VnReview
Hà Nội

Tất cả mọi thông tin về Bphone B86 trước ngày ra mắt 10/5/2020

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã tiết lộ nhiều về Bphone B86 với cộng đồng những người yêu thích Bphone.;

Trước ngày ra mắt 10/5/2020, hãy cùng phác họa lại chân dung chiếc smartphone "Made in Việt Nam" Bphone thế hệ mới nhất qua những thông tin rò rỉ "chính chủ" từ CEO Nguyễn Tử Quảng.

Tên gọi mới, 4 phiên bản hướng tới nhiều phân khúc

Ban đầu, nhiều thông tin cho rằng Bphone mới vẫn sẽ có hai phiên bản giống như Bphone 3 ra mắt năm 2018, bao gồm một bản tiêu chuẩn và một bản "Pro" sở hữu cấu hình cao cấp hơn. Tuy nhiên, vào cuối tháng 3, CEO Nguyễn Tử Quảng đã tiết lộ Bphone thế hệ mới sẽ có tên gọi là Bphone B86, và ít ngày sau đó cho biết thêm Bphone thế hệ mới có tổng cộng 4 phiên bản, gồm B86, B86s, B40 và B60, với mục đích hướng tới nhiều phân khúc hơn.

Cá nhân ông Nguyễn Tử Quảng chưa giải thích lý do vì sao lựa chọn những cái tên này, tuy nhiên ông thích cách giải thích của nhiều fan rằng Bphone 86 gắn với "1986, năm đánh dấu sự đổi mới của Đất nước".

Ngày ra mắt đã đến rất gần, tổ chức sự kiện qua hình thức livestream

Ban đầu, kế hoạch của Bkav là sẽ ra mắt Bphone thế hệ mới vào ngày 25/3. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và để tuân thủ Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bkav đã dời lịch sang ngày 7/4, sau đó tiếp tục tạm hoãn vô thời hạn. Hiện tại, Việt Nam đã kiểm soát được Covid-19, nhiều ngày liền không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, và CEO Nguyễn Tử Quảng mới đây đã công bố "chốt" ngày 10/5 là ngày ra mắt Bphone thế hệ mới.

Sự kiện sẽ không có khán giả trực tiếp, diễn ra dưới hình thức livestream để đảm bảo công tác phòng tránh dịch. Theo ông Nguyễn Tử Quảng, nội dung chương trình đã được thiết kế phù hợp với việc theo dõi từ xa qua livestream và truyền hình, đồng thời khẳng định buổi lễ ra mắt vẫn sẽ là một bữa tiệc công nghệ như mọi năm.

Sự kiện sẽ được truyền hình trực tiếp và phát livestream trên các kênh truyền hình, báo điện tử và các fanpage, bao gồm:

VTV:

- Livestream trên Báo điện tử VTV News

- Livestream fanpage Trung tâm tin tức VTV24

- Livestream trên fanpage Báo điện tử VTV

- Livestream trên kênh Youtube VTV24

VTC:

- Truyền hình trực tiếp trên kênh VTC2

- Truyền trực tiếp trên ứng dụng VTCnow

- Livestream trên trên kênh Youtube VTC

- Livestream trên fanpage VTC

Báo điện tử:

- Livestream trên báo điện tử Vnexpress

- Livestream trên Fanpage Vnexpress

- Livestream trên báo điện tử Zing

- Livestream trên báo điện tử Dân trí

- Livestream trên báo điện tử Vnreview

- Livestream trên Fanpage Vnreview

- Livestream trên kênh Youtube Vnreview

- Livestream trên báo Tuổi trẻ

Các kênh của Bkav:

- Livestream trên Youtube Bphone

- Livestream trên fanpage Bphone

Thiết kế không phím bấm, nhiều màu sắc hơn

Bphone 3 có thiết kế "tràn đáy"

Cùng với tuyên bố về tên gọi chính thức, ông Nguyễn Tử Quảng cũng đã tiết lộ rằng Bphone thế hệ mới sẽ là những chiếc smartphone đầu tiên không có phím bấm vật lý. VnReview đã có dịp trên tay bộ khung viền chính thức của Bphone B86, và có thể khẳng định sản phẩm này hoàn toàn không có phần không gian cho các phím tăng giảm âm lượng như nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay.

Cũng từ bộ khung viền này, có thể thấy Bphone B86 sẽ có thêm ít nhất hai màu mới là xanh và hồng, các góc bo trông mềm mại hơn so với thế hệ trước.

Bộ khung viền chính thức của Bphone B86

Về tính năng cảm biến vân tay dưới màn hình, ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định Bphone lẽ ra đã có thể là một trong những thiết bị đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ này, tuy nhiên kế hoạch đó đã bị gạt bỏ vì trải nghiệm mang lại chưa tốt bằng cảm biến vân tay truyền thống.

Ông cho rằng Bphone phải đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất và yêu cầu đội ngũ kỹ sư, thiết kế không chạy theo trào lưu để đưa vào sản phẩm những tính năng chưa đủ tốt. Việc đưa vào sản phẩm những thứ không đủ tốt là sự lãng phí xã hội. Nó có thể đem tới hiệu quả ngay nhưng không bền vững. Kết quả là khách hàng phải bỏ tiền cho những giá trị không thực chất. Do đó, nhiều khả năng Bphone B86 sẽ không sử dụng cảm biến vân tay dưới màn hình.

Cấu hình còn là ẩn số, vẫn thừa hưởng khả năng kháng nước/bụi vượt trội phân khúc

Ông Nguyễn Tử Quảng vẫn rất kín tiếng về cấu hình chi tiết của Bphone thế hệ mới, rất có thể chúng ta sẽ chỉ biết vào ngày sản phẩm ra mắt. Cấu hình của Bphone 3 từng được đánh giá là hợp lý trong tầm giá với màn hình 6 inch Full HD+, Snapdragon 636, 3GB RAM/32GB ROM cho bản thường và Snapdragon 660, 4GB RAM/64 GB ROM cho bản Pro, có khe cắm thẻ nhớ, viên pin 3000 mAh, sạc nhanh Quick Charge 3.0, cổng USB Type C.

Nếu Bkav tiếp tục đi theo triết lý chỉ sử dụng các linh kiện cao cấp, rất có thể Bphone thế hệ mới vẫn sẽ dùng chip xử lý Snapdragon của Qualcomm. RAM 4GB, thậm chí 6GB để thao tác đa nhiệm mượt mà hơn nữa, viên pin dung lượng cao hơn cũng là những mong đợi của người dùng đối với Bphone thế hệ mới.

Bphone 3 tự hào là chiếc smartphone duy nhất trong phân khúc tầm trung đạt chuẩn kháng nước/bụi IP68 cao cấp, nên chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu Bphone thế hệ mới tiếp tục được thừa hưởng khả năng này.

Vào ngày hôm nay (6/5), ông Nguyễn Tử Quảng cũng đã chia sẻ một bài viết về việc Bkav làm chủ được công nghệ lõi smartphone từ một vết nứt trên khung điện thoại. Cụ thể, bài viết được đính kèm hình ảnh bề mặt phần nhựa phân cách ăng-ten trên khung của Bphone B86, với một vết nứt rất nhỏ phải dùng kính hiển vi phóng đại 40 lần mới nhìn thấy, là nguyên nhân khiến hơi nước xuất hiện trong thử nghiệm ngâm thiết bị dưới độ sâu hơn 1,5m nước.

Điều đó cho thấy, không phải nhà sản xuất nào cũng "dám" trang bị tính năng này cho sản phẩm của mình, đặc biệt là những nhà sản xuất smartphone giá rẻ. Ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ: "Đây chỉ là một ví dụ trong hàng ngàn vấn đề xoay quanh việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thử và sản xuất công nghiệp hàng loạt với một dòng sản phẩm cao cấp như Bphone B86.

Nếu không sở hữu công nghệ lõi, đầu tư cho R&D và muốn làm sản phẩm cao cấp theo thiết kế riêng, thì mỗi khi gặp một vấn đề nêu trên nhà sx phải nhờ và chờ đợi đối tác hỗ trợ, hàng ngàn vấn đề như vậy là điều bất khả thi. Cho dù bỏ ra nhiều tiền cỡ nào cũng không thể, chưa kể chỉ có thể thuê những hãng loại 2 hay loại 3 thôi".

Bên cạnh đó, có thể kể đến những tính năng cao cấp khác như khả năng bảo mật toàn vẹn, tìm lại máy thất lạc ngay cả khi bị reset vốn chưa hãng sản xuất nào trên thế giới làm được điều tương tự, hay điều khiển cử chỉ Full Gesture cho phép người dùng tinh chỉnh nhanh độ sáng màn hình, âm lượng hay truy cập bảng cài đặt nhanh. Với việc Bphone thế hệ mới không có phím bấm vật lý, tính năng tích hợp và độ mượt mà của Full Gesture chắc chắn sẽ là thứ được người dùng đặc biệt quan tâm.

Camera nhiếp ảnh điện toán bắt trọn khoảnh khắc

Khi thị trường smartphone trở nên bão hoà về cấu hình, camera là tính năng hàng đầu được mọi nhà sản xuất điện thoại đặc biệt chú trọng, không quá khi nói rằng đây là điểm mấu chốt quyết định sự thành bại của một chiếc smartphone, dù nó nằm trong phân khúc nào.

Với Bphone thế hệ mới, CEO Nguyễn Tử Quảng nhấn mạnh vào khả năng "nhiếp ảnh điện toán", thứ sức mạnh cho phép người dùng chụp được những khoảnh khắc mà trước đây ai cũng nghĩ chỉ có máy ảnh chuyên nghiệp mới làm được.

Hai hình ảnh chụp từ Bphone B86 được ông Nguyễn Tử Quảng chia sẻ

Hiện tại, chúng ta chưa có thông tin chính thức về thông số phần cứng của Bphone thế hệ mới, tuy nhiên mới đây, ông Nguyễn Tử Quảng đã "nhá hàng" hai hình ảnh được chụp từ Bphone B86. Nội dung bức ảnh tuy chỉ đơn giản là một tách cà phê đang rơi xuống chiếc đĩa đựng bột trắng, nước cà phê sánh bắn ra ngoài và bột trong đĩa bắn tung toé, nhưng để có thể bắt được khoảnh khắc đó thì người chụp phải sở hữu thiết bị có tốc độ chụp rất nhanh và độ nhạy sáng cao. Theo các "dân chuyên" nhiếp ảnh, ngay cả máy ảnh DSLR cũng khó có thể chụp thành công một cách dễ dàng.

Bức ảnh macro chụp bằng Bphone 3 đoạt giải của cộng đồng yêu thích chụp ảnh di động quốc tế Mobile Photography

Chất lượng camera trên smartphone phụ thuộc không chỉ phần cứng mà cả sức mạnh của phần mềm, điều đã được Google chứng minh rất rõ ràng với dòng điện thoại Pixel của mình. Bphone 3 dù chỉ có 1 camera sau, không có các camera bổ trợ nhưng vẫn cho ra những bức ảnh macro, xoá phông chất lượng, một phần nhờ việc chú trọng đầu tư cho phần mềm camera từ sớm, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) lên camera trước cả những tên tuổi lớn. Do đó, Bkav sẽ nâng tầm nhiếp ảnh trên Bphone thế hệ mới ra sao là điều rất được mong chờ.

Giá bán và hậu mãi

Hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ rò rỉ nào về giá bán của Bphone thế hệ mới, nhưng theo thông báo mới nhất tại Group Bphone Fans Club – Trải nghiệm không giới hạn, Bkav đã quyết định triển khai trương chình "đặt gạch" Bphone B86, cọc bao nhiêu – giảm bấy nhiêu.

Cụ thể, chương trình kéo dài từ ngày 6/5/2020 đến ngày 10/5/2020. Khách hàng có thể đặt cọc trực tiếp tại chuỗi Bphone Store hoặc các cửa hàng Mobifone trên toàn quốc. Sẽ chỉ có tối đa 200 máy được đặt trước.

Cũng theo thông báo của Bkav, khách hàng sẽ có 2 mức cọc trước để mua Bphone B86 là 500.000 đồng và 1 triệu đồng. Người dùng khi đến lấy máy sau ngày ra mắt sẽ được giảm giá sản phẩm bằng số tiền đã cọc trước.

Năm 2018, trước khi ra mắt chiếc điện thoại Bphone 3, Bkav cũng triển khai chương trình đặt trước sản phẩm gần tương tự như hiện nay. Khi đó, khách hàng đặt cọc từ ngày 10 - 18/10/2018 và có 1.000 suất Bphone 3 tặng 500.000 đồng, 500 suất Bphone 3 Pro tặng 1 triệu đồng. Tuy nhiên, chưa đến hết ngày, số suất ưu đãi đã hết veo và có gần 4.000 người đặt mua Bphone 3 và Bphone 3 Pro. Thời điểm đó, chiếc Bphone 3 có giá 6,99 triệu đồng còn Bphone 3 Pro có giá 9,99 triệu đồng.

Về hậu mãi, Bkav cũng được đánh giá là một trong những thương hiệu chăm sóc khách hàng tốt nhất trên thị trường. Vào tháng 5/2019, Bkav trở thành hãng sản xuất smartphone đầu tiên triển khai dịch vụ sửa chữa tại nhà, nhận nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng tại Hà Nội và TP. HCM. Bên cạnh đó, Bkav đã thiết lập nhiều kênh tiếp nhận phản hồi của người dùng qua mạng xã hội, điện thoại, email,… Nhân viên chăm sóc khách hàng Bkav cũng định kỳ gọi điện chăm sóc người dùng, hỏi thăm về tình hình sử dụng sản phẩm, hướng dẫn chi tiết cho khách hàng khi gặp vấn đề.

Bên cạnh đó, Bkav gần đây đã liên tục đầu tư vào trải nghiệm người dùng như mở rộng chuỗi cửa hàng Bphone Store trên toàn quốc. Tại đây, khách hàng có thể trải nghiệm trọn vẹn các dịch vụ cao cấp, bao gồm trải nghiệm sản phẩm, bán hàng, chăm sóc, bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật của Bphone. Đây cũng là môi trường giao lưu của cộng đồng người yêu thích Bphone, chia sẻ về các thủ thuật, cách khai thác hết các tính năng đặc biệt của máy.

Việt Hùng

Chủ đề khác