VnReview
Hà Nội

Các tính năng mới của Android 4.2, vẫn gọi là Jelly Bean

Google vừa chính thức giới thiệu phiên bản Android 4.2 cùng với điện thoại Nexus 4 và máy tính bảng Nexus 10 vào rạng sáng hôm nay (30/10) theo giờ Việt Nam. Phiên bản này vẫn gọi là Jelly Bean nhưng có thêm nhiều tính năng mới.

Dưới đây là các tính năng mới đáng chú ý của Android 4.2, tổng hợp trực tiếp trên trang Android;của Google.

Chế độ chụp ảnh 360 độ Photo Sphere

Trên phiên bản Android 4.2 Jelly Bean, Google đã cải tiến mạnh mẽ ứng dụng camera. Ứng dụng này có thêm chế độ mới gọi là Photo Sphere cho phép người dùng chụp ảnh toàn cảnh 360 độ. Các tấm ảnh toàn cảnh 360 độ được phần mềm ghép từ nhiều hình ảnh khác nhau, tương tự như chế độ chụp panorama trên iOS 6 và được lưu dưới dạng file JPG. Hình ảnh ghép cuối cùng có thể xem ngay trên thiết bị và chia sẻ lên các mạng xã hội, thậm chí đăng lên Google Maps để cho cả thế giới xem.

Bàn phím ảo với tính năng đoán từ Gesture Typing

Tính năng mới tiếp theo là bàn phím ảo cải tiến, có tính năng gõ thông minh Gesture Typing. Đây là một dạng bàn phím đoán từ Swype của Google. Phần mềm bàn phím sẽ tự động điền thêm các dấu cách và có thể đoán từ tiếp theo bạn định gõ.

Hỗ trợ nhiều người dùng

Hỗ trợ nhiều người dùng cũng đã xuất hiện trên Android 4.2. Mã phần mềm của tính năng này đã có trên phiên bản Android 4.1 nhưng đến bản Android 4.2 này thì Google mới cung cấp nó cho người dùng.

Với tính năng hỗ trợ nhiều người dùng, bạn có thể tạo cho mỗi người một không gian riêng trên máy tính bảng. Mọi người cũng có thể có những màn hình chủ, các widget, ứng dụng và game riêng trên cùng thiết bị. Việc chuyển đổi giữa các người dùng khác nhau trên cùng một thiết bị không cần phải thoát ra và đăng nhập lại. Tuy nhiên, Google cho biết tính năng này sẽ chỉ hỗ trợ các máy tính bảng, không dùng được trên smartphone.

Chia sẻ nội dung trên điện thoại lên màn hình lớn

Android 4.2 cho phép các thiết bị có thể chia sẻ hình ảnh trực tiếp đến thiết bị khác qua kết nối không dây. Bạn có thể chia sẻ phim, các đoạn video trên YouTube và bất cứ thứ gì hiển thị được trên điện thoại lên màn hình HDTV.

Điều chỉnh các thiết lập trong thanh thông báo (notification)

Trên Android 4.2, bạn có thể thực hiện nhiều hành động như tắt bật Wi-Fi, chỉnh độ sáng màn hình, thiết lập chế độ máy bay… ngay trên thanh thông báo.

Daydream

Tính năng đáng chú ý nữa là Daydream, hiển thị các thông tin hữu ích lên màn hình khi thiết bị ở chế độ chờ hoặc khóa, ví dụ các ảnh trong album và các tin tức cập nhật mới.

Cập nhật Google Now

Google đã cập nhật nhiều chức năng mới cho dịch vụ Google Now như nhắc các sự kiện bạn đã mua vé; thông báo thông tin thời tiết; chuyến tàu sắp tới nếu như bạn đang ở nhà ga; đặt nhà hàng và khách sạn; giám sát Gmail để kiểm tra các nội dung liên quan như số chuyến bay; cung cấp thông tin về các bộ phim…

Nhiều cải tiến khác

Ngoài các tính năng kể trên, Android 4.2 Jelly Bean còn có nhiều nâng cấp và bổ sung nhỏ khác. Ví dụ, bạn có thể sử dụng tính năng phóng to thu nhỏ (pinch-to-zoom) trong Gmail để đọc thuận tiện hơn; nhấn ba lần phóng to màn hình chủ và điều chỉnh to nhỏ với hai ngón tay cũng như khả năng nhập văn bản bằng gọng nói hay chế độ điều khiển bằng cử chỉ cho người khiếm thị.

Android 4.2 Jelly Bean sẽ được cài sẵn trong các thiết bị Nexus bán ra vào ngày 13/11 gồm Nexus 4, Nexus 10 và Nexus 7 phiên bản 32 GB hỗ trợ và không hỗ trợ 3G.

Thanh Phong

Chủ đề khác