VnReview
Hà Nội

5 lý do xin bạn đừng mua iPad Pro để thay thế MacBook, dù có Magic Keyboard

Khi nói về iPad, Apple thường thích đưa ra những phát biểu gây tranh cãi. Bạn có nhớ CEO Tim Cook từng nói "Tại sao phải mua PC? Thật đấy, tại sao phải mua chứ?" không?

ipad

Và hãng này cũng từng tung ra một đoạn quảng cáo trong đó một cô nhóc dùng iPad đã khiến cả thế giới PC phẫn nộ chỉ với một câu hỏi đơn giản "máy tính là gì vậy mẹ?".

Nhờ bàn phím Magic Keyboard mới của iPad Pro, có thể bạn sẽ đồng tình với ngài Cook và những người bạn. Kết hợp với Magic Keyboard, iPad Pro bỗng sở hữu mọi ưu thế so với MacBook, và thiết kế từ tính lơ lửng của nó quả thực rất thú vị.

Nhưng nếu muốn iPad Pro trở thành một chiếc laptop tuyệt vời để phục vụ công việc, thì vẫn có khá nhiều lý do câu trả lời là "chưa thể". Thiết bị này là có thể là một chiếc tablet 2-trong-1 đỉnh cao, nhưng những lý do dưới đây khiến nó thua kém ngay cả một chiếc laptop bình thường trong việc đáp ứng nhu cầu làm việc của một số người dùng.

Trải nghiệm gõ phím và phần mềm

ipad

Magic Keyboard là một bước tiến lớn đối với iPad. Chiếc bàn phím cải tiến này, cùng với trackpad tích hợp, đưa iPad tiến gần hơn bao giờ hết đến việc tái hiện trải nghiệm laptop thực thụ. Cảm giác bấm vật lý của nó tốt hơn bất kỳ cover bàn phím nào hiện có trên thị trường, và ngang ngửa với bàn phím MacBook. Ấy thế nhưng, khi xét về trải nghiệm gõ phím thuần túy, MacBook vẫn vượt trội hơn ở một số điểm.

Đầu tiên, mọi thứ trên MacBook đều lớn hơn và thoải mái hơn. Bố cục bàn phím rộng rãi hơn, trackpad rộng hơn, và phần kê cổ tay cao hơn. Magic Keyboard đủ tốt ở những điểm đó, nhưng nếu bạn phải chọn một thiết bị có trải nghiệm gõ tốt hơn, chắc chắn bạn sẽ chọn MacBook. Magic Keyboard không có hàng phím chức năng, vốn rất tiện lợi nếu muốn nhanh chóng tinh chỉnh các thiết lập hoặc truy xuất các phím tắt.

Vấn đề lớn hơn ở đây là phần mềm. Việc iPad Pro hỗ trợ con trỏ đã là một bước tiến rất lớn, nhưng không phải mọi ứng dụng đều bắt kịp nó. Các ứng dụng của Apple sẽ chuyển đổi mượt mà giữa các loại con trỏ tùy thuộc ngữ cảnh, cũng như hỗ trợ tính năng chọn văn bản cải tiến. Nhưng các ứng dụng quan trọng như Google Docs và OneNote vẫn sử dụng phương thức chọn văn bản cũ kỹ của iOS, vốn khá rắc rối. Hi vọng dần dần mọi thứ sẽ được cải thiện, nhưng ở thời điểm hiện tại, trải nghiệm này vẫn chỉ dừng ở mức 50:50 mà thôi.

Đa nhiệm và luồng làm việc

ipad

Apple đã cải thiện đáng kể trải nghiệm đa nhiệm trên iPad Pro. Chiếc tablet này hiện hỗ trợ chuột và chia màn hình (Split View), và Apple còn tách iPadOS ra khỏi iOS để tập trung phát triển các tính năng dành riêng cho iPad. Tuy nhiên, iPadOS vẫn không thể cạnh tranh với macOS.

Lấy Split View làm ví dụ. Tính năng này hoạt động khá tốt, nhưng chỉ cho phép bạn dùng 2 ứng dụng song song nhau. Trên MacBook, với sự trợ giúp từ các ứng dụng bên thứ ba như BetterSnapTool, bạn có thể "dính" (snap) các cửa sổ vào 4 góc màn hình, tức sẽ xem được 4 ứng dụng cùng lúc. Chỉ cần kéo các cửa sổ vào các góc màn hình – hoặc sử dụng phím tắt – bạn sẽ có một không gian làm việc linh hoạt hơn nhiều so với iPad Pro.

Ngay cả khi không có các ứng dụng bên thứ ba, Mac vẫn tốt hơn ở khoản này. Ví dụ, bạn không thể sử dụng nhiều desktop ảo trên iPad, nhưng Mac thì có. Dù khả năng đa nhiệm của iPad Pro khá tốt ở một số điểm, nó vẫn chẳng là gì so với Mac.

Kết nối

ipad

Bạn thường kết nối bao nhiêu thiết bị vào MacBook? Có thể bạn đặt nó lên một chân đế và gắn chuột và bàn phím vào đó. Có lẽ bạn còn sử dụng một màn hình gắn ngoài cùng laptop để có trải nghiệm xem tốt hơn. Rất nhiều lúc bạn cần kết nối hơn một thiết bị ngoại vi cùng lúc, nhưng cổng USB-C duy nhất trên iPad Pro đơn giản là không cho phép bạn làm điều này, trừ khi phải bỏ ra một khoản tiền nhất định.

Tệ hơn nữa, chỉ có một cổng kết nối đồng nghĩa cho dù bạn chỉ muốn cắm một thiết bị ngoại vi vào iPad Pro, bạn cũng không thể làm được điều đó nếu đang sạc máy. Dù cả iPad Pro và MacBook đều có cổng USB-C, cổng trên các mẫu MacBook hiện đại nhanh hơn hẳn nhờ tương thích Thunderbolt 3, có thể đạt tốc độ tối đa 40Gbps, trong khi iPad Pro chỉ có thể đạt 1/4 con số đó. Như vậy, iPad Pro rõ ràng kém linh hoạt hơn nhiều xét về mặt kết nối.

Quản lý tập tin

ipad

Trong vài năm trở lại đây, Apple đã thêm một số tính năng quản lý tập tin và hỗ trợ ổ cứng gắn ngoài vào iPad Pro. Đó là thông tin tốt đối với các nhiếp ảnh gia thường xuyên di chuyển và cần quản lý tập tin trên đường đi, nhưng nếu bạn có một thư viện tài liệu khủng cần kiểm soát, iPad Pro vẫn thua xa Mac.

Ví dụ, việc chọn 1.000 bức ảnh để đưa vào album trên iPad Pro là một cơn ác mộng, bởi không có phím tắt nào tương đương Command-A để chọn tất cả như trên Mac. Nghĩa là bạn phải trượt ngón tay qua từng bức ảnh để lựa chọn!

Mac sở hữu một loạt các ứng dụng quản lý tập tin bên thứ ba, bao gồm những ứng dụng có khả năng thay đổi hoặc thậm chí là thế chân hoàn toàn Finder. Nhưng đừng mơ về điều đó trên iPad Pro, thậm chí chỉ là một chút. Bạn có thể sắp xếp tài liệu trong ứng dụng File theo ngày, nhưng trên Mac, bạn có thể sắp xếp theo ngày chỉnh sửa, ngày tạo, ngày mở cuối, và ngày thêm vào. Nếu bạn phải xử lý cả tấn tập tin mỗi ngày, iPad Pro không dành cho bạn.

Kiến tạo nội dung

macbook

Nếu bạn làm những công việc nghiêm túc và chuyên nghiệp trong hệ sinh thái Apple, bạn vẫn chỉ có một lựa chọn: Mac. Đúng là bạn có thể sử dụng một số ứng dụng chuyên nghiệp như Photoshop trên iPad Pro, nhưng nếu bạn hi vọng chiếc tablet này cạnh tranh được với MacBook, thì hãy nhớ rằng có nhiều vấn đề nghiêm trọng cần cân nhắc cả về mặt phần cứng lẫn phần mềm.

Về ứng dụng, dù Adobe hứa hẹn trải nghiệm "Photoshop thực sự" trên iPad, phiên bản di động của nó vẫn không sở hữu những tính năng tương đương với ứng dụng Mac (Adobe vẫn đang thêm vào các tính năng mới mỗi tháng). Và Photoshop là một ngoại lệ. Đố bạn tìm được những ứng dụng như Logic Pro X, Adobe Premiere Pro, hay Final Cut Pro X trên iPad Pro đấy?

Kể cả khi những ứng dụng chuyên nghiệp kia đặt chân lên iPad Pro, bạn vẫn sẽ thấy bản thân mình bị giớ hạn. Vi xử lý series-A trên iPad Pro rất mạnh, nhưng nó không phải tất cả. Với những tác vụ như dựng video hay machine learning, bạn cần card đồ họa rời – thứ iPad Pro không bao giờ có. Nếu muốn thực hiện những công việc nghiêm túc và nặng nề, tốt nhất bạn nên chọn MacBook Pro, đặc biệt là mẫu 16-inch.

Minh.T.T (theo DigitalTrends)

Chủ đề khác