mà thôi. Thật may là Apple đã không loại bỏ chi tiết này khỏi iPhone SE 2020: nó đem lại trải nghiệm rất tốt.

iPhone SE 2020 chỉ được trang bị chuẩn chống nước IP67, do đó bạn có thể để chiếc điện thoại này bị ướt đôi chút, song đừng ngâm nó trong cả một chậu nước đầy quá lâu. Mặt sau của máy là mặt kính, cho phép người dùng sạc không dây cho thiết bị. Cả hai tính năng này đều khá "hiếm thấy" ở những chiếc điện thoại Android khác cùng tầm giá.

Chi tiết phần cứng cuối cùng mà tôi muốn nhắc đến ở đây là iPhone SE 2020 không hề có jack cắm tai nghe. Cần nhấn mạnh điểm này vì đa số các mẫu điện thoại Android giá rẻ khác vẫn được trang bị jack cắm tai nghe. Apple có cung cấp kèm theo hộp một chiếc tai nghe EarPods có dây sử dụng jack cắm Lightning, tuy nhiên không kèm theo jack chuyển từ 3,5mm sang Lightning cho các mẫu tai nghe khác. Ngoài ra, cục sạc đi kèm iPhone SE 2020 vẫn là mẫu sạc có công suất rất thấp - 5W; do đó mặc dù iPhone SE 2020 hỗ trợ sạc nhanh, nhưng cục sạc đi kèm theo máy lại không hỗ trợ điều đó.

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Bên trong "lớp vỏ" quen thuộc đó, có hai nâng cấp đáng chú ý của chiếc iPhone SE 2020: bộ vi xử lý và camẻa. Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nói về bộ vi xử lý.

Chiếc điện thoại này được trang bị chip A13 Bionic, cho hiệu năng rất ấn tượng, bởi đây cũng chính là chip được trang bị trên mẫu iPhone 11 Pro mới nhất. Hiện tại không có bộ xử lý di động nào của Apple mạnh mẽ hơn con chip này, dù cho bạn có sẵn sàng bỏ ra thêm bao nhiêu tiền đi chăng nữa. Do đó, đúng vậy, iPhone SE có tốc độ hoạt động rất nhanh, tuy nhiên đây không phải là lợi thế duy nhất.

Việc được trang bị bộ vi xử lý mới nhất rất quan trọng bởi nó bảo đảm rằng iPhone SE sẽ tiếp tục nhận được các bản cập nhật hệ điều hành trong nhiều năm tới. iPhone SE đời đầu, ra mắt tháng 3/2016, năm ngoái vẫn được Apple hỗ trợ nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành iOS mới nhất của hãng. Đã bốn năm trôi qua mà chiếc iPhone SE thế hệ thứ nhất vẫn được sử dụng phần mềm cập nhật nhất của Apple.

Đa số các mẫu điện thoại Android - từ những chiếc máy rẻ nhất đến đắt tiền nhất - thường chỉ được hỗ trợ phần mềm tối đa là hai năm. Ngay cả mẫu điện thoại Pixel đầu bảng của Google cũng chỉ được cam kết cập nhật phần mềm trong 3 năm. Vấn đề không nằm ở mức giá 399 USD của iPhone SE 2020; mà nằm ở việc bao lâu bạn phải chi một món tiền như vậy một lần để nâng cấp điện thoại. Không có chiếc điện thoại nào ở tầm giá này có thể "tồn tại" lâu hơn iPhone SE nếu nói về khía cạnh hỗ trợ phần mềm.

Nói về thời lượng pin, thời lượng pin của iPhone SE ở mức tạm ổn nhưng không xuất sắc. Người thử nghiệm có thể sử dụng chiếc máy này nguyên trong một ngày, trung bình từ 4-5 tiếng bật màn hình. Lúc đầu, tôi đã hy vọng chip xử lý A13 Bionic sẽ giúp kéo dài thời lượng pin cho iPhone SE 2020, tương tự như những gì nó đã làm được với iPhone 11. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm cho thấy vấn đề chủ yếu vẫn nằm ở dung lượng của viên pin – iPhone SE 2020 có dung lượng pin tương đương với iPhone 8.

Có thể ở thời điểm hiện tại, mức pin như vậy là ổn; tuy nhiên trong một vài năm tới, có thể bạn sẽ cần phải thường xuyên mang theo sạc dự phòng khi ra đường hoặc bỏ ra một món tiền để thay viên pin mới cho máy.

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

iPhone SE chỉ được trang bị một camera độ phân giải 12 megapixel ở mặt sau của máy, cùng 1 camera selfie 7 megapixel ở mặt trước. Có hai cách để bạn có thể nhìn nhận về camera của chiếc máy này - cách nào cũng được.

Cách thứ nhất: với một chiếc điện thoại có giá 399 USD, phần cứng camera như vậy là đã quá tuyệt vời rồi, và chúng ta không thể đòi hỏi gì hơn với mức giá đó nữa. Cách nghĩ thứ hai: Những camera này có chất lượng tạm ổn song vẫn tồn tại một số điểm yếu mà đáng ra Apple có thể khắc phục được, ngay cả ở mức giá như thế này.

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, iPhone SE chụp ra những bức ảnh hết sức tuyệt vời. Ảnh sạch, chi tiết, chính xác về màu sắc và có độ nét vừa đủ. Dải tương phản động của ảnh chụp cũng khá tốt. Trên thực tế, trong điều kiện ánh sáng ban ngày, khá khó để có thể phân biệt một bức ảnh chụp từ chiếc điện thoại có giá 400 USD như thế này và ảnh chụp từ một chiếc iPhone 11 Pro có giá 1.000 USD.

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Ảnh chụp từ iPhone 11 Pro (trên) và iPhone SE 2020 (dưới)

Apple cho biết iPhone SE thực chất có thể chụp được hình ảnh đẹp hơn so với bình thường là nhờ có chip xử lý A13 Bionic. Con chip này giúp máy có thể chụp được những bức ảnh xóa phông (portrait mode) (hay chính xác hơn là chụp được nhiều loại xóa phông hơn, chứ không bị giới hạn chỉ xóa phông mặt người như iPhone XR) trên cả camera trước và camera sau. Apple đã đặt cho khả năng này một tên gọi "rất Apple": tính năng dự đoán độ sâu đơn ống kính (monocular depth estimation). Tuy nhiên khác với những mẫu điện thoại Pixel chỉ có 1 camera sau hỗ trợ chức năng xóa phông, chiếc iPhone SE không sử dụng phương pháp tính toán dựa trên các pixel con. iPhone SE sử dụng máy học (machine learning) để thiết lập các mô hình nhằm dự đoán độ sâu trường ảnh.

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Chụp chế độ chân dung (portrait mode) bằng camera sau của iPhone SE 2020.

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Chụp chế độ chân dung (portrait mode) bằng camera selfie của iPhone SE 2020.

Dĩ nhiên, Phone 11 Pro vẫn có khả năng xử lý xóa phông tốt hơn so với iPhone SE. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, tính năng chụp ảnh xóa phông của cả hai mẫu điện thoại này đều bộc lộ những điểm chưa hoàn thiện nếu người xem quan sát thật kỹ.

Chip A13 Bionic còn mang đến cho iPhone SE tính năng kết xuất hình ảnh semantic rendering và tính năng dải tương phản động rộng (HDR) cải tiến. Tính năng HDR giúp phần hậu cảnh của ảnh không bị cháy sáng hay tối quá nếu giữa tiền cảnh và hậu cảnh có sự chênh lệch lớn về ánh sáng. Tính năng kết xuất hình ảnh semantic rendering có khả năng phát hiện khung cảnh mà bạn đang chụp và tìm cách cải thiện chất lượng hình ảnh thu được. Người thử nghiệm đánh giá cao bức ảnh chụp bầu trời nắng ở hậu cảnh - iPhone SE 2020 vẫn giữ được khá nhiều chi tiết, trong khi iPhone XR gần như sẽ để khung cảnh như vậy bị cháy sáng.

Những tính năng kể trên hoạt động rất tốt; tuy nhiên nỗi thất vọng xuất hiện khi bạn thử nghiệm chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng tối. iPhone SE chỉ đơn giản là không thể thể hiện tốt như trong các điều kiện ánh sáng khác. Chiếc máy này không được trang bị chế độ chụp ảnh ban đêm (Night mode), và trong điều kiện ánh sáng yếu, ảnh chụp ra bị nhiễu hạt (noise) quá nhiều. Máy ảnh của chiếc điện thoại này gần như không biết làm gì trong những tình huống này và có xu hướng chỉnh sửa hình ảnh quá đà - nhất là những bức ảnh chụp chân dung.

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Không rõ vì sao iPhone SE sử dụng chip A13 Bionic nhưng lại không hỗ trợ chế độ ban đêm để chụp những bức ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu đạt chất lượng cao hơn. Dĩ nhiên, chế độ ban đêm không phải là chìa khoá để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến camera; tuy nhiên, khi cúng ta nhìn sang giải pháp phần mềm được Google áp dụng với phần cứng camera điện thoại hạn chế (camera đơn trên Pixel) trong vài năm qua, rõ ràng những đột phá về phần mềm là hoàn toàn khả thi. Về lý thuyết, camera iPhone SE 2020 của Apple cũng hoàn toàn có thể làm được điều đó, nhờ vào bộ xử lý cao cấp ngang với những chiếc iPhone đầu bảng hiện nay.

Tuy nhiên, trước khi bạn dành toàn bộ lời tung hô cho Pixel 3A hay 4A (sắp ra mắt), tôi cần phải nhắc lại cho bạn về khả năng quay video của iPhone SE. Chất lượng video quay được từ iPhone SE 2020 thuộc đẳng cấp ngang với những dòng điện thoại đầu bảng đắt tiền hiện nay: hỗ trợ độ phân giải 4K và ổn định hình ảnh (cả quang học và phần mềm), dải tương phản động rộng, và bạn có thể quay video 4K với tốc độ khung hình lên đến 60fps. Nếu bạn có thể chỉ ra một chiếc điện thoại bất kỳ nào có giá dưới 500 USD có thể quay video được như vậy, hãy cho tôi biết nhé!

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

Ảnh chụp từ camera của iPhone SE 2016 (đời đầu) (trên) và iPhone SE 2020 (dưới). Một sự nâng cấp ngoạn mục.

Kết luận chung về camera của iPhone SE 2020: Nếu bạn nâng cấp từ bất kỳ mẫu iPhone nào cũ hơn iPhone XR, những nâng cấp về camera rất đáng chú ý. Còn nếu trước đó bạn đang dùng những chiếc máy đời cũ như iPhone SE đời đầu, iPhone 6 hay 6S, nâng cấp camera của iPhone SE 2020 sẽ rất ngoạn mục đối với bạn đấy.

Đánh giá iPhone SE 2020: Chiếc điện thoại Quả Táo

iPhone SE 2020 đã lan toả một luồng ánh sáng mới với toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại thông minh thế giới, và đặt chính những mẫu smartphone đầu bảng của Apple vào một dấu hỏi. Bạn đang trả tiền cho cái gì khi mua một chiếc điện thoại có giá tới 800, 1000 USD hay thậm chí là hơn thế nữa? Khi ấy, chắc chắn những thứ bạn nhận được sẽ không chỉ là những thứ bạn cần, mà là cả những chi tiết, tính năng cầu kỳ, thú vị, thậm chí là hào nhoáng nữa.

Khi viết bài này, bản thân người thử nghiệm đang có ngay trong tay một chiếc iPhone 11 Pro, một chiếc Galaxy S20, một chiếc OnePlus 8 Pro, và một Pixel 4 XL. Các mẫu điện thoại này đều được trang bị hệ thống đa camera ở mặt sau máy, các hệ thống nhận diện sinh trắc học tân tiến, màn hình OLED kích thước lớn và gần như không viền. Đối với những mẫu điện thoại Android, chúng còn có tốc độ làm tươi màn hình rất cao đem lại trải nghiệm hình ảnh mượt mà.

Liệu tất cả những tính năng đó có xứng đáng với đồng tiền người dùng bỏ ra hay không? Chắc chắn là có, đối với đa số người dùng. Liệu tất cả những tính năng ấy có cần thiết hay không? Ngoại trừ chế độ chụp ảnh thiếu sáng, tôi có tất cả những tính năng kể trên với iPhone SE trong tay. Chiếc máy này hoạt động rất nhanh, làm được nhiều việc, độ ổn định cao và quen thuộc với trải nghiệm của tôi. Có thể tôi vẫn hơi tiếc vì nó thiếu đi một số tính năng cao cấp và màn hình đắt tiền, nhưng trong quá trình sử dụng, bạn sẽ không cảm thấy điều đó là quá nghiêm trọng đâu.

Nếu mua iPhone SE, tôi sẽ cân nhắc nghiêm túc với việc bỏ thêm 50 USD để nâng cấp lên phiên bản bộ nhớ trong 128GB, phòng trường hợp tôi muốn sử dụng chiếc máy này thêm 3 hoặc 5 nmư nữa. Thời gian sử dụng là một yếu tố quan trọng giúp iPhone SE 2020 trở thành một món hời. Không có mẫu điện thoại nào khác có giá dưới 500 USD lại có chất lượng cao và độ bền dài lâu như vậy.

Cuối cùng, iPhone SE không chỉ là một món hời về giá. Đây thực sự là một chiếc điện thoại thông minh rất tốt ở thời điểm hiện tại.

Quang Huy

Chủ đề khác