VnReview
Hà Nội

Epic Games giới thiệu Unreal Engine 5, giúp kết xuất những hình ảnh chân thực gần như ngoài đời thật

Ranh giới giữa game và điện ảnh đang trở nên phai nhạt hơn bao giờ hết.

Epic Games giới thiệu Unreal Engine 5, giúp kết xuất những hình ảnh chân thực gần như ngoài đời thật

Engine đồ hoạ Unreal của hãng Epic Games đã trở thành một trong những công nghệ đồ họa phổ biến nhất trên thế giới, được sử dụng bởi các nhà phát triển game cũng như các nhà làm phim. Fortnite;sẽ không thể thành công nếu không có Unreal – và Epic cũng không thể kiếm được hàng tỉ đô từ tựa game này. Có thể nói, các phiên bản của Unreal đã khẳng định tên tuổi của mình trong thế giới gaming qua nhiều năm.

UE3 (Unreal Engine 3) thống trị thế hệ các hệ máy PS3/XBox 360, UE4 là engine chủ lực trên các dòng máy PS4/XBox One. Trong khi Unreal 4 tiếp tục được sử dụng trong các "bom tấn" như Star Wars Jedi: Fallen OrderFinal Fantasy VII Remake, engine này đã 6 năm tuổi. Trong một buổi demo hôm thứ 3 vừa qua, chúng ta đã được nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên của "người kế nhiệm"– Unreal Engine 5.

Hai tính năng mới nhất của UE5 là công nghệ Nanite và Lumen, được trình chiếu trong bản walkthrough mang tên Lumen in the Land of Nanite. Nanite là công cụ giúp kết xuất các "hình học vi đa giác ảo hoá" giúp tự động tạo nhiều chi tiết về hình học mà mắt thường không thể thấyđược. Điềuđó đồng nghĩa với việc "những yếu tố nghệ thuật và đồ hoạ gốc có chất lượng ngang các bộ phim điện ảnh bao gồm hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ đa giác siêu nhỏ có thể được nhập trực tiếp vào Unreal Enginevà xử lý, từ các bản phác thảo ZBrush cho tới các ảnh quétvà các dữ liệu CAD. Theo Epic, công cụ sẽ xử lý các luồng dữ liệu và điều chỉnh trong thời gian thực mà không làm giảm chất lượng.

Epic Games giới thiệu Unreal Engine 5, giúp kết xuất những hình ảnh chân thực gần như ngoài đời thật

"Nanite giúp các nhà phát triển không phải bận tâm về số lượng đa giác cũng như mức độ chi tiết. Nó sẽ giúp bạn cho phép những chi tiết trong game hiển thị ở độ phân giải rất cao". Tim Sweeney, CEO của Epic Games chia sẻ , "và engine sẽ giúp cho những chi tiết đó chạy trên tất cả các thiết bị.

Epic Games giới thiệu Unreal Engine 5, giúp kết xuất những hình ảnh chân thực gần như ngoài đời thật

Còn về Lumen, đây là một "công nghệ chiếu sáng tổng thể sống động, có khả năng thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi của môi trường và nguồn sáng" – Epic giải thích trong buổi giới thiệu. Nó có khả năng tính toán sự thay đổi ánh sáng ở bất kỳ khoảng cách nào và thích nghi – trong thời gian thực – dẫn đến sự thay đổi trong môi trường game.

Hiện tại, yếu tố hạn chế trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử không phải là sức mạnh của phần cứng còn yếu, mà là sự đầu tư tốn kém vào một tựa game, cả thời gian lẫn tiền bạc. Kinh phí sản xuất cho một tựa game sẽ xác định bao nhiêu người sẽ tham gia phát triển và trong thời gian bao lâu. UE5 (Unreal Engine 5) được thiết kế để "để giúp những nhóm phát triển quy mô nhỏ hơn có thể phát triển những tựa game tầm cỡ ngang như các studio lớn," Sweeney cho biết. "Một trong nhũng yếu tố giúp thực hiện điều này là việc cung cấp miễn phí thư viện hình ảnh khổng lồ Quixel Megascans, cho các nhà phát triển sử dụng Unreal Engine, và chúng tôi cũng đang đầu tư mở rộng kho dữ liệu này."

Epic Games giới thiệu Unreal Engine 5, giúp kết xuất những hình ảnh chân thực gần như ngoài đời thật

Unreal Engine 5 sẽ bắt đầu được thử nghiệm đầu năm 2021, và ra mắt cho đông đảo nhà phát triển vào cuối năm 2021. Tựa game Fortnite sẽ được nâng cấp lên công nghệ đồ họa mới trong một thời điểm nào đó giữa hai mốc thời gian này.

Từ khi ra mắt năm 2017, Fortnite, từ một tựa game bắn súng góc nhìn thứ 3 thuần túy, đã trở thành một cộng đồng lớn mạnh. Các bản update liên tục thu hút hàng triệu người chơi và giúp các game thủ khắp thế giới có thể tương tác với nhau, không phân biệt nền tảng. Giờ đây Epic muốn chia sẻ khả năng tương tác rộng lớn này với các nhà phát triển khác, dưới cái tên Epic Online Services. 

Đây là hệ thống giúp cho Fortnite có mặt trên bảy nền tảng chơi game. Nó (Epic Online Services) xử lý các công việc từ xếp trận đến bảng xếp hạng, các số liệu thống kê trong game. Nó cũng cho phép nhà phát triển tối ưu tựa game của họ cho các nền tảng phủ hợp. Epic đã cung cấp miễn phí bộ công cụ phát triển phần mềm (Software Development Kit – SDK) cho tất cả các các nhà làm game. Hiện tại, bộ công cụ đang có mặt tên các nền tàng Windows, Mac, Linux, PlayStation, Xbox và Nintendo Switch với nên tảng di động (iOS và Android) sẽ được ra mắt sau.

Sweeney giải thích, "chúng tôi tạo ra một khung phần mềm liên kết với nhau, cho phép các nhà phát triển trên thế giới có thể tích hợp tài khoản với hệ thống của chúng tôi, được tiếp cận với lượng người chơi Fortnite khổng lồ và lôi kéo họ đến với tựa game cho chính mình phát triển."

"Chúng tôi nhận ra rằng game không chỉ là một công cụ giải trí đơn thuần, mà nó còn có thể cung cấp một trải nghiệm xã hội, kéo mọi người lại gần nhau hơn." Kim Libreri, CTO của Epic, chia sẻ với trang Engadget. "Những trò chơi được xây dựng với tính cộng đồng có tác động mạnh mẽ hơn nhiều so với những tựa game cung cấp trải nghiệm mang tính cá nhân."

"Chúng tôi đang cố gắng vượt qua quan điểm bảo thủ từ những năm 1980 là ‘hướng tới một nền tảng đóng, giữ lại khách hàng cho riêng mình để vượt qua các đối thủ khác'", Sweeney chia sẻ. "Chúng tôi nhân thấy điều này khi bắt đầu cho phép game thủ của Xbox và PlayStation được chơi với nhau trong Fortnite, sự tương tác giữa những người chơi gia tăng, và các nền tảng đều được hưởng lợi từ điều này."

Tuấn Bảo

Chủ đề khác