VnReview
Hà Nội

Microsoft Surface Book 3 thiết kế không mới, nâng cấp phần cứng đáng kể

Với bản nâng cấp lần này, Surface Book 3 không có nhiều thay đổi về thiết kế; song lại được nâng cấp đáng kể về cấu hình và hiệu năng bên trong.

Đêm hôm qua theo giờ Việt Nam, Microsoft đã chính thức ra mắt sản phẩm máy tính xách tay "lai" máy tính bảng Surface Book 3, với hứa hẹn tăng cường 50% hiệu năng hoạt động so với phiên bản tiền nhiệm ra mắt hơn 2 năm trước. Lần này, không có thay đổi nào đáng kể vè thiết kế - chiếc máy vẫn sẽ "lên kệ" với hai phiên bản kích thước màn hình: 13,5 inch và 15 inch. Điều gây thất vọng là Microsoft không đem đến bất kỳ cải tiến lớn nào về thiết kế cho sản phẩm; tuy nhiên, bên trong thiết bị ẩn chứa những thay đổi quan trọng giúp cải thiện hiệu suất làm việc của Surface Book 3 một cách rõ rệt.

Surface Book 3 sẽ được trang bị bộ xử lý Intel thế hệ thứ 10 mới nhất. Bản 13,5 inch tiêu chuẩn có giá 1.599 USD (khoảng 37,5 triệu đồng) sẽ được trang bị chip Core i5 lõi tứ. Phiên bản cấu hình thấp nhất của dòng 15 inch sẽ được trang bị chip Core i7 lõi tứ và được bán với giá 2.299 USD (khoảng 53,9 triệu đồng). Mặc dù model 13,5 inch cấu hình cơ bản nhất chỉ có bộ xử lý đồ hoạ tích hợp Iris Plus, người dùng vẫn có tuỳ chọn nâng cấp lên một phiên bản màn hình 13,5 inch có card đồ hoạ rời Nvidia GeForce GTX 1650 Max-Q (giá từ 1.999 USD – tương đương 46,8 triệu đồng). Phiên bản màn hình 15 inch thấp nhất được tích hợp GPU GTX 1660Ti, và người dùng khối doanh nghiệp có thể nâng cấp lên GPU Quadro RTX 3000 với giá khởi điểm từ 3.499 USD (khoảng 82 triệu đồng).

Microsoft Surface Book 3 ra mắt: thêm tuỳ chọn card đồ hoạ NVIDIA, tối đa 32GB RAM, ổ SSD nhanh hơn

"Đối với các nhà thiết kế và những người dùng chuyên nghiệp cần sức mạnh xử lý, chúng tôi bổ sung tuỳ chọn card đồ hoạ Nvidia Quadro RTX 3000," Robin Seiler, Phó Chủ tịch mảng Quản lý Dự án Các thiết bị phần cứng của Microsoft, cho hay. Điều này nhằm hướng tới nhóm người dùng chuyên nghiệp thường xuyên phải làm việc với các công cụ tạo vật thể 3D hay các bản thiết kế CAD cần đến sức mạnh tính toán của GPU Quadro nhằm kết xuất hình ảnh. "Khi sử dụng các công cụ như Solidworks, bạn có thể tiết kiệm thời gian kết xuất hình ảnh khoảng 50%," Seiler cho biết.

Microsoft lần này cũng tập trung phát triển Surface Book 3 hướng tới nhóm người dùng chơi game. Trước đó, khi thử nghiệm Surface Book 2, phóng viên The Verge đã phát hiện ra rằng chiếc máy này sẽ không thể sạc đầy pin khi cắm sạc để chơi game, do những hạn chế của cục sạc 102W đi kèm với phiên bản 15 inch. "Khi bạn sử dụng đến hiệu năng và công suất tối đa của thiết bị, bạn sẽ không thể sạc pin cho máy được nữa. Chúng tôi đã thử nghiệm lại vấn đề này, và đây là một trong những điểm mấu chốt mà chúng tôi muốn khắc phục trong phiên bản lần này," Seiler cho biết.

Surface Book 3 không được trang bị card đồ hoạ di động GeForce RTX mới nhất của NVIDIA, điều đó đồng nghĩa với việc chiếc máy này sẽ không có khả năng tăng tốc phần cứng phục vụ cho các tác vụ tăng tốc phần cứng (hardware-accelerated ray tracing). Tuy nhiên, card đồ hoạ GTX 1600Ti đã quá "thừa" sức mạnh để chơi các tựa game Xbox Game Pass mới nhất ở độ phân giải 1080p và tốc độ khung hình 60fps. Microsoft hiện đang sử dụng chế độ Game Mode trên Windows 10 để tối ưu hoá nhiệt độ phần cứng và sức mạnh xử lý phục vụ việc chơi game, do đó hy vọng chúng ta sẽ ít phải nghe thấy tiếng quạt tản nhiệt hoạt động khi đang "chiến" những tựa game nặng. Mặc dù vậy, Surface Book 3 vẫn chưa phải là lựa chọn tốt nhất để chơi game trên laptop nếu nói về giá thành và hiệu năng, trừ phi bạn muốn có một chiếc laptop chơi game tích hợp màn hình cảm ứng có thể tháo rời và cả… bút stylus nữa. Bạn có thể tuỳ chọn cấu hình cho laptop Razer Blade 15 với GPU RTX 2060 và màn hình 144Hz mà giá vẫn thấp hơn giá khởi điểm của Surface Book 3.

Microsoft Surface Book 3 ra mắt: thêm tuỳ chọn card đồ hoạ NVIDIA, tối đa 32GB RAM, ổ SSD nhanh hơn

Bản nâng cấp tập trung vào hiệu năng này còn được thể hiện ở một số chi tiết khác của Surface Book 3. Microsoft đã nâng cấp một số chi tiết để phục vụ riêng cho nhóm đối tượng người dùng là các nhà phát triển, lập trình viên. "Một thay đổi nữa với Surface Book 3 là chiếc máy này sẽ hỗ trợ tối đa 32GB RAM, một nâng cấp cực kỳ quan trọng để có thể chạy máy ảo hoặc các công cụ như Kubernetes," Seiler giải thích. Surface Book 3 cũng sẽ sử dụng ổ cứng SSD có tốc độ cao nhất mà Microsoft từng dùng cho dòng máy này: ổ M.2 2280 đối với hai model 1TB và 2TB. "Đây là một trong những yêu cầu mà chúng tôi nhận được nhiều nhất từ các lập trình viên, những người rất cần cho các tác vụ biên mã, điều khiển mã nguồn, quản lý gói việc," Seiler cho biết.

Tuy nhiên, những nâng cấp mạnh mẽ về ổ SSD, RAM, và GPU không đi kèm với nâng cấp về sức mạnh xử lý. Microsoft vẫn sử dụng bộ xử lý Intel công suất 15W cho dòng sản phẩm này (chính xác là chip Core i7-1065G7), trong khi Apple đã chuyển sang sử dụng những con chip công suất 45W trên MacBook Pro.

Một điều không may khác là việc tập trung nâng cấp hiệu năng và sức mạnh xử lý lại không kèm theo việc mở rộng các cổng kết nối trên Surface Book 3. Microsoft vẫn không hỗ trợ cổng Thunderbolt 3, điều gây thất vọng đối với nhiều người dùng chuyên nghiệp đang kỳ vọng có thể sử dụng các ổ đĩa lưu trữ ngoài hay thậm chí là gắn cả GPU ngoài mạnh mẽ hơn cho chiếc máy này. Bạn vẫn chỉ có 2 cổng USB-A, một cổng USB-C đơn hỗ trợ công nghệ USB Power Delivery 3.0, một khe đọc thẻ nhớ SD UHS-II, và một cổng Surface Connect.

Microsoft Surface Book 3 ra mắt: thêm tuỳ chọn card đồ hoạ NVIDIA, tối đa 32GB RAM, ổ SSD nhanh hơn

Một nhân viên Microsoft mới đây tiết lộ rằng các dòng máy tính Surface không có cổng Thunderbolt do các lo ngại về bảo mật. Phóng viên The Verge đã đặt câu hỏi này với Seiler và nhận được câu trả lời như sau.

"Chúng tôi có chiến lược tổng thể để đảm bảo các thành phần tích hợp trong thiết bị tương xứng với tiềm năng sử dụng của người dùng của chúng tôi. Do đó nếu kết hợp những gì có trên Surface Book 3 và những thứ có trên thiết bị Dock mới, chúng tôi tin rằng người dùng của mình sẽ có được hiệu suất công việc mà họ cần."

Microsoft Surface Book 3 ra mắt: thêm tuỳ chọn card đồ hoạ NVIDIA, tối đa 32GB RAM, ổ SSD nhanh hơn

Đồng thời, Microsoft cũng đã ra mắt Surface Dock 2, được trang bị "đầy đủ" hơn gồm sạc nhanh, bốn cổng USB-C, hỗ trợ hai màn hình 4K ở tốc độ 60Hz cùng lúc nhờ tốc độ bit cao hơn của các cổng DisplayPort. Chiều dài dây nối Surface Connector cũng đã tăng lên trên Dock 2 để giúp người dùng dễ dàng đặt máy tính lên trên dock hơn.

Ngoài những thay đổi trên, Microsoft không cải tiến nhiều về bề ngoài của chiếc Surface Book 3. Microsoft có bổ sung thêm các micro studio tầm xa tương tự như trên Surface Laptop 3; và họ cũng cung cấp thêm nhiều tuỳ chọn đặt hàng máy tính Surface, trong bối cảnh người dùng khó đến được các cửa hàng trong mùa dịchk. "Người dùng nếu đặt mua tại cửa hàng sẽ được hưởng ưu đãi trả máy trong vòng 60 ngày đầu tiên, miễn phí ship, và được các chuyên gia của chúng tôi đào tạo, hướng dẫn cách sử dụng từ xa ở bất cứ khung giờ nào mà bạn muốn. Đối với những người dùng cần mua máy nhưng chưa có đủ kinh phí thanh toán, chúng tôi cũng cung cấp các tuỳ chọn trả góp chi phí thấp hàng tháng."

Surface Book 3 hiện đã có thể đặt trước với giá khởi điểm là 1.599 USD (khoảng 37,5 triệu đồng) từ hôm nay, và sẽ bắt đầu bán ra tại Hoa Kỳ và Canada từ ngày 21/5. Microsoft cho biết họ sẽ bán máy tại các thị trường khác "trong vài tuần kế tiếp". Surface Dock 2 sẽ bắt đầu đến tay người dùng từ ngày 26/5, với giá 259,99 USD (khoảng 6,1 triệu đồng).

Quang Huy – Hà My

Chủ đề khác