VnReview
Hà Nội

ARM giới thiệu Cortex-A50, tốc độ tăng gấp 3 lần vào 2014

ARM vừa giới thiệu dòng chip Cortex-A50, hứa hẹn tăng gấp ba lần hiệu năng so với các chip xử lý cho thiết bị di động nhanh nhất hiện nay đồng thời còn cải tiến mạnh mẽ về thời gian pin.

;

Trong thông cáo giới thiệu, ARM cho rằng hiệu năng gấp ba lần của chip Cortex-A50 sẽ đến từ những cải tiến về đa luồng, chuyển sang nền tảng vi xử lý 64-bit và có lẽ quan trọng nhất là giảm kích cỡ bóng bán dẫn. Các chip Cortext-A50 sẽ được sản xuất trong quy trình 20nm. Việc giảm kích cỡ bóng bán dẫn sẽ khiến hệ thống mạch trên chip hoạt động hiệu quả hơn và nhanh hơn.

Theo ARM, chip Cortex-A50 sẽ dựa trên nền tảng vi xử lý 64-bit nhưng vẫn đảm bảo tương thích với ngược, cho phép chip chuyển đổi thông suốt giữa trạng thái xử lý 64-bit và 32-bit. Như vậy, chip xử lý của điện thoại và máy tính bảng vài năm tới sẽ sẵn sàng chuyển sang nền tảng xử lý 64-bit, mở đường cho việc ra đời các hệ điều hành phức tạp hơn hiện nay.

ARM đã giới thiệu hai chip của dòng Cortex-A50 là Cortex-A53 và Cortex A-57. Trong đó, chip A57 sẽ là chip hiệu năng cao và dự kiến sẽ xuất hiện trong các thiết bị di động vào năm 2014. Chip A53 sẽ có sức mạnh xử lý tương tự các chip Cortex-A9 hiện nay nhưng sẽ có kích cỡ nhỏ hơn nhiều và tiêu hao điện năng chỉ bằng 20%. Việc giảm kích cỡ chip sẽ giúp chúng có thể tích hợp bên trong các thiết bị nhẹ như kính Google Glass hoặc các thiết bị nhúng khác.

T.Phong

Chủ đề khác