VnReview
Hà Nội

Sony giới thiệu cảm biến hình ảnh tích hợp AI đầu tiên trên thế giới

Là hãng sản xuất cảm biến hình ảnh lớn nhất thế giới, Sony tiếp tục công bố những thành tựu đột phá mới trong lĩnh vực của mình.

Trang công nghệ The Verge đưa tin, Sony vừa công bố cảm biến hình ảnh tích hợp AI đầu tiên trên thế giới. Hai mẫu cảm biến IMX500 và IMX501 tích hợp cả bộ nhớ lẫn bộ xử lý, cho phép nó thực thi các tác vụ tính toán dựa trên machine learning không cần đến phần cứng bên ngoài. Theo Sony thì nó giúp các sản phẩm trang bị hoạt động nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn và quan trọng nhất là bảo mật hơn.

Theo The Verge, mặc dù AI đã được ứng dụng vào phân tích hình ảnh từ lâu nhưng các ứng dụng từ trước đến nay đều dựa vào việc gửi ảnh, video tới đám mây, sau đó mới phân tích bằng máy. Việc đó có thể tốn thời gian không cần thiết và kém an toàn thông tin, có nguy cơ để lọt dữ liệu vào tay hacker. Trong bối cảnh khác, nhà sản xuất cũng phải thiết kế một bộ xử lý chuyên biệt nhằm quản lý công việc liên quan tới AI.

Cảm biến hình ảnh tích hợp sẵn bộ xử lý tín hiệu ảnh, bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số, bộ nhớ và thuật toán AI (ảnh: Sony)

Với cảm biến mới của Sony, mọi chuyện bây giờ trở nên đơn giản hơn nhiều. Đại diện tập đoàn Nhật Bản nói với The Verge rằng họ có sự hiện diện lớn trên thị trường và có thể giúp rất nhiều khách hàng bằng giải pháp mới. Ông lưu ý công ty đã kiểm soát 60% thị phần, với số cảm biến đã giao vào năm ngoái lên tới 1,6 tỷ đơn vị. Trong đó đã bao gồm bộ bốn ống kính trên iPhone 11 Pro, các flagship Android của Huawei, Samsung, Oppo đều có sự hiện diện cảm biến của họ.

Tuy nhiên, cảm biến tích hợp AI lần này dường như sẽ không nhắm đến smartphone hay tablet, ít nhất là tại thời điểm hiện nay. Sony nhắm đến các khách hàng trong ngành bán lẻ, công nghiệp, điển hình như chuỗi cửa hàng thanh toán không tiền mặt Go của Amazon. Giải pháp của Sony sẽ giúp tiết kiệm hàng tỷ USD chi phí lắp đặt camera và hệ thống xử lý hình ảnh. Bên cạnh đó đảm bảo vấn đề bảo mật thông tin.

Cảm biến có thể nhận diện các đối tượng trong khung hình dễ dàng (ảnh: Sony)

Sony cho biết IMX500 có tốc độ xử lý nhanh hơn nhiều so với các camera AI khác, với thuật toán nhận diện hình ảnh tiêu chuẩn (MobileNet V1) áp dụng vào một khung hình video chỉ trong 3,1 mili giây. Các con chip AI chuyên dụng đang tồn tại trong Clips Camera của Google hay DJI Phantom 4 thì cần hàng trăm mili giây, thậm chí có thể kéo dài tới vài giây, cho công việc xử lý.

Rào cản kỹ thuật lớn nhất của công nghệ đột phá này là các tác vụ phân tích AI phức tạp, mà cảm biến không đủ sức mạnh để đảm đương. Hiện tại, theo đại diện của Sony thì "nút thắt cổ chai" nằm ở cảm biến hình ảnh chỉ đủ khả năng xử lý các thuật toán đơn giản, cơ bản nhất. Với những tác vụ AI tinh vi hơn, khối lượng xử lý nặng hơn, đa dạng hơn, như điều khiển một chiếc xe tự lái thì vẫn cần phần cứng AI bên ngoài.

Sony giới thiệu công nghệ cảm biến hình ảnh tích hợp AI đột phá

Ở các thế hệ cảm biến sau này, công nghệ sẽ còn tiếp tục cải tiến và biết đâu Sony có thể cung cấp bộ xử lý mạnh hơn, bộ nhớ lớn hơn, giúp giải quyết cả những công việc mà trước đây không thể. Theo The Verge, trong tương lai thì chính chiếc camera sẽ được tích hợp một máy tính đủ mạnh để tự xử lý nội bộ, không cần phải gửi dữ liệu tới các hệ thống cách đó rất xa nữa. Bước đột phá của Sony không nghi ngờ gì sẽ là viên gạch đầu tiên cho tương lai đó.

Các bản mẫu của IMX500 đã giao tới khách hàng trong tháng Tư này, giá khoảng 93 USD mỗi đơn vị. Còn phiên bản IMX501 được đóng gói sẵn có giá cao hơn, khoảng 185 USD, dự kiến giao vào tháng Bảy. Công ty hy vọng những sản phẩm đầu tiên sử dụng cảm biến tích hợp AI sẽ có mặt vào quý 1 năm 2021.;

IMX500 (trái) và IMX501 (phải) (ảnh: Sony)

Về thông số của một cảm biến đơn thuần, IMX500 cung cấp độ phân giải 12MP, kích thước 1/2.3 inch, điểm ảnh lớn 1.55 micron. Khi ghi hình không kích hoạt AI sẽ đạt 4K@60fps hoặc 1080p@240fps, nếu kích hoạt AI thì tốc độ khung hình giảm còn 30fps. Ngoài chức năng xử lý AI nhờ thuật toán tích hợp vào bộ xử lý tín hiệu ảnh (ISP), cảm biến vẫn có khả năng chụp HDR.

Sony mong muốn áp dụng công nghệ mới vào các camera an ninh, phục vụ ngành bán lẻ (ảnh: Sony)

Ambitious Man

Chủ đề khác