VnReview
Hà Nội

Camera điện thoại chụp xuyên quần áo và đồ vật của OnePlus 8 Pro hoạt động thế nào?

Chiếc điện thoại OnePlus 8 Pro vừa ra mắt đang gây chú ý nhờ hiệu ứng lọc màu của máy ảnh có thể giúp nhìn xuyên quần áo và đồ vật, dấy lên lo ngại về việc có thể bị lạm dụng dùng vào mục đích xấu.

Trên các trang tin quốc tế, tính năng này được nhiều người gọi là "camera X-quang" (X-ray camera) để mô tả cho khả năng nhìn xuyên thấu một số chất liệu và đồ vật. Tuy nhiên thực chất bộ lọc này không thể nhìn xuyên thấu mọi vật, nó chỉ nhìn xuyên được những thứ mà "vốn dĩ là trong suốt" nhưng mắt thường không nhìn được.

Camera điện thoại chụp xuyên quần áo và đồ vật của OnePlus 8 Pro hoạt động như thế nào?

Camera lọc màu là gì và nó hoạt động như thế nào trên OnePlus 8 Pro?

Nếu bạn muốn ảnh của mình có bộ lọc kiểu Instagram, thì bạn sẽ thích ống kính lọc màu trên OnePlus 8 Pro.

Rất nhiều người thích thêm hiệu ứng bộ lọc ảnh vào một số hình ảnh họ chụp bằng điện thoại. Nếu bạn muốn có bức ảnh trông mềm mại, hoặc nước ảnh có màu nâu đỏ hoài cổ, thì có vô số ứng dụng sẽ giúp bạn thêm hiệu ứng mong muốn.

Nhưng OnePlus đang làm mọi thứ hơi khác một chút. Với OnePlus 8 Pro, có một hệ thống camera lọc màu chuyên dụng áp dụng các bộ lọc cho màu sắc truyền thống. Máy sử dụng một lớp phủ (coated covering) phủ trên ống kính cùng với một số thao tác xử lý hậu kỳ, và bức ảnh của bạn sẽ trông tốt hơn rất nhiều so với phần mềm lọc đơn giản khác vốn chỉ đưa thêm một lớp cho hình ảnh đã được xử lý và nén.

Nó cũng không chỉ là một thuật ngữ tiếp thị; có một cảm biến camera và ống kính 5MP riêng biệt được phủ lớp phủ- và nó được sử dụng khi bạn chọn tính năng này trong ứng dụng máy ảnh.

Cách thức hoạt động khá đơn giản. Hệ điều hành Android có thể mở hai hoặc nhiều "luồng" camera cùng một lúc và OnePlus 8 Pro có thể lấy thông tin hình ảnh từ cả cảm biến camera thông thường và camera lọc màu. "Luồng" camera; là cảm biến camera được kích hoạt và dữ liệu hình ảnh trực tiếp được ghi lại miễn là luồng được mở. Bạn có thể không nhìn thấy nhiều hơn một luồng trong khung ngắm (màn hình điện thoại của bạn) nhưng chip xử lý hình ảnh sẽ biến luồng camera đó thành ảnh khi bạn chạm vào nút chụp.

Với camera chính chụp cảnh và camera lọc màu chụp cùng một cảnh với bộ lọc, hai luồng có thể được kết hợp khi chụp ảnh. Chỉ có một lớp phủ, nhưng trong phần mềm máy ảnh, bạn chọn hiệu ứng nào bạn muốn thấy. OnePlus đã sử dụng lớp phủ trung tính làm nổi bật dữ liệu màu và màu theo cách mà bộ xử lý hình ảnh có thể biến nó thành bộ lọc ảnh tốt hơn.

Camera lọc màu trên OnePlus 8 Pro là cảm biến 5MP với ống kính được phủ lớp phủ đặc biệt tách biệt với camera chính, siêu rộng và tele. Ống kính này được thiết kế để cho các loại ánh sáng khác nhau vào cảm biến so với các ống kính khác, do đó, khi kết hợp với phần mềm lọc màu thông thường trên điện thoại, nó có thể cung cấp màu sắc và hiệu ứng ấn tượng hơn cho người dùng. Đó là lý do bộ lọc Photochrom trên máy mang đến hiệu ứng màu sắc giống X-quang hoặc màu âm bản.

Điều đặc biệt là, camera lọc màu này không chặn ánh sáng hồng ngoại (IR). Hầu hết các ống kính máy ảnh đều cố gắng lọc ánh sáng hồng ngoại, bởi vì nó có thể gây ra hiện tượng nhiễu hình ảnh gây khó chịu khiến ảnh trông xấu và quan trọng nhất là trông khác so với những gì mắt chúng ta nhìn thấy. Đôi khi bạn có thể bắt được chùm tia hồng ngoại ở góc phải của ảnh, nhưng hầu hết phần còn lại thì không. Và quan trọng nhất đối với hiện tượng này, mắt bạn không thể nhìn thấy nó: ánh sáng hồng ngoại nằm ngoài phổ thị giác (visual spectrum). Đó là một trong những lý do chính tại sao IR được sử dụng trong điều khiển từ xa trong nhiều thập kỷ và gần đây được triển khai trong mọi điện thoại thông minh cho cảm biến tiệm cận và đèn chiếu sáng để mở khóa ở mặt trước và để lấy nét tự động ở mặt sau.

Vì vậy, nguyên tắc chung ở đây là nếu ánh sáng hồng ngoại có thể đi qua một bề mặt, thì camera lọc màu của OnePlus 8 Pro có thể "nhìn xuyên" qua nó. Ví dụ, bạn có thể nhìn vào phần đầu của điều khiển TV, nơi sử dụng tín hiệu hồng ngoại để điều khiển TV – phần nắp trên điều khiển có màu đen đối với mắt bạn, nhưng là loại nhựa cho phép IR xuyên qua. Điều tương tự cũng xảy ra với các viền xung quanh smartphone của bạn, nơi đằng sau lớp kính đen bạn sẽ thấy nhiều cảm biến và máy ảnh khác nhau – đây là những phần mà camera lọc màu có thể nhìn xuyên qua, nhưng mắt bạn thì không.

Oneplus 8 Pro có thể nhìn xuyên phần nắp trên của điều khiển TV nơi có vật liệu cho phép tia hồng ngoại xuyên qua

Phần viền trên của Pixel 4 cho thấy các cảm biến và camera nằm bên trong

Camera điện thoại chụp xuyên quần áo và đồ vật của OnePlus 8 Pro hoạt động như thế nào?

Phần nhựa của chi tiết máy hút bụi vốn dĩ trong suốt nên Oneplus 8 Pro có thể nhìn xuyên qua

Như vậy, có, bộ lọc màu của OnePlus 8 Pro có thể "nhìn xuyên qua" một số vật thể nhưng không phải là với mọi vật thể, bởi vì có những vật thể được thiết kế để không cho phép tia hồng ngoại xuyên qua được. Nói một cách khác, máy ảnh lọc màu chỉ có thể nhìn xuyên qua các bề mặt thấm thấu tia hồng ngoại.

Vậy One Plus Pro có thể nhìn xuyên quần áo không?

Vải là vật liệu dệt, giữa các sợi vải có những khoảng trống cho phép ánh sáng xuyên qua. Mắt chúng ta không nhất thiết phải cảm nhận tất cả ánh sáng này chiếu qua, bởi vì chúng ta đang nhìn thấy bóng và các hiệu ứng khác của ánh sáng phản chiếu từ vải. Nếu một máy ảnh được tăng cường khả năng nhìn ánh sáng hồng ngoại, nó có thể "nhìn thấy" ánh sáng đó xuyên qua vải tốt hơn.

Rất may cho bất cứ ai lo lắng về ý nghĩa riêng tưcủa máy ảnh "x-quang" của OnePlus 8 Pro, camera bộ lọc màu rất tệ so với những gì chúng ta đã sử dụng trong điện thoại thông minh. Đó là một cảm biến nhỏ, độ phân giải thấp và chụp ảnh rất kém, đây không phải là một thiết bị hình ảnh cao cấp, và không chụp được những gì đằng sau quần áo. Bạn có thể chỉ dùng nó vài phút để chơi chút cho vui thôi, chứ không dùng nó vào việc gì được.

L.A (theo Android Central)

Chủ đề khác