VnReview
Hà Nội

Mổ xẻ iPhone SE 2020: Lộ rõ "mánh khóe" của Apple để cạnh tranh smartphone Trung Quốc

Apple đã ra mắt chiếc iPhone "giá rẻ" vào tháng trước nhằm cố cạnh tranh lại các đối thủ Trung Quốc. Để có thể hạ giá xuống 400 USD, Apple đã phải cắt giảm nhiều trang bị và tận dụng nhiều thành phần từ các đời iPhone trước.

Apple đã mang đến bộ xử lý và một số linh kiện thu phát sóng tiên tiến trên iPhone SE, nhưng đánh đổi lại là màn hình LCD, pin, kiểu dáng và bo mạch đều tận dụng từ iPhone 8. Có thể nói iPhone SE 2020 giống như một chiếc xe gia đình trang bị động cơ của siêu xe. Hãng nghiên cứu Formalhaut Techno Solutions hợp tác với Nikkei đã cùng mổ xẻ, phân tích sản phẩm mới nhất của Apple, xem cách họ cạnh tranh lại điện thoại Android.

iPhone SE 2020 được Formahaut ước tính tốn 217 USD sản xuất (ảnh: Nikkei)

"IPhone SE gần như có cùng kiểu dáng, bo mạch và màn hình như trên iPhone 8",;giám đốc Minatake Kashio cho biết. Nhờ tận dụng tối đa các thành phần có thể từ đời máy cũ, Apple đã tiết kiệm được 18% chi phí sản xuất so với iPhone 8, phiên bản 64GB của iPhone SE 2020 tốn 217 USD để làm ra. Vậy chính xác thì công ty Mỹ đã làm việc đó như thế nào?

Linh kiện đắt nhất thường là màn hình và iPhone SE 2020 sử dụng tấm nền LCD, cùng kích thước và độ phân giải với iPhone 6 đã ra mắt từ 2014. Nó rẻ hơn rất nhiều so với điện thoại Trung Quốc vốn đã chuyển sang dùng OLED ngay cả trên vài mẫu tầm trung. Đối với Samsung, hãng từ lâu đã trang bị tấm nền AMOLED với độ phân giải Full HD cho các máy ngang tầm giá của iPhone SE 2020.

Apple đã giảm chi phí nhờ thiết kế, màn hình, bo mạch, viên pin và camera kiểu cũ (ảnh: Nikkei)

Tiếp theo là viên pin chỉ 1821mAh, dung lượng kém xa so với điện thoại Android thường có 3000mAh trở lên. Loại pin được sử dụng tương tự với iPhone 11 series đã ra mắt năm ngoái. Mặc dù Apple công bố máy có thời gian xem video lên tới 13 tiếng, kém một chút so với 17 tiếng của iPhone 11, nhưng nhiều đánh giá sớm cho thấy không như vậy. Viên pin hạn chế khiến iPhone SE 2020 có thời gian onscreen trung bình khoảng hơn 4 giờ nếu không chơi game.

Camera cũng là thành phần bị cắt giảm. Cụm camera phổ biến bên phía Android là ba hoặc bốn ống kính, với dải tiêu cự bao phủ nhiều hoàn cảnh chụp và đôi khi có thêm ống kính để chụp marco, đo chiều sâu. Nhưng với SE 2020, Apple cắt giảm bằng cách chỉ cho nó một ống kính, cảm biến có kích thước nhỏ hơn iPhone 11 và tương đương iPhone 8.

iPhone SE 2020 có cảm biến tương tự iPhone 8, nhỏ hơn iPhone 11 (ảnh: iFixit)

Để bù đắp, Apple đã trang bị cho máy công nghệ xử lý ảnh độc quyền, giúp chụp ảnh chân dung giống như iPhone 11 với các hiệu ứng studio. Tuy nhiên, hãng đã cắt giảm các tính năng thời thượng như Night Mode hay Deep Fusion. Điều này gây khó hiểu bởi máy có chip xử lý di động mạnh nhất thị trường hiện nay, Apple A13, ngang với dòng iPhone 11.

Và đây cũng là điểm sáng lớn nhất của sản phẩm. Giữa hàng loạt các trang bị kém hấp dẫn như màn hình, thiết kế, camera, chip xử lý A13 nổi lên như công nghệ tốt nhất trên iPhone SE 2020. Thông thường, các nhà sản xuất Android sẽ cắt giảm chipset xuống tầm trung để giảm chi phí, phần tiết kiệm đó để tái đầu tư cho camera, màn hình nhằm thu hút khách hàng. Apple đã chọn cách làm ngược lại.

Ambitious Man

Chủ đề khác